แฉกลุ่ม "COSS" ลอบปาระเบิด-ยิงฐาน ชคต.

2019-07-25 12:45:26

แฉกลุ่ม "COSS" ลอบปาระเบิด-ยิงฐาน ชคต.

Advertisement

หน่วยเฉพาะกิจแฉ "โจรใต้สายเลือดใหม่" ใช้ชื่อกลุ่ม "COSS" มีคนในพื้นที่เข้าร่วมปฏิบัติการ ออกลาดตระเวนเพื่อดูลาดเลาก่อนลอบวางระเบิดฐาน "ชคต." ขณะนี้สามารถควบคุมตัว "ผู้ต้องสงสัย" ได้แล้วกว่า 10 คน 

พ.อ.หาญพล เพชรม่วง ผู้บังคับการหน่วยเฉพาะกิจ กรมทหารพรานที่ 43 เปิดเผยความคืบหน้าการติดตามกลุ่มคนร้ายปาระเบิดโจมตี พร้อมถล่มจุดตรวจร่วมชุดคุ้มครองตำบลบ้านกอและปิเละ ม.7 ต.ปะกาฮะรัง อ.เมือง จ.ปัตตานี เป็นเหตุให้เจ้าหน้าที่เสียชีวิต 4 นาย บาดเจ็บสาหัส 3 นาย โดยระบุว่า ขณะนี้เจ้าหน้าที่กำลังติดตามไล่ล่ากลุ่มผู้ต้องสงสัย โดยเฉพาะนายมะนาเซ ไซดี ซึ่งวันนี้ได้นำกำลังเข้าปิดล้อมตรวจค้นพื้นที่เป้าหมาย หลังสืบทราบว่ากลุ่มที่ลงมือก่อเหตุในครั้งนี้ เป็นชุดที่เคยวางระเบิดบิ๊กซีปัตตานี โดยมีนายมะนาเซ ไซดี เป็นคนสั่งการ และมีนายอิลยสะ หะแย ร่วมปฏิบัติการในครั้งนี้ด้วย

สายข่าวรายงานว่า คนในพื้นที่ตรงนี้ ตกอยู่ภายใต้อิทธิพลของนายอิลยสะ หะแย มานานแล้ว จึงเชื่อว่าชาวบ้านในละแวกดังกล่าวน่าจะรู้ล่วงหน้าว่าจะมีเหตุร้ายเกิดขึ้น เพราะเห็นได้ชัดจากประตูบ้านช่องถูกปิดทั้งหมด โดยขณะนี้สามารถควบคุมตัวผู้ต้องสงสัยได้กว่า 10 คน และอยูู่ระหว่างการติดตามอีก 5-6 คน 




จากการซักถามข้อมูลเบื้องต้น ทราบว่า กลุ่มปฏิบัติการได้รับคำสั่งจากแกนนำให้ตรวจเช็คด่านตรวจทุกด่านใน อ.เมือง จ.ปัตตานี และมีการจัดชุดสำรวจเส้นทางเพื่อก่อเหตุลอบวางระเบิด ที่ผ่านมามีการประชุมในพื้นที่ปูยุด อ.เมือง จ.ปัตตานี เกี่ยวกับการสร้างทีมชุดปฏิบัติการใหม่ โดยใช้ชื่อว่า ชุด "COSS" ล่าสุดเจ้าหน้าที่ได้ควบคุมตัวผู้ร่วมปฏิบัติการไว้ได้แล้ว 

สำหรับพื้นที่กอและปีเละ คือ จุดทางผ่านของกลุ่มผู้ก่อเหตุ ส่วนเหตุผลที่เลือกโจมตีฐาน ชคต. เพราะมีเส้นทางหลบหนีหลายทาง อยู่ไม่ห่างจากถนนใหญ่ ที่สำคัญ คือ คนพื้นที่เข้าร่วมปฏิบัติการหลายคน โดยเมื่อก่อเหตุแล้วก็หนีไปอยู่ซ่อนตัวอยู่ในหมู่บ้าน