“วิเชียร” คาดวันนี้สรุป ตั้ง กมธ.ข้อบังคับเต็มสภาหรือไม่ (คลิป)

2019-07-11 12:35:48

“วิเชียร” คาดวันนี้สรุป ตั้ง กมธ.ข้อบังคับเต็มสภาหรือไม่ (คลิป)

Advertisement

“วิเชียร” คาดวันนี้ได้ข้อสรุป ตั้ง กมธ.พิจารณาข้อบังคับการประชุมเต็มสภาหรือไม่ ห่วงเปลืองเวลาอีกมาก

เมื่อวันที่ 11 ก.ค. นายวิเชียร ชวลิต ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ในฐานะประธานยกร่างข้อบังคับการประชุมสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงการประชุมสภาฯวันที่ 10 ก.ค.ที่ผ่านมา ที่สมาชิกมีความเห็นที่แตกต่างในการตั้งกรรมาธิการพิจารณาข้อบังคับ ส.ส.ว่า เราก็อนุโลมใช้ข้อบังคับการประชุมสภา ฯ ก็สามารถดำเนินการประชุมมาได้แบบไม่ติดขัด ซึ่งได้เสนอให้มีคณะกรรมาธิการ 35 คณะ ๆ ละ 15 คน เป็นไปตามข้อบังคับเดิมที่มีอยู่ ไม่ได้เพิ่มขึ้น ส่วนที่ปรับเปลี่ยนก็คือ เรื่องของภารกิจงานที่จะครอบคลุมการปรับโครงสร้างของส่วนราชการหรือกระทรวง ทบวง กรม และถ้อยคำภารกิจต่าง ๆ ให้สอดคล้อง ทันสมัย กับรัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบัน เช่นเรื่องการตรวจสอบการทำงานตามองค์กรต่าง ๆ ดังนั้นถ้าถามถึงความเร่งด่วนและความมีคุณภาพก็คงต้องเลือกและเดินไปพร้อม ๆ กัน


นายวิเชียร กล่าวต่อว่า การมีคณะกรรมาธิการวิสามัญที่จะรับคำแปรญัตติของสมาชิกเพื่อไปพิจารณาในรายละเอียด ถ้าผ่านกรรมาธิการก็จะสามารถพิจารณาได้อย่างรอบคอบ แต่ที่ประชุมใหญ่ของสภาฯ ก็จะมีอุปสรรคในเรื่องของการใช้เวลามากในการอภิปรายแต่ละประเด็น และหากมีความเห็นแตกต่างกันก็จะต้องใช้การลงมติ และต้องใช้เวลามากขึ้นอีกเป็นสิ่งที่พวกเรากังวล แต่ก็ขึ้นอยู่กับที่ประชุมในวันนี้จะพิจารณา จากการพูดคุยกับวิปทั้ง 2 ฝ่าย ฝ่ายค้านมีความเห็นว่าควรจะพิจารณาโดยกรรมาธิการเต็มสภาฯ ซึ่งยังคงเป็นความเห็นที่แตกต่างกันอยู่ จึงยังไม่มีข้อสรุป คาดว่าจะได้ข้อสรุปในวันนี้

"3 วันก็ไม่เสร็จ เพราะข้อบังคับ 192 ข้อ สถานที่ประชุมในตอนนี้ของเราไม่มีเครื่องโหวต ก็ต้องใช้เวลามากพอสมควร รายละเอียดมันเยอะ และยังมีความเห็นที่แตกต่าง"นายวิเชียร กล่าว