จีนชื่นชมอินเดีย พร้อมร่วมมือสำรวจดวงจันทร์

2019-07-24 08:35:02

จีนชื่นชมอินเดีย พร้อมร่วมมือสำรวจดวงจันทร์

Advertisement

เพียงหนึ่งวัน หลังอินเดียประสบความสำเร็จในการปล่อยยานสำรวจดวงจันทร์ “จันทรายาน-2” รัฐบาลจีน ออกมาแถลงว่า จีนพร้อมที่จะร่วมมือกับรัฐบาลอินเดียในการส่งดาวเทียมสำรวจอวกาศ ซึ่งมีความเป็นไปได้ว่าจะปูทางไปสู่การเยียวยาความสัมพันธ์กับประเทศเพื่อนบ้านคู่แข่ง โดยจีนแสดงความยินดีกับอินเดียในการเริ่มภารกิจสำรวจดวงจันทร์ของจันทรายาน-2

หัว ชุนยิง โฆษกกระทรวงต่างประเทศของจีน แถลงข่าวในกรุงปักกิ่ง ว่า เราพร้อมที่จะร่วมมือกับอินเดีย และประเทศอื่น ๆ ในภารกิจสำรวจดวงจันทร์ เพราะมันเป็นภารกิจร่วมของมนุษยชาติ ในการสำรวจดวงจันทร์เพิ่มเติม หรือสำรวจอวกาศนอกเหนือจากนี้ ขณะที่ นายอู๋ เหวย์เหริน ประธานโครงการสำรวจดวงจันทร์ของจีน ปรารถนาให้ยานสำรวจของอินเดียลงจอดบนพื้นผิวของดวงจันทร์ได้สำเร็จ แม้ว่าจะมีการเลื่อนออกไปก่อนหน้านี้

ทั้งนี้ เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ภารกิจสำรวจดวงจันทร์ครั้งที่ 2 ของอินเดียประสบความสำเร็จ หลังส่งยานจันทรายาน-2 ทะยานขึ้นจากฐานปล่อยยานสำรวจอวกาศ “ศรีหริโคตา” รัฐอานธรประเทศ ท่ามกลางเสียงปรบมือเกรียวกราวจากบรรดานักวิทยาศาสตร์ในห้องควบคุมและประชาชนที่อื่น ๆ ที่เฝ้าดูภารกิจนี้




ยานจันทรายาน-2 เข้าสู่วงโคจรรอบโลก ซึ่งจะโคจรในอวกาศนาน 3 สัปดาห์ ก่อนเริ่มมุ่งหน้าสู่ดวงจันทร์ หากทั้งหมดเป็นไปตามแผน อินเดียจะเป็นประเทศที่ 4 ที่ส่งยานไปลงพื้นผิวดวงจันทร์อย่างปลอดภัย ตามหลังรัสเซีย, สหรัฐและจีน โดยจันทรายานมีกำหนดจะเก็บข้อมูลและภาพจากขั้วใต้ของดวงจันทร์ ที่ยังไม่มีประเทศใดไปสำรวจอย่างจริงจัง