จวก! นทท.ถ่ายภาพไม่เหมาะสม เร่งติดป้ายห้ามเข้า! กู่เจ้าหลวง

2019-08-01 17:30:24

จวก! นทท.ถ่ายภาพไม่เหมาะสม เร่งติดป้ายห้ามเข้า! กู่เจ้าหลวง

Advertisement

วัดชื่อดังในเชียงใหม่เร่งติดป้ายห้ามเข้ากู่เจ้าหลวง สุสานผู้ครองนครเชียงใหม่ หลังนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติลบหลู่ เหยียบขึ้นไปถ่ายภาพลักษณะไม่เหมาะสม

วันที่ 1 ส.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในโลกโซเชียล ได้มีการแชร์ภาพนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติโพสต์ท่าถ่ายภาพในลักษณะที่ไม่เหมาะสม ภายในกู่เจ้าหลวงเชียงใหม่ วัดสวนดอกพระอารามหลวง อ.เมือง จ.เชียงใหม่ ซึ่งเป็นสถานที่บรรจุอัฐิของเจ้าผู้ครองนครเมืองเชียงใหม่ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน โดยภาพที่ปรากฏออกมา จะเห็นว่ามีการปีนขึ้นไปเหยียบบนกำแพง หรือขึ้นไปยืนอยู่บนฐานที่บรรจุอัฐิ และโพสต์ภาพดังกล่าวลงในอิสตราแกรมส่วนตัวของนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ ก่อนที่จะมีผู้ไปพบและนำภาพดังกล่าวออกมาแชร์กัน จนทำให้หลายฝ่ายเกิดความไม่สบายใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น รวมถึงทายาทของเจ้านายฝ่ายเหนือ ตระกูล ณ เชียงใหม่ ที่เป็นผู้สืบทอดและดูแลกู่เจ้าหลวง

ต่อมา เจ้าวีระยุทธ ณ เชียงใหม่ รองประธานมูลนิธิกู่เจ้าหลวงเชียงใหม่ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่จากสำนักงานวัฒนธรรม จ.เชียงใหม่ ได้ร่วมกันตรวจสอบและนำป้ายข้อความห้ามเข้า ทั้งภาษาไทย และภาษาอังกฤษ ไปติดตั้งบริเวณทางขึ้นกู่เจ้าหลวงหลักทั้ง 14 กู่ เพื่อป้องกันไม่ให้นักท่องเที่ยวเดินเข้าไปภายในกู่ รวมทั้งป้องกันนักท่องเที่ยวปีนป่ายขึ้นไปถ่ายภาพในลักษณะที่ไม่เหมาะสม ซึ่งเข้าข่ายลบหลู่กู่เจ้าหลวง ที่บรรจุพระอัฐิของเจ้าหลวง และพระบรมวงศานุวงศ์ของราชวงศ์ทิพย์จักร ที่ครองนครเชียงใหม่ และในระหว่างที่มีการติดป้ายนั้น ก็ได้มีนักท่องเที่ยวเดินเข้ามาเที่ยวชมกู่เจ้าหลวงอย่างต่อเนื่อง และก็พร้อมให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี




เจ้าวีระยุทธ กล่าวว่า จากข้อมูลภาพที่ปรากฎในโซเชียลมีเดีย ทำให้ตนและทายาทเจ้านายฝ่ายเหนือทุกคน รวมถึงคนเชียงใหม่ รู้สึกไม่สบายใจ เพราะสถานที่แห่งนี้ถือว่าเป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ เพราะเป็นวัดสำคัญ และยังเป็นสถานที่บรรจุพระอัฐิของเจ้าผู้ครองนครเชียงใหม่ ตั้งแต่สมัยราชวงศ์ทิพย์จักร ที่ครองนครจนถึงปัจจุบัน และในทุกปีช่วงเดือน เม.ย. ก็จะมีพิธีสักการะกู่เจ้าหลวงเชียงใหม่ เพื่อให้ความเคารพ แต่การกระทำของนักท่องเที่ยวเหมือนกับไม่ให้ความเคารพต่อความศรัทธาและความนับถือของคนเชียงใหม่เลย ในวันนี้จึงได้นำป้ายมาติด ก็เป็นการแก้ปัญหาในระดับหนึ่ง แต่ก็เชื่อว่า เมื่อติดป้ายที่ชัดเจนแล้ว ทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ ก็คงจะทำให้นักท่องเที่ยวเข้าใจและไม่ฝ่าฝืนจนมีภาพที่กระเทือนจิตใจออกมาแบบนี้อีก

สำหรับกู่เจ้านายฝ่ายเหนือ หรือ สุสานราชตระกูล ณ เชียงใหม่ เป็นสุสานหลวงที่เจ้าดารารัศมี พระราชชายาในสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว โปรดให้อัญเชิญรวบรวมพระบรมอัฐิของเจ้าหลวง และพระบรมวงศานุวงศ์ของราชสกุลทิพย์จักร ที่ครองนครเชียงใหม่มาประดิษฐานรวมกัน ณ บริเวณลานวัดสวนดอก พระอารามหลวง โดยเกิดจากพระดำริเมื่อปี พ.ศ. 2452 พระราชชายาเจ้าดารารัศมีทรงพิจารณาเห็นว่า กู่ อนุสาวรีย์เจ้าผู้ครองนครและพระญาติวงศ์ทั้งหลายตั้งอยู่ใกล้ริมฝั่งน้ำปิง ทางทิศตะวันตกนั้น ไม่เหมาะสม ดังนั้นจึงคิดจะหาที่ใหม่ ซึ่งก็คือบริเวณวัดสวนดอกในปัจจุปันที่มีอาณาบริเวณกว้างขวาง และในปัจจุบันกู่เจ้านายฝ่ายเหนือ ได้ถูกจดทะเบียนให้เป็นโบราณสถานสำคัญภายใต้การกำกับดูแลของกรมศิลปากร ขึ้นทะเบียนเป็นโบราณสถานแห่งชาติ เมื่อวันที่ 8 มี.ค.2478