“สมคิด”เผยครึ่งปีหลังเร่งผลักดันการลงทุนอย่าให้ติดขัด (คลิป)

2019-07-11 14:00:54

“สมคิด”เผยครึ่งปีหลังเร่งผลักดันการลงทุนอย่าให้ติดขัด (คลิป)

Advertisement

“สมคิด” ระบุเศรษฐกิจครึ่งปีหลังผลักดันการลงทุนภายในประเทศอย่าให้ติดขัด เผยกระทรวงการคลังตั้งนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจฐานรากไว้นานแล้ว ธนาคารโลกประเมินจีดีพีอยู่ที่ 3.5 ถือว่าดีภายใต้ภาวะเศรษฐกิจโลก

เมื่อวันที่ 11 ก.ค. นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวเผยถึงกรณีที่ยังคงดำรงตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรีฝ่ายเศรษฐกิจต่อ ว่า ไม่ได้มองว่าเป็นรองนายกรัฐมนตรีฝ่ายเศรษฐกิจ เพราะรองนายกรัฐมนตรีมีหลายคนที่จะแบ่งเบาหน้าที่และประสานงานร่วมกัน ส่วนนโยบายรัฐบาลมุ่งให้ประเทศไทยเข้มแข็งและมีศักยภาพสูงในอนาคต รวมไปถึงการช่วยเหลือประชาชนฐานรากให้มากขึ้น ซึ่งขณะนี้ตัวแทนของแต่ละพรรคได้มีหารหารือร่วมกันอยู่แล้ว ตนไม่มีทีมเศรษฐกิจเป็นของตนเอง แต่มีน้องที่กระจายอยู่ตามกระทรวงต่างๆที่สามารถประสานกันได้ อย่างนายอนุทิน ชาญวีรกุล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.สาธารณสุข ที่ตนได้ประสานให้เดินหน้าโครงการเมกะโปรเจกต์ให้เร็วที่สุด เมื่อมีรัฐบาลใหม่เกิดขึ้น รัฐบาลจะพยายามสร้างความเชื่อมั่น ขับเคลื่อนให้ประเทศเดินหน้าต่อโดยไม่เสียโอกาส

นายสมคิด กล่าวต่อว่า ส่วนที่หลายฝ่ายมองว่าจะเป็นการท้าทายเป็นอย่างมากเนื่องจากจีดีพีของไทยปรับลดลง นายสมคิด ระบุว่า ในภาวะเศรษฐกิจโลกเช่นนี้ ไม่ใช่เพียงประเทศไทยเพียงประเทศเดียว แต่ทุกประเทศก็ลำบากไปทั้งหมด เพียงแต่ประเทศไทยเผชิญกับการเลือกตั้ง และเปลี่ยนแปลงทางการเมืองในช่วงนี้ แต่ขณะนี้ทุกอย่างเรียบร้อยแล้ว ตนคิดว่าปัญหาดังกล่าวจะค่อย ๆ ดีขึ้นเรื่อยๆ แต่หากจะรอดพ้นจากเศรษฐกิจโลกคงไม่ไหว ก็ต้องประคองกันไป


นายสมคิดยังระบุอีกว่า หากทุกคนร่วมกันผลักดันนโยบาย ความมั่นใจของต่างประเทศที่มีต่อไทยก็คงเหมือนเดิม หากเราไม่มันใจกันเองแล้วต่างประทศจะมั่นใจได้อย่างไร ตนมองว่าในช่วงครึ่งปีแรกอย่าคิดอะไรมาก ขอให้มาเน้นที่ครึ่งปีหลังผลักดันการลงทุนภายในประเทศในโครงการต่างๆอย่าให้ติดขัด ซึ่งกระทรวงการคลังมีการตั้งนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจฐานรากไว้นานแล้ว โดยธนาคารโลกได้ประเมินจีดีพีอยู่ที่ 3.5 ตนถือว่าดีภายใต้ภาวะเศรษฐกิจโลก

นายสมคิด ยังกล่าวถึงกรณีที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์มี รมช.เกษตรฯถึง 4 คน ว่า จะมาช่วยเสริมทัพช่วยเกษตรกร เนื่องจากมีจำนวนมาก