รัสเซียเร่งส่งทหารช่วยดับไฟป่าตะวันออก กระอักซ้ำเติมโลกร้อน (มีคลิป)

2019-08-01 15:00:38

รัสเซียเร่งส่งทหารช่วยดับไฟป่าตะวันออก กระอักซ้ำเติมโลกร้อน (มีคลิป)

Advertisement

ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย สั่งกองทัพส่งทหารช่วยหน่วยดับเพลิง และเจ้าหน้าที่ป่าไม้ ต่อสู้กับไฟป่าที่กำลังไหม้ลุกลาม ครอบคลุมพื้นที่ราว 7.4 ล้านเอเคอร์ หรือ 18.72 ล้านไร่ ทางภาคตะวันออกไกลของประเทศ ซึ่งบรรดานักอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมกล่าวว่า เป็น "ความหายนะต่อระบบนิเวศ" และเตือนว่า ไฟป่ามโหฬารครั้งนี้จะส่งผลกระทบอย่างหนัก ต่อปัญหาภาวะโลกร้อน และสุขภาพของประชาชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่

เจ้าหน้าที่รัสเซียเผยว่า ไฟป่าเผาผลาญพื้นที่ประมาณเท่ากับพื้นที่ของเบลเยียมทั้งประเทศ ครอบคลุมพื้นที่แคว้นไซบีเรีย และแคว้นอื่น ๆ แถบเทือกเขาอัลไต และเทือกเขาอูราลส์ และล่าสุดเมื่อวันพุธ ไฟยังไหม้ลามข้ามแดนเข้าสู่มองโกเลียด้วย

รายงานของสำนักข่าวอินเตอร์แฟกซ์ ระบุว่า เจ้าหน้าที่ดับเพลิงประมาณ 2,700 คน กำลังต่อสู้กับไฟป่า และเมื่อวันพุธ กระทรวงกลาโหมรัสเซียจัดส่งเครื่องบิน 10 ลำ และเฮลิคอปเตอร์อีก 10 ลำ ไปช่วยดับไฟที่แคว้นกราสโนยาร์สก์ ที่ได้รับผลกระทบหนักที่สุด




ทางด้านสำนักงานประชาสัมพันธ์ ประจำทำเนียบเครมลิน ในกรุงมอสโก เผยว่า ไฟป่าครั้งนี้เกิดจากพายุฝนฟ้าคะนอง ฟ้าผ่าต้นไม้ ในสภาพอากาศร้อนและแห้งแล้ง อุณหภูมิสูงกว่า 30 องศาเซลเซียส และไฟไหม้ลามจากกระแสลมพัดแรง และรัฐบาลรัสเซียได้ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินไฟป่า ในพื้นที่ 5 แคว้นทางภาคตะวันออกแล้ว.