ปูนบำเหน็จ 8 ขั้น "น.ต.ณฤพล”เลื่อนยศเป็น "พล.อ.ท."

2019-07-12 16:45:08

ปูนบำเหน็จ 8 ขั้น "น.ต.ณฤพล”เลื่อนยศเป็น "พล.อ.ท."

Advertisement

ปูนบำเหน็จพิเศษ 8 ขั้น “น.ต.ณฤพล” ครูการบินเครื่องบินตก เลื่อนยสเป็น พล.อ.ท.

จากกรณีเมื่อวันที่ 11 ก.ค.2562 เครื่องบินขับไล่และฝึกแบบที่ 1 (L-39) สังกัดฝูงบิน 411 กองบิน 41 จ.เชียงใหม่ ประสบอุบัติเหตุบริเวณพื้นที่บ้านป่าแดด อ.สารภี จ.เชียงใหม่ โดยเหตุการณ์เกิดขึ้นภายหลังจากนักบินได้ทำการฝึกบินในพื้นที่การฝึก ขณะที่นำเครื่องกลับที่ตั้ง นักบินได้รายงานอากาศยานมีข้อขัดข้องเกี่ยวกับเครื่องยนต์ และได้ทำการแก้ไข ซึ่งต่อมานักบินทั้งคู่ได้ทำการสละอากาศยาน ทั้งนี้ เรืออากาศโท ธณวัฒน์ คูณขุนทด (นักบินที่ 1) บาดเจ็บเล็กน้อย ขณะที่ นาวาอากาศตรี ณฤพล เลิศกุศล (นักบินที่ 2 ซึ่งเป็นครูการบิน) เสียชีวิตตามที่นำเสนอข่าวไปแล้วนั้น

เมื่อช่วงเช้าวันที่ 12 ก.ค.ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ทางแม่พร้อมกับน้องชาย และน้องสาว รวมถึงญาติพี่น้องของนาวาตรีณฤพล เลิศกุศล หรือ กัปตันพีท ครูการบินที่เสียชีวิต ได้เดินทางมาที่เกิดเหตุ ก่อนจะนิมนต์พระสงฆ์ 4 รูปมาทำพิธีอัญเชิญวิญญาณบริเวณที่เกิดเหตุ


สำหรับบรรยากาศเป็นไปด้วยความโศกเศร้า ในการสูญเสียกัปตันพีท ในวัย 34 ปี โดยมีชาวบ้านให้กำลังใจและชื่นชมความเสียสละของกัปตันพีท ที่พยายามควบคุมเครื่องไม่ให้เครื่องบินตกในแหล่งชุมชนหรือบ้านคน ขณะที่น้องชายของกัปตันพีท เป็นตัวแทนครอบครัว กล่าวอาลัยพี่ชายที่ยอมสละชีพเพื่อปกป้องส่วนรวม

จากนั้น ได้เคลื่อนร่างขึ้นเครื่องบินของกองทัพอากาศ ซี 130 เดินทางถึงท่าอากาศยานทหาร 2 กองบิน 6 ดอนเมือง และ เคลื่อนย้ายศพไปยัง รพ.ภูมิพลอดุลยเดช กรมแพทย์ทหารอากาศ เพื่อทำการชันสูตรศพ โดยในเวลา 16.00 น.ได้เคลื่อนย้ายศพจาก รพ.ภูมิพลอดุลยเดช ไปยังฌาปนสถานกองทัพอากาศ วัดพระศรีมหาธาตุ บางเขน ตั้งศพที่ศาลาทักษิณาประดิษฐ เพื่อประกอบพิธีน้ำหลวงพระราชทานอาบศพ และจะมีพิธี พระราชทานเพลิงศพ ในวันอาทิตย์ที่ 21 ก.พ.นี้


พล.อ.อ.ชัยพฤกษ์ ดิษยะศริน ผบ.ทอ. ได้แสดงความเสียใจต่อครอบครัว และญาติของผู้เสียชีวิต โดยสั่งการให้คณะกรรมการตรวจสอบอากาศยานอุบัติเหตุกองทัพอากาศเข้าพื้นที่เพื่อรวบรวมข้อมูล และตรวจสอบสาเหตุของอุบัติเหตุดังกล่าว อีกทั้งได้มอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ดำเนินการด้านสิทธิกำลังพล มอบให้แก่ญาติและครอบครัวของผู้เสียชีวิตอย่างเต็มที่ ดังนี้ ได้รับการปูนบำเหน็จพิเศษ 8 ขั้น ได้รับพระราชทานยศ เป็นพลอากาศโท และ เครื่องราชอิสริยาภรณ์อันเป็นที่เชิดชูยิ่งช้างเผือก ชั้นตริตาภรณ์ช้างเผือก ต.ช. เงินบำนาญพิเศษรายเดือน ประมาณ 33,304 บาท/เดือน เงินสงเคราะห์ข้าราชการเสียชีวิตในการปฏิบัติหน้าที่ราชการ และเงินสงเคราะห์อื่นๆ ประมาณ 3.4 ล้านบาท