รวบแล้ว 8 แชร์ข่าวเท็จ บิ๊ก ตร.บงการตีหัว"จ่านิว" (คลิป)

2019-07-10 14:35:45

รวบแล้ว 8 แชร์ข่าวเท็จ บิ๊ก ตร.บงการตีหัว"จ่านิว" (คลิป)

Advertisement

บก.ปอท.เผยรวบแล้ว 8 ราย จาก 13 ราย แชร์ข่าวเท็จ “บิ๊กช้าง” บงการตีหัวจ่านิว เผยมีบุคคลทำหน้าที่สร้างเนื้อหาข่าวปลอม เพื่อให้กลุ่มผู้ต้องหาทั้ง 13 คน แชร์ต่อคาดจับกุมได้เร็ว ๆ นี้


เมื่อวันที่ 10 ก.ค. พ.ต.อ.ศิริวัฒน์ ดีพอ โฆษกกองบังคับการปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บก.ปอท.) กล่าวว่า กรณีข่าวระบุว่า พล.ต.อ.ชัยวัฒน์ เกตุวรชัย รอง ผบ.ตร. เลี้ยงตำรวจโจรในกองปราบไว้ใช้ก่อเกตุดักตีหัวจ่านิว และกลุ่มเคลื่อนไหวทางการเมืองที่ต่อต้านเผด็จการที่ถูกแชร์ลงบนโซเชียลนั้นไม่เป็นความจริง ทำเพื่อหวังผลบิดเบือนดิสเครดิต ทั้งนี้ บก.ปอท.ได้สืบสวนพบกลุ่มบุคคลจำนวน 13 คน ที่ทำหน้าที่นำเข้าข้อมูลดังเท็จกล่าวสู่ระบบคอมพิวเตอร์ และช่วยกันแชร์ข่าวซึ่งมี 8 คนมารับทราบข้อกล่าวหาแล้วเมื่อวันที่ 9 ก.ค. และยังให้การภาคเสธว่าแชร์ข่าวจริง แต่ไม่ทราบว่าเป็นข่าวปลอม ส่วนอีก 5 คนที่เหลือ จะเข้ามอบตัวกับพนักงานสอบสวนในสัปดาห์นี้ โดยผู้ต้องหาไม่รู้จักกัน แต่มีความชื่นชอบแนวทางด้านการเมืองในทิศทางเดียวกัน ไม่ได้รับผลประโยชน์ในการส่งต่อข้อความ เบื้องต้นผิด พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ มีอัตราโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปีหรือปรับไม่เกิน 1 แสนบาทหรือทั้งจำทั้งปรับ

พ.ต.อ.ศิริวัฒน์ กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ตำรวจยังสืบสวนพบว่าในกลุ่มผู้ต้องหา มี 3-4 คนที่ใช้บัญชีอวตาร เพื่อปกปิดตัวตน และยังสืบสวนทราบอีกว่ามีบุคคลที่ทำหน้าที่สร้างเนื้อหาข่าวปลอม เพื่อให้กลุ่มผู้ต้องหาทั้ง 13 คน แชร์ต่อ คาดว่าจะติดตามจับกุมได้เร็ว ๆ นี้


ด้าน พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กล่าวว่า คดีทำร้ายร่างกาย จ่านิว พนักงานสอบสวนสอบปากคำพยานไปแล้ว 15-20 ปาก และตรวจสอบกล้องวงจรปิดเส้นทางการหลบของคนร้าย พบว่าบางจุดชำรุดเสียหายจับภาพคนร้ายไม่ได้ แต่ขอให้ทางผู้เสียหายและสังคมมั่นใจว่าตำรวจยังคงทำคดีนี้อย่างเต็มที่