เช็คอิน! เขื่อนท่าพระยาสาย แหล่งเที่ยวใหม่เมืองนราฯ

2019-07-23 12:05:54

เช็คอิน! เขื่อนท่าพระยาสาย แหล่งเที่ยวใหม่เมืองนราฯ

Advertisement

"พลับพลาที่ประทับ" และ "เขื่อนท่าพระยาสาย" สถานที่พักผ่อนหย่อนใจในยามเย็น จุดเช็คอินแหล่งพักผ่อนหย่อนใจแห่งใหม่กลางใจเมืองนราธิวาสที่คุณทั้งหลายไม่ควรพลาด

ทุกวันในช่วงเวลาเย็นๆ เป็นเวลาพักผ่อนของชาวนราธิวาส และนักท่องเที่ยวจังหวัดใกล้เคียง หลายคนเลือกที่จะมานั่งรับลมชมวิวที่บริเวณเขื่อนท่าพระยาสายแห่งใหม่นี้ หลังจากที่ทางเทศบาลเมืองนราธิวาสทุ่มงบประมาณซ่อมแซมใหม่หมดจนเป็นที่หมายปองของประชาชนในพื้นที่และผู้มาเยือน เนื่องเพราะอากาศเย็นสบาย ลมพัดผ่านตลอดเวลา สามารถมองเห็นพระอาทิตย์ตกบนแม่น้ำบางนรา รวมทั้งมีรูปปั้นนกเงือกหลายชนิด เป็นจำนวน 101 ตัว ที่ปั้นขึ้นมาอย่างสวยงามให้ผู้มาเยือนแห่งนี้ได้มาถ่ายรูปเป็นที่ระลึก และเป็นจุดเช็คอินแห่งใหม่กลางใจเมืองนราธิวาส

สำหรับท่าพระยาสายแห่งนี้ เดิมเป็นพลับพลาที่สร้างขึ้นเพื่อเป็นที่ประทับ พระบาทสมเด็จพระมหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร และสมเด็จพระบรมราชชนนีพันปีหลวง รวมถึงพระบรมวงศานุวงศ์ เพื่อใช้ในการทอดพระเนตรการแข่งขันเรือกอและของ จ.นราธิวาส ที่จัดขึ้นในช่วงเดือน ก.ย.ของทุกปี  และเป็นสถานที่พักผ่อนหย่อนใจในยามเย็นของคนในพื้นที่ ซึ่งตั้งอยู่ริมถ.ภูผาภักดี และริมแม่น้ำบางนรา ซึ่งท่าพระยาสาย คือ บริเวณแนวป่าชายเลนริมฝั่งแม่น้ำบางนรา จนกระทั่งถึงปากน้ำบางนรานั่นเอง




นอกจากนี้เขื่อนท่าพระยาสาย ยังมีความสำคัญในการเป็นเขื่อนป้องกันริมตลิ่งแม่น้ำบางนรา เป็นสันเขื่อนที่มีความยาวประมาณ 600 เมตร อยู่ด้านหน้าพลับพลาที่ประทับ ทั้งนี้ หลังจากมีโครงการปรับปรุงเขื่อนท่าพระยาสายจนแล้วเสร็จทำให้มีความสวยงามยิ่งขึ้น จึงเป็นที่นิยมของประชาชนมาท่องเที่ยวและพักผ่อนหย่อนใจ เนื่องจากมีรูปปั้นนกเงือก ซึ่งเป็นนกที่มีอยู่ในผืนป่าฮาลาบาลา ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าฮาลาบาลา อ.แว้ง ที่ถือเป็นบ้านของนกเงือก ซึ่งผืนป่าแห่งนี้มีนกเงือกอยู่มากถึง 9 ชนิด จากทั้งหมด 13 ชนิด ที่มีในเมืองไทย ถือเป็นดัชนีชี้บ่งชี้ความอุดมสมบูรณ์ ได้เป็นอย่างดี