ฟ้อง รพ.สัตว์ชื่อดังเรียก 1 ล้านผ่าน้องหมาตาย

2019-08-07 17:20:52

ฟ้อง รพ.สัตว์ชื่อดังเรียก 1 ล้านผ่าน้องหมาตาย

Advertisement

เจ้าของสุนัขลาบราดอร์ รีทรีฟเวอร์ ยื่นฟ้อง รพ.สัตว์เอกชนชื่อดัง พร้อม สัตวแพทย์เจ้าของไข้ สัตวแพทย์ที่ทำการผ่าตัด เรียกค่าสินไหมทดแทน 1 ล้านหลังผ่าตัดสุนัขตาย

เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 7 ส.ค. ที่ศาลแพ่ง ถนนรัชดาภิเษก น.ส.ธิษณา เดือนดาว กรรมการผู้จัดการบริษัทเอกชนแห่งหนึ่ง ผอ.การแสดงระดับแนวหน้าของไทย เจ้าของสุนัขชื่อเจอร์นี่ เพศเมียที่ตายหลังเข้ารับการรักษาเนื้องอกที่ปอด พร้อมกลุ่มหมาเจ๋อและเพื่อน ที่ประกอบด้วย ผู้กำกับหนัง ศิลปิน นักวิชาการ และทนายความ ได้เดินทางเข้ายื่นฟ้อง รพ.สัตว์เอกชนชื่อดังแห่งหนึ่ง สัตวแพทย์เจ้าของไข้ และสัตวแพทย์ที่ทำการผ่าตัดสุนัขลาบราดอร์ รีทรีฟเวอร์ วัย 1 ปีครึ่ง จนตายจากข้อผิดพลาดอันเกิดจากความไม่เชี่ยวชาญและประมาท เมื่อวันที่ 19 มิ.ย.ที่ผ่านมา โดยเรียกค่าสินไหมทดแทน จำนวน 1 ล้านบาท ศาลแพ่งประทับรับฟ้องคดีนี้ไว้พิจารณาเป็นคดีหมายเลขดำ ผบ.3656/2562 โดยศาลนัดพิจารณาเพื่อกำหนดประเด็นสืบพยานในวันที่ ‪7 ต.‬ค.นี้

น.ส.ธิษณา เล่าว่า ได้นำสุนัขตัวดังกล่าว มาเลี้ยงตั้งแต่ 3 เดือน ดูแลเป็นอย่างดี และมีการตรวจสุขภาพทุกเดือน จนอายุ 11 ปีครึ่ง กระทั่งเดือนเม.ย.ที่ผ่านมา สัตวแทพย์ตรวจเจอชิ้นเนื้อในปอด ขนาดกว่า 3 เซนติเมตร โดยสัตวแพทย์ ได้ให้คำแนะนำ และโน้มน้าวให้นำสุนัขมารักษา โดยวิธีการผ่าตัดส่องกล้อง เสนอราคา 35,000 บาท แต่เมื่อถึงเวลาผ่าตัด ปรากฏว่า เป็นแพทย์อีกคนหนึ่งที่ผ่าตัด และมีการบอกค่าใช้จ่ายใหม่ ประมาณ 80,000-100,000 บาท ผู้เสียหายจึงตัดสินใจ และจ่ายเงิน 100,000 บาท เพื่อทำการรักษา และมาทราบข่าวว่า สุนัขตายขณะผ่าตัดโดยการนำกล้องสอดเข้าไปในลำตัว ถูกเส้นเลือดใหญ่ ซึ่งยังไม่ถึงจุดที่พบชิ้นเนื้อ นอกจากนี้ หลังจากการผ่าตัดเสร็จสิ้น ทางโรงพยาบาล ได้ชี้แจงว่า การผ่าตัดส่องกล้อง มีวิธีการที่ซับซ้อนและมีความเสี่ยงสูง ซึ่งก่อนหน้านี้ มีการแจ้งว่า การผ่าตัดรักษาด้วยวิธีนี้ ไม่มีความอันตราย ไม่เสียเลือด และมีแผลขนาดเล็ก ซึ่งหากรู้ว่า ซับซ้อน ก็จะไม่ทำการรักษาโดยเด็ดขาด การที่มายื่นฟ้องครั้งนี้ ส่วนตัวมองว่า เงินจำนวน 1 ล้านบาทที่เรียกร้องไป ไม่เทียบกับความเสียหายที่ต้องแลกกับชีวิตสุนัขที่เหมือนกับคนในครอบครัว แต่จะทำให้เป็นเคสตัวอย่าง เพื่อที่จะทำให้แพทย์ระมัดระวังในการรักษาให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น ไม่ใช่หวังแต่ผลประโยชน์

ด้านนายอากาศ วสิกชาติ ทนายความ กล่าวว่า จะยื่นฟ้องร้องในคดีผู้บริโภค หลังจากได้รับความเสียหาย ส่วนประเด็น การเซ็นเอกสารยินยอมผ่าตัดนั้นเป็นขั้นตอนตามปกติเช่นเดียวกับการรักษาในเคสอื่นๆ ไม่ได้บ่งชี้ว่าเป็นเหตุสุดวิสัย แต่คดีนี้ เป็นการให้ข้อมูลที่ไม่ถูกต้อง เกิดการเข้าใจผิด จึงต้องดำเนินการยื่นฟ้อง