ชีวิตเราก็เท่านี้...พาท่องพิพิธภัณฑ์ขวัญผวา !! กลไกแห่งร่าง ปลงสังขาร ณ ปัจจุบัน (มีคลิป)

2019-07-14 17:45:52

ชีวิตเราก็เท่านี้...พาท่องพิพิธภัณฑ์ขวัญผวา !! กลไกแห่งร่าง ปลงสังขาร ณ ปัจจุบัน (มีคลิป)

Advertisement

***คำเตือน ก่อนจะดูภาพ อยากบอกว่า ภาพทุกภาพนั้นเป็นของจริง หุ่นทุกหุ่นนั้นเคยเป็นคนจริงๆ มาก่อน เป็นร่างกายของคนที่เค้าบริจาคเพื่อมาทำ Plastination เอาไว้ให้คนรุ่นต่อๆ มาศึกษา***



ปลงสังขาร หมายถึง การทอดอาลัยในกายตนว่าจะต้องตายเป็นแน่แท้แล้ว เป็นการปล่อยวางสังขารร่างกายของตน ไม่ยึดติดในสังขาร โดยพิจารณาเห็นความจริงของสังขาร หรือของชีวิตว่าเป็นอนิจจัง ทุกขัง อนัตตา ไม่อาจให้แน่นอน คงทน และบังคับบัญชาให้เป็นไปตามที่ต้องการได้ เมื่อเห็นความจริงเช่นนี้แล้วก็ปล่อยวางได้






การปลงสังขาร มีประโยชน์คือเป็นเหตุให้ไม่ยึดติดในสังขารว่าเป็นตนของตนต่อไป สามารถทำใจไม่ให้กลัวความตายได้ ทำให้จิตสงบไม่ฟุ้งซ่านเมื่อนึกถึงความตาย และทำให้ไม่ประมาทในชีวิต เร่งทำความดีงามอันเป็นการเตรียมตัวก่อนตายให้พร้อม ชีวิตหลังตายไปแล้วจะมีสุคติเป็นที่ไป



วันนี้ทีมข่าวสกู๊ปพิเศษ นิว 18 ขอพาทุกท่านเข้าชม พิพิธภัณฑ์ที่สร้างไว้เพื่อการศึกษากลไกในร่างกายมนุษย์ การทำงานและพิจารณาสรีระที่เสื่อมไป ซึ่งหลายๆ ท่านที่เคยชมภาพเซตนี้ต่างบอกเป็นเสียงเดียวกันว่า มันช่างรู้สึกสยองขนลุกขนพองเป็นอย่างยิ่ง แต่ในขณะเดียวกัน ก็เกิดปลงอนิจจังในชีวิต บางสิ่งที่เรากำลังหลงมัวเมา รูปกายที่งดงาม ความหล่อเหลา เมื่อถึงเวลาก็ต้องสลายมลายไร้ความจีรัง



หากเพื่อนๆ อยากเข้าชมเป็นเต็มอัลบั้มสามารถคลิกจากลิงก์นี้ได้ :  https://www.facebook.com/pg/AntKeepingThailand/photos/?tab=album&album_id=209360166296859



ซึ่งเราขอเอ่ยถึงการทำ Body Worlds ด้วยเกิดขึ้นโดย Gunther von Hagens ท่านเป็นนักกายวิภาควิทยา ชาวเยอรมัน ผู้คิดค้นวิธีการที่เรียกว่า Plastination

ขั้นตอนการทำหุ่น

0. Plastination เป็นวิธีการแทนที่น้ำและไขมันด้วยพลาสติก เพื่อให้ชิ้นส่วนของร่างกายนั้นไม่เกิดการเสื่อมสลายไปตามกระบวนการธรรมชาติ ไม่มีกลิ่น และสามารถจับต้องได้





1. เพื่อไม่ให้ร่างกายเสื่อม เค้าจะทำการฉีดฟอร์มาลีนเข้าไปในเส้นเลือดใหญ่หลังจากได้ศพมา ใช้เวลาประมาณ 3-4 ชม เพื่อให้ฟอร์มาลีนนั้นเข้าไปสู่เส้นเลือดทั้งระบบ เพื้อทำลายเซื้อแบคทีเรียต่างๆ ทำให้ร่างกายไม่เน่า

2. หลังจากนั้นจะส่งร่างไปให้นักกายวิภาควิทยาเพื่อทำในขั้นต่อไปคือ เอาหนังและไขมันต่างๆในร่างกายออก รวมถึงค่อยๆเลาะเนื้อเยื่อที่ยึดส่วนต่างๆของข้างในร่างกายให้ติดกันออกทั้งร่างกาย ซึ่งในขั้นตอนนี้สามารถกินเวลาได้ถึง 1 เดือน



3. หลังจากผ่านขั้นตอนการเตรียมร่างกายด้านบนแล้ว ถึงจะเริ่มขั้นตอน การทำให้ร่างกายนั้นไม่เหลือน้ำหรือไขมันอยู่อีกเลย โดยจะนำร่างกายไปแช่สารทำละลายในความเย็นที่ -25 องศา เพื่อให้สารละลายทำการละลายและแทนที่น้ำและไขมันที่ยังมีอยู่ในเซลร่างกาย จนกว่าจะไม่สามารถวัดค่าน้ำในถังที่แช่ร่างกายไว้ในสารได้ (คือไม่มีน้ำหลงเหลืออีกเลย) ในขั้นตอนนี้ใช้เวลา 3-4 เดือน



4. ขั้นตอนต่อมาคือการทำให้พลาสติกเข้าไปแทนที่สารละลายในเซลต่างๆ โดยการนำร่างไปแช่ไว้ในถังตู้ที่เต็มไปด้วยซิลิโคลนเหลว โดยการทำให้ตู้เป็นห้องสูญญากาศ การทำเช่นนี้สารละลายจะระเหยออกจากเซลในร่างกายและถูกดูดออกไปจากตู้ แทนที่ด้วยพลาสติกเข้าไปในเซลแทน ในขั้นตอนนี้จะใช้เวลาประมาณ 1-2 เดือน



5. หลังจากนั้นจะนำร่างกายขึ้นมาจากบ่อพลาสติก แขวนเอาไว้เพื่อให้พลาสติกเหลวที่เกาะตามร่างกายนั้นไหลออกไปจนแห้ง(เหมือนเป็นการพึ่งผ้าเปียกให้แห้ง) ในขั้นตอนนี้ร่างกายนั้นยังสามารถดัดหรือจัดท่าต่างๆได้ นักกายวิภาควิทยาก็จะจับร่างกายดัดเป็นท่าทางต่างๆในขั้นตอนนี้ ในขั้นตอนนี้ระยะเวลาขึ้นอยู่กับท่าทางที่ต้องการดัด อาจใช้เวลาแค่เพียงไม่กี่สัปดาห์ จนถึง หลายเดือน

6. ขั้นตอนสุดท้ายคือการทำให้แข็งด้วยการรมแก๊สชนิดหนึ่ง



หลังจากจบขั้นตอนทั้งหมด จะได้หุ่นที่มาจากร่างกายมนุษย์จริงๆ แทนที่เซลล์ต่างๆ ด้วยพลาสติก หุ่นจะไม่มีกลิ่น และจะไม่เกิดการย่อยสลายตามกระบวนการทางธรรมชาติ

คลิปขั้นตอนต่างๆ ของการทำหุ่นแบบเต็มๆ 



รูปภาพเพิ่มเติมในอินเทอร์เน็ตมีทั้งคนและสัตว์ : https://www.google.com/search…




ขอขอบคุณ

Body Worlds
https://en.wikipedia.org/wiki/Body_Worlds

Gunther von Hagens
https://en.wikipedia.org/wiki/Gunther_von_Hagens

Plastination
https://en.wikipedia.org/wiki/Plastination