ฮูประกาศการระบาดของอีโบลา เป็นภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุข

2019-07-18 06:15:16

ฮูประกาศการระบาดของอีโบลา เป็นภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุข

Advertisement

ฮูประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินด้านสาธารณสุขการระบาดของเชื้อไวรัสอีโบลาในดีอาร์ คองโก แต่ยืนยันความเสี่ยงในการระบาดออกนอกภูมิภาคยังต่ำ

องค์การอนามัยโลก หรือฮู ประกาศเมื่อวันพุธว่า การระบาดของเชื้อไวรัสอีโบลาที่กำลังเกิดขึ้นในสาธารณรัฐประชาธิปไตยคองโก หรือดีอาร์ คองโก ในขณะนี้ เป็นภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุขระหว่างประเทศ (Public Health Emergency of International Concern : PHEIC) โดยดร.เท็ดโรส อัดฮานอม เกเบรเยซุส ผู้อำนวยการฮู กล่าวระหว่างแถลงข่าวเมื่อวันพุธว่า ความเสี่ยงในการระบาดของไวรัสอีโบลา ในดีอาร์ คองโกและภูมิภาค ยังอยู่ในระดับสูงมาก แต่ความเสี่ยงของการระบาดออกนอกภูมิภาคนั้นยังอยู่ในระดับต่ำ ถึงเวลาแล้วสำหรับประชาคมระหว่างประเทศในการแสดงความเป็นหนึ่งเดียวกับประชาชนในดีอาร์ คองโก

คณะกรรมการฉุกเฉิน สังกัดกฎอนามัยระหว่างประเทศ (International Health Regulations : IHR) ขององค์การอนามัยโลก ที่รับผิดชอบด้านการป้องกันการระบาดของไวรัสอีโบลาในดีอาร์ คองโก จัดการประชุมกันขึ้นที่สำนักงานใหญ่ของฮูในนครเจนีวา ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ เมื่อวันพุธ เพื่อหารือว่า จะมีการประกาศให้การระบาดของเชื้อไวรัสอีโบลา เป็นภาวะฉุกเฉินด้านสุขภาพหรือไม่




หลังมีการประชุมหารือกันแล้ว ฮูจึงได้ประกาศให้วิกฤตอีโบลาในดีอาร์ คองโก เป็นภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุขระหว่างประเทศ ซึ่งเป็นการเคลื่อนไหวที่อาจกระตุ้นให้ประเทศผู้บริจาคที่มั่งคั่ง บริจาคเงินสดเพิ่มมากขึ้นเพื่อแก้ปัญหาดังกล่าว แต่ฮูก็ไม่ได้บอกว่า จะมีการปิดพรมแดนของหลายประเทศที่อาจได้รับผลกระทบ

การระบาดของอีโบลาในดีอาร์ คองโก คร่าชีวิตประชาชนไปแล้วมากกว่า 1,600 ราย และในสัปดาห์นี้ พบผู้ติดเชื้อรายแรกในเมืองโกมา เมืองที่มีประชากรมากกว่า 1 ล้านคน



การระบาดของอีโบลา สร้างความเสียหายในหลายพื้นที่ของแอฟริกาตะวันตกจากปี 2557 จนถึงปี 2559 และมีผู้เสียชีวิตแล้วมากกว่า 11,000 ราย