ปักป้ายสั่งรื้อใน 90 วัน “88 การ์มองเต้รีสอร์ท” (คลิป)

2019-07-26 18:25:41

ปักป้ายสั่งรื้อใน 90 วัน “88 การ์มองเต้รีสอร์ท” (คลิป)

Advertisement

เจ้าหน้าที่กรมอุทยานฯปักป้ายสั่งรื้อถอน “88 การ์มองเต้รีสอร์ท”ภายใน 90 วัน อุทยานแห่งชาติทับลาน


เมื่อวันที่ 26 ก.ค. นายวิทยา หงส์เวียงจัน ผอ.บริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 1 (ปราจีนบุรี) พร้อมด้วย นายประวัติศาสตร์ จันทร์เทพ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติทับลาน และ นายศักดิ์ชัย จงกิจวิวัฒน์ หัวหน้าชุดพญาเสือ ร่วมกับทหาร สนธิกำลังกันกว่า 50 นาย นำป้ายคำสั่งหัวหน้าอุทยานแห่งชาติทับลาน ปิดประกาศไว้ที่บริเวณหน้า 88 การ์มองเต้ รีสอร์ท ต.ไทยสามัคคี อ.วังน้ำเขียว จ.นครราชสีมา ซึ่งเป็นหนึ่งในรีสอร์ทที่ถูกดำเนินคดีความฐานบุกรุกพื้นที่อุทยานแห่งชาติทับลานโดยไม่ได้รับอนุญาต โซนที่ 47 โดยให้รื้อถอนตามคำสั่งภายใน 90 วัน


นายประวัติศาสตร์ กล่าวว่าว่า ในโซนนี้จะมีการติดประกาศตามมาตรา 22 พ.ร.บ.อุทยานแห่งชาติ ทั้งหมดรวม 11 แห่งในพื้นที่ ต.ไทยสามัคคี อ.วังน้ำเขียว ประกอบไปด้วย 88 การ์มองเต้ รีสอร์ท เนื้อที่ 53 ไร่เศษ มอนทาน่าฟาร์ม เนื้อที่ประมาณ 34 ไร่ บ้านสงวนสุข เนื้อที่ประมาณ 53 ไร่ ภูพฤกษา เนื้อที่ประมาณ 59 ไร่ อิ่มอกอิ่มใจรีสอร์ท เนื้อที่ประมาณ 6 ไร่ นุชจนาถรีสอร์ท เนื้อที่ประมาณ 2 ไร่ บ้านไร่ในวัง เนื้อที่ 10 ไร่ ภูผาวารี รีสอร์ท เนื้อที่ 54 ไร่ เนินตะวัน 33 ไร่ ไร่วงปักษาคุณหมู เนื้อที่ 36 ไร่ และไร่วงปักษาคุณอ้อย เนื้อที่ 27 ไร่


นายประวัติศาสตร์ ย้ำว่า การสั่งรื้อถอนรีสอร์ทรุกอุทยาน ไม่ได้เลือกปฏิบัติ ไม่ได้เพ่งเล็งมาที่ 88 การ์มองเต้ รีสอร์ท ซึ่งมีการวางแผนมานานที่ถึงเวลาที่จะต้องมาติดประกาศมาตรา 22 ส่วนผู้กระทำผิดรายอื่น ๆ จะทยอยประกาศรื้อถอนต่อไป


ส่วนคดีของ 88 การ์มองเต้รีสอร์ท ที่พนักงานอัยการสั่งไม่ฟ้อง นั้น นายประวัติศาสตร์ บอกว่า ส่วนนี้จะต้องนำเข้าหารือที่ประชุมในระดับกรมอุทยานแห่งชาติฯ ซึ่งกรมอุทยานจะต้องนำหลักฐานใหม่มารื้อฟื้นคดี ต้องชี้แจงให้เห็นว่าพื้นที่ตรงนี้อยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติทับลาน เป็นพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติป่าแก่งดินสอ ไม่ใช่อยู่ในพื้นที่ของ ส.ป.ก. เพื่อนำเข้าสู่การพิจารณาของศาล ซึ่งศาลจะตัดสินว่าใครถูกใครผิด หลังจากนั้นจะเข้าสู่กระบวนการฟ้องร้องเรียกค่าเสียหายจากเจ้าของรีสอร์ทต่อไป