เรียนรู้อยู่ร่วมกัน "น้องทราย" เผยใจ "ลูเต้อร์" เป็นยิ่งกว่าสุนัขนำทาง (มีคลิป)

2019-08-11 23:55:48

เรียนรู้อยู่ร่วมกัน "น้องทราย" เผยใจ "ลูเต้อร์" เป็นยิ่งกว่าสุนัขนำทาง (มีคลิป)

Advertisement



ทีมงานไลฟ์สไตล์ นิว 18 ได้มีโอกาสพูดคุยกับ "น้องทราย - คีริน เตชะวงศ์ธรรม" เจ้าของสุนัขนำทางสีดำตัวใหญ่ แต่หัวใจแสนอ่อนโยน "ลูเต้อร์" สุนัขเพศผู้พันธุ์ลาบราดอร์ รีทรีฟเวอร์ ที่ตอนนี้เจ้าลูเต้อร์นั้นได้เข้าไปนั่งอยู่ในใจแฟนๆ คนรักสุนัขไปเรียบร้อยแล้ว วันนี้จึงเป็นช่วงเวลาดีๆ สบายๆ ที่เราจะล้วงลึกถึงการใช้ชีวิตประจำวันของคู่หูคู่ซี้ ทั้งสองจะมีความน่ารักและความเอื้ออาทรต่อกันมากแค่ไหน เชิญเพื่อนๆ ติดตามทัศนากันได้เลย ...


เรียนจบแล้ว คิดจะทำงานที่ไทยหรือไปทำงานที่อเมริกา ?
น้องทราย : ที่คิดเอาไว้คือปีหน้าจะกลับไปเรียนปริญญาโท ด้านจิตวิทยาการให้คำปรึกษา แต่ยังไม่คิดไปไกลว่าเราจะทำงานที่ไหน หรือทำอะไรค่ะ






มีแพลนต้องกลับไปอเมริกาอีกครั้งไหม ?


น้องทราย : ที่ทรายต้องกลับไปปีหน้า คือเรียนปริญญาโทที่สหรัฐฯ ค่ะ

คุณพ่อ : ไม่ใช่ที่มหาวิทยาลัยเดิม

เรื่องถนนหนทางในประเทศไทย เอื้ออำนวยต่อผู้บกพร่องทางสายตาบ้างไหม อย่างไร ?
น้องทราย : คือมันก็มีบ้างนะคะ อย่างรถไฟฟ้าก็เป็นช่องทางการเดินทางที่สะดวกกับผู้พิการทางสายตานะคะ แต่ในด้านอื่นๆ ยังค่อนข้างมีปัญหาอยู่เยอะ โดยเฉพาะฟุตปาธจะมีสิ่งกีดขวางเยอะ ไม่ใช่แค่คนตาบอดเท่านั้นนะคะ ผู้พิการทั่วไป หรือแม้แต่คนชราก็มีปัญหาในการใช้ค่ะ





น้องทรายใช้ภาษาอะไรในการสั่งงาน พูดคุยกับลูเต้อร์เอ่ย ?
น้องทราย : หลักๆ ก็ใช้ภาษาอังกฤษ เพราะว่าเขาฝึกมาในภาษานั้น แต่ในบางทีเราก็ใช้ภาษาไทยบ้าง (น้องทราย หัวเราะ) (คุณพ่อ หัวเราะ)

ลูเต้อร์เข้าใจภาษาไทยไหม ?
น้องทราย : ได้ค่ะ ถ้าเป็นคำสั่งแบบง่ายๆ ค่ะ





ได้ยินว่า "ลูเต้อร์" มีนามสกุลด้วย (ลูเต้อร์ เตชะวงศ์ธรรม) ?
คุณพ่อ :
(หัวเราะ) ครอบครัวเดียวกัน

ลูเต้อร์จะอยู่ที่ไทยยาวเลย หรือถ้าหากเกษียณแล้วต้องส่งตัวกลับที่อเมริกา ?
น้องทราย : ทรายสามารถเลี้ยงเขาไว้ได้จนถึงเวลาที่เขาเสียชีวิตเลย แต่ไม่ได้ทำงานจนถึงเค้าตายนะคะ คือถึงอายุนึงลูเต้อร์ก็จะเกษียณ แต่เมื่อเค้าเกษียณแล้วเราก็ยังเลี้ยงเค้าไว้เป็นสัตว์เลี้ยงได้ค่ะ





ในความรู้สึกส่วนตัวของน้องทราย อยากทราบว่าสุนัขพันธุ์ไทยกับพันธุ์ต่างประเทศมีความสามารถเทียบเท่ากันได้ไหม ?
น้องทราย : ทรายก็ไม่ทราบนะคะ ว่ามันเกี่ยวกับสายพันธุ์มากแค่ไหน อย่างลูเต้อร์เนี่ยเป็นพันธุ์ลาบราดอร์ แต่ก็ไม่ใช่ว่า ลาบราดอร์ตัวไหนก็ได้ที่จะมาเป็นสุนัขนำทาง เพราะแม้แต่โรงเรียนของลูเต้อร์เขาจะผสมพันธุ์เอง เขาจะคัดเลือกลักษณะ คุณสมบัติที่เขาต้องการ และแม้ถึงตรงนั้นก็ไม่ใช่ทุกตัวที่จะมาเป็นสุนัขนำทางได้

คุณพ่อ : หมาแต่ละพันธุ์เนี่ยก็จะมีลักษณะพิเศษของตัวเองใช่ไหมครับ อย่างหมาบางชนิดก็เอาไว้ใช้ต้อนสัตว์ ด้วยบุคลิก อุปนิสัยจะไม่เหมือนกัน อย่างลาบราดอร์นี่จะมีความเป็นมิตรมาก มีความนิ่ง ซึ่งเข้าใจตรงนั้นว่าเหมาะที่จะมาเพื่อนของผู้พิการทางสายตา



ตอนนี้น้องทรายได้ออกไปข้างนอกพร้อมๆ กับลูเตอร์ เจอผู้คนมากมายเข้ามาทักทาย น้อง (ลูเต้อร์) มีปฏิกิริยากับบุคคลที่แปลกหน้าบ้างไหมเอ่ย ?
น้องทราย :
หมายถึงทรายหรือว่าลูเต้อร์คะ (หัวเราะ) คุณพ่อ (หัวเราะ) อย่างของทรายก็เริ่มมีบ้างค่ะ คนที่เขาเห็นเราแล้วเขารู้ว่าเราเป็นใคร สำหรับลูเต้อร์เขาก็ฝึกตรงนี้มาอยู่แล้ว สมาธิเขาก็จะดี ถ้าเขาเดินอยู่เขาก็จะเดินไปเรื่อยๆ ถ้านอนอยู่เขาก็จะนอนอยู่เฉยๆ ค่ะ



เหมือนว่าลูเต้อร์จะมีอาการตื่นตระหนกกับบันไดเลื่อน หรือสิ่งที่มันต่างระดับ ?
น้องทราย : ก็ไม่นะคะ อาจจะมีคนเห็นคลิปที่ทรายลงบันไดเลื่อน วันนั้นเขาไม่ได้ตื่นตระหนกนะคะ แต่เขาจะต้องระวังเพราะบันไดเลื่อนมันมีความอันตรายเมื่อขั้นบันไดมาเจอกับพื้น มันเป็นจุดที่ถ้าไม่ระวังเท้าลูเต้อร์อาจจะเข้าไปติดได้ ทำให้เกิดอันตรายได้ ฉะนั้นเขาจะระวังของเขา เขาก็จะกระโดดข้ามไปเลย (น้องหัวเราะพร้อมคุณพ่อ) ซึ่งตรงนั้นคนอาจจะเห็นว่าเขาลากทรายไป แต่ทรายรู้อยู่แล้วว่าเขาต้องทำอย่างนั้น ทรายเลยต้องก้าวเร็วๆ ให้ทันเค้าเฉยๆ ค่ะ



เหมือนกับว่าลูเต้อร์เดินนำทางน้องทรายได้ตลอดเวลา เขารู้ทางเอง หรือว่าน้องทรายต้องบอก ?
น้องทราย : ไม่ค่ะ เราต้องบอก เราต้องเป็นคนที่รู้ทาง ถ้าเป็นเส้นทางที่เราเดินทางเป็นประจำ ซึ่งเมืองไทยตอนนี้ยังไม่ค่อยมี เพราะว่ายังไปไหนมากไม่ได้ ทรายก็ต้องเป็นคนสอนเค้า ซึ่งทรายก็ต้องรู้ทางอยู่แล้ว แล้วถึงจะสอนเค้าค่ะ

คุณพ่อ : คือลูเต้อร์ไม่ใช่จีพีเอสนะฮะ (หัวเราะ)

มีเปิดเพจที่ชื่อว่า "ผมชื่อลูเต้อร์" มีคนกดไลค์ กดแชร์เยอะมากๆ อยากฝากอะไรถึงแฟนๆ บ้างไหม ?
น้องทราย : ดีใจและก็ขอบคุณที่ทุกคนให้ความสนใจและเข้ามาติดตาม และช่วยกันให้ความรู้ มีที่น่ารักมากคือไม่เพียงแต่ว่าเข้ามาเรียนรู้เกี่ยวกับสุนัขนำทาง แต่ยังช่วยให้ความรู้ ช่วยอธิบายให้กับคนอื่นด้วยที่เข้ามา ทรายต้องขอโทษด้วยที่ทรายไม่สามารถที่จะตอบคอมเมนต์หรือคำถามได้ทุกคำถาม แต่ทรายก็อ่านอยู่เรื่อยๆ ทรายเห็นแทบทุกอันค่ะ



มีจดหมายมาจากท่านอธิบดีกรมส่งเสริมพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ ท่านชี้แจงเรื่องกฎหมายของสัตว์นำทาง และขอความร่วมมือจากทุกฝ่ายให้อำนวยความสะดวกผู้พิการให้มากขึ้น น้องทรายรู้สึกอย่างไร ?
น้องทราย : ก็ดีค่ะ ในเรื่องกฎหมายเรารู้อยู่แล้ว แต่เราก็หวังเป็นอย่างมากว่า สถานที่ต่างๆ จะเคารพกฎหมายตรงนี้ ขอให้เข้าใจว่าเค้าไม่ใช่สัตว์เลี้ยงทั่วไป แต่เค้าเป็นสิ่งที่ช่วยเหลือผู้พิการทางสายตาให้ใช้ชีวิตได้ด้วยตัวเองค่ะ

แฟนๆ อยากเห็นน้องทรายออกคำสั่งลูเต้อร์ ขออนุญาตแสดงให้ชมหน่อย...

(ติดตามชมในคลิป)

ตอนนอนให้ลูเต้อร์นอนที่ไหนเอ่ย ?
น้องทราย : ก็จะให้เค้านอนห้องเดียวกับทรายเลยค่ะ เค้าจะมีเตียงของเค้า 



ลูเต้อร์เค้าโปรดอาหารอะไรเป็นพิเศษ ?
น้องทราย : จริงๆ แล้วพันธุ์ลาบราดอร์จะชอบอาหารอยู่แล้ว (หัวเราะพร้อมคุณพ่อ) ลูเต้อร์จะชอบทุกอย่างแต่ทรายจะค่อนข้างเข้มงวด เพราะว่าไม่ต้องการให้เขาน้ำหนักเกิน ทรายจะไม่ให้ใครเอาอาหารจากโต๊ะอาหารให้เค้าเลย กินได้แต่อาหารหมาเท่านั้น ทรายต้องการให้เค้าเป็นระเบียบมีวินัยอยู่เสมอ จะได้ไม่มาแอบขออาหารจากที่โต๊ะค่ะ

ลูเต้อร์มีวันหยุดไหม ?
น้องทราย : ถ้าตอนอยู่บ้านเค้าจะไม่ใส่บังเหียน ซึ่งเป็นเหมือนเครื่องแบบให้คนรู้ว่าเค้ากำลังทำงานอยู่ ถ้าอยู่บ้านเค้าก็ใช้ชีวิตปกติค่ะ

ถ้าลูเต้อร์ดื้อน้องทรายใช้วิธีไหนจัดการเอ่ย ?
น้องทราย : บอกต้องบอกเค้า ซึ่งแล้วแต่ว่าจะเกิดขึ้นตอนไหน ถ้าเกิดขึ้นตอนทำงาน มันจะมีระดับว่าเค้าไม่ทำตามเรามากน้อยแค่ไหน เราอาจจะใช้บังเหียน ถ้าเราเดินไปแล้วดูเค้าเสียสมาธินิดนึง เราก็จะกระตุกสายบอกเค้าให้เดินไปเรื่อยๆ ค่ะ หรือถ้ามันรุนแรงขึ้นอย่างเช่น มีขั้นบันไดแล้วเค้าไม่หยุด เราก็ต้องกระตุกแรงขึ้นนิดนึงแล้วให้เค้าทำใหม่จนกว่าเค้าจะทำสิ่งที่ถูกแบบนี้ค่ะ



ลูกเพจ "ผมชื่อลูเต้อร์" เป็นห่วงเรื่องความปลอดภัย เพราะตามถนนหนทางบ้านเราจะมีสุนัขจรจัดเยอะ เราเคยเจอปัญหานี้ไหม จัดการอย่างไร ?
น้องทราย : เจอค่ะ ก็เป็นปัญหา ถ้าเจอสุนัขจรจัดแค่ตัวเดียวไม่ค่อยเป็นปัญหาเท่าไหร่ แต่ที่เป็นปัญหาคือมาเป็นฝูงหลายตัวมาก ทางลูเต้อร์ไม่มีปัญหาเพราะเค้าก็จะเดินไปเรื่อยๆ เค้าจะไม่วิ่งเขาไปอยู่แล้ว แต่ที่เราห่วงคือห่วงสุนัขพวกนั้นเข้ามาทำร้ายลูเต้อร์ ถ้าไปกับพ่อแม่ก็จะมีไม้ไปด้วย แต่ถ้ามาเยอะจริงๆ บางทีเราก็ต้องถอยเหมือนกันค่ะ



ตามความคิดน้องทรายและคุณพ่ออยากให้ไทยมีโรงเรียนสอนสุนัขนำทางไหม ในอนาคต ?
น้องทราย : ในระยะยาวทรายก็คิดกลับไปกลับมา เพราะมันมีทั้งข้อดีและข้อด้อย แต่ในระยะยาวทรายก็อยากให้คนพิการไทยมีตัวเลือกในการเดินทาง ถ้าเราจะมีโรงเรียนฝึกสุนัขนำทาง ก็จะเป็นหนึ่งทางเลือก ไม่ใช่ว่าทุกคนต้องใช้กันหมด แต่มันเป็นอีกหนึ่งทางเลือกได้ แต่เราก็เข้าใจว่ามันมีความยุ่งยากมีกฎระเบียบและค่าใช้จ่ายที่สูง ต้องช่วยกันคิดผลักดันกันต่อไปค่ะ

คุณพ่อ : คนที่ใช้สุนัขนำทางเนี่ย มันมีภาระที่เพิ่มขึ้น ต้องมาดูแลให้เค้าสะอาดให้เค้าสุขภาพดี มีระเบียบวินัย อันนี้คือส่วนที่เพิ่มขึ้นมา ก็แล้วแต่ความพร้อมของคนว่าจะพร้อมมากน้อยแค่ไหน