“ชวลิต”จี้แก้ รธน.ที่มา ส.ว.-ระบบเลือกตั้ง

2019-07-26 12:55:12

“ชวลิต”จี้แก้ รธน.ที่มา ส.ว.-ระบบเลือกตั้ง

Advertisement

“ชวลิต” ถามนายกฯ ส่ง รมต.ไปเป็นหัวหน้าพรรค เลขาธิการพรรค สะท้อนการสืบทอดอำนาจหรือไม่ จี้แก้ รธน. 2 ประเด็น “ที่มา ส.ว.-ระบบเลือกตั้ง”

เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 26 ก.ค. นายชวลิต วิชยสุทธิ์ ส.ส.นครพนม พรรคเพื่อไทย (พท.) อภิปรายว่า การที่นายกฯส่งรัฐมนตรีท่านหนึ่งไปเป็นหัวหน้าพรรค และรัฐมนตรีอีกท่านหนึ่งไปเป็นเลขาธิการพรรคพรรคการเมืองหนึ่ง สะท้อนการสืบทอดอำนาจหรือไม่ การใช้ชื่อนโยบายเป็นชื่อพรรคการเมือง เป็นส่วนหนึ่งของการวางแผนสืบทอดอำนาจหรือไม่ นโยบายบัตรสัวสดิการแห่งรัฐ ทำไมต้องอัดเม็ดเงินก่อนเลือกตั้งไม่กี่วันหาเสียงหรือไม่ เอาเปรียบกันหรือไม่ การทุ่มงบประมาณในบัตรสวัสดิการแห่งรัฐทำให้เสียวินัยการคลังหรือไม่

นายชวลิต กล่าวต่อว่า น่าตกใจมีการนำงบประมาณแผ่นดินมาใช้โดยไม่ต้องมีแผนงานโครงการ โดยนำไปแขวนไว้ใน พ.ร.บ.วิธีการงบประมาณ พ.ศ.2561 และผ่าน สนช.อย่างเงียบ ๆ ประกาศในราชกิจจานุเบกษาเมื่อวันที่ 11 พ.ย.2561 สามารถใช้เงินสำรองจ่าย 5 หมื่นล้านบาท ถ้าบ้านเมืองเป็นประชาธิปไตย คงไม่มีพรรคใดยินยอมให้เอางบไปใช้โดยไม่ผ่านสภาเป็นเงินถึง 5 หมื่นล้าน ขอถามนายกฯว่าจะตัดมาตรา 45 ออกไปได้หรือไม่ ถ้าบอกว่าได้พวกผมจะไม่ดำเนินการอะไรต่อ ถ้าบอกว่าไม่ได้ ส่วนตัวจะเสนอ พท. ขอแก้ไขกฎหมายฉบับนี้โดยตัดมาตรา 45 ออกไป

นายชวลิต กล่าวอีกว่า การจะแก้ไขปัญหาต้องทราบหัวใจของปัญหา ปัญหาของประเทศในขณะนี้ทำไมรัฐบาลทุ่มเทสรรพกำลัง ใช้เงินมหาศาล 13 ล้านล้าน แต่ทำไมคนจนเพิ่มขึ้น ขณะนี้มีจำนวน 14.5 ล้านคน มันฟ้องว่าเราต้องมาผิดทางแน่ ทั้งนี้เมื่อวันที่ 3 มิ.ย.2562 ผู้สื่อข่าวถามได้ถาม พล.อ.ประยุทธ์ ว่าพรรคการเมืองพรรคหนึ่งยื่นเงื่อนไขการเข้าร่วมรัฐบาลต้องแก้ไขรัฐธรรมนูญ นายกฯมีจุดยืนอย่างไร นายกฯบอกว่าไม่มีจุดยืน เป็นเรื่องตามกระบวนการ จึงไม่แปลกใจนโยบายเร่งด่วนประเด็นการแก้ไขรัฐธรรมนูญ เป็นการศึกษาเพื่อการแก้ไขรัฐธรรมนูญจะประสบความสำเร็จ ตนเสนอว่าควรมีแก้ไขเรื่องที่มา และอำนาจหน้าที่ของ ส.ว. ระบบการเลือกตั้งต้องยกเลิก การจัดสรรปันส่วนผสมทำให้มีพรรคการเมืองไม่ถ้วน การเมืองเป็นปัญหาหัวใจสำคัญของประเทศ หากนายกฯรับและแก้ไขมั่นใจว่าปัญหาเศรษฐกิจจะฉลุยเดินไปได้