ผลวิจัยชี้น้ำผลไม้-น้ำอัดลม เพิ่มเสี่ยงมะเร็ง

2019-07-14 07:40:59

ผลวิจัยชี้น้ำผลไม้-น้ำอัดลม เพิ่มเสี่ยงมะเร็ง

Advertisement

ถือเป็นอีกข่าวร้ายสำหรับประชาชนที่ชื่นชอบเครื่องดื่มที่มีรสหวาน อย่างเช่น เครื่องดื่มน้ำอัดลม และน้ำผลไม้

ผลศึกษาวิจัยล่าสุดบ่งชี้ว่า การดื่มเครื่องดื่มรสหวาน เพียงแค่แก้วเล็ก ๆ แก้วเดียวต่อวัน ประมาณ 100 มิลลิลิตร หรือปริมาณ 1 ใน 3 ของน้ำอัดลมแบบกระป๋องทั่วไป จะเพิ่มความเสี่ยงต่อการเกิดโรคมะเร็งโดยรวม 18 % และ 22 % สำหรับมะเร็งเต้านม

ผลการวิจัยที่ได้จากการตรวจติดตาม ประชาชนชาวฝรั่งเศสในวัยผู้ใหญ่ ทั่วประเทศกว่า 100,000 คน เกี่ยวโยงการบริภาคเครื่องดื่มที่มีรสหวานของน้ำตาล กับความเสี่ยงเพิ่มขึ้นของโรคมะเร็งบางชนิด ผลวิจัยชิ้นนี้สอดคล้องกับอีกผลวิจัยก่อนหน้า ที่ระบุว่า การบริโภคเครื่องดื่มรสหวาน เพิ่มความเสี่ยงอย่างมาก ที่จะ “เสียชีวิตก่อนวัยอันควร”




เอียน จอห์นสัน นักวิจัยด้านโภชนาการ และศาสตราจารย์เกียรติคุณ สถาบันชีววิทยาควอนดรัม ในเมืองนอริช ประเทศอังกฤษ ซึ่งไม่มีส่วนร่วมในการวิจัย กล่าวว่า ผลวิจัยชิ้นนี้บ่งชี้เห็นชัดทางสถิติว่า มีความเกี่ยวโยงกัน ระหว่างการดื่มเครื่องดื่มที่มีส่วนผสมของน้ำตาล กับความเสี่ยงเกิดโรคมะเร็งทุกชิด โดยเฉพาะมะเร็งเต้านม

จอห์นสัน ซึ่งกล่าวต่อที่ประชุมวิชาการ ในศูนย์สื่อวิทยาศาสตร์ ในอังกฤษ กล่าวอีกว่า ที่น่าแปลกใจก็คือ มีความเสี่ยงมากขึ้นที่จะเกิดมะเร็ง ในกลุ่มประชาชนที่ดื่มน้ำผลไม้ล้วนๆ ประเด็นนี้สมควรที่จะมีการวิจัยเพิ่มเติม.