น้ำโขงวิกฤติ! ลดต่ำสุดในรอบ 10 ปี

2019-07-10 11:15:18

น้ำโขงวิกฤติ! ลดต่ำสุดในรอบ 10 ปี

Advertisement

น้ำโขงต่ำสุดรอบ 10 ปี กปภ.มั่นใจไม่กระทบการผลิต 4 อำเภอ เพียงพอ เตรียมพร้อมเพิ่มกำลังผลิต สำรองน้ำส่งจ่าย หวั่นฝนทิ้งช่วงขาดแคลนน้ำ

วันที่ 10 ก.ค.ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ จ.นครพนม ในช่วงนี้จากการตรวจสอบ พบว่า ระดับน้ำโขงยังวิกฤติ เสี่ยงเกิดปัญหาขาดแคลนน้ำ ในการอุปโภคบริโภค รวมถึงการเกษตร หากเกิดปัญหาฝนทิ้งช่วงยาว เนื่องจากปีนี้พบว่า ปริมาณน้ำฝนเฉลี่ยสะสมต่ำกว่าปีที่ผ่านมา เกือบ 25 เท่าตัวในช่วงเดือนเดียวกัน วัดได้แค่ประมาณ 90 มิลลิเมตร แต่ในปีที่ผ่านมาน้ำฝนเฉลี่ยสะสมสูงถึง 300 มิลลิเมตร ทำให้ระดับน้ำโขง ทรงตัวที่ประมาณ 3.50 – 4 เมตร ห่างจากระดับวิกฤติล้นตลิ่ง ประมาณ 9 เมตร คือที่ 13 เมตร ทำให้ลำน้ำสาขาสายหลัก ลำน้ำสงคราม ลำน้ำก่ำ ลำน้ำอูน มีปริมาณต่ำ ทางชลประทานจังหวัดนครพนม ต้องมีการชะลอการพร่องน้ำลงน้ำโขง และเร่งเก็บกักน้ำให้อยู่ในปริมาณที่เหมาะสม ประมาณ 40 -50 เปอร์เซ็นต์ของความจุ เตรียมรับมือฝนทิ้งช่วง สามารถผันเข้าสู่ระบบชลประทานช่วยพื้นที่การเกษตรได้

ขณะเดียวกันทางด้าน สำนักงานการประปาส่วนภูมิภาค สาขา อ.ธาตุพนม ได้ออกมาจากยืนว่า ยังสามารถผลิตน้ำประปาได้ในปริมาณปกติ และไม่กระทบต่อการผลิตประปา ส่งจ่ายรองรับการใช้บริการของประชาชนในพื้นที่ 4 อำเภอ คือ อ.ธาตุพนม อ.เรณูนคร อ.ปลาปาก และ อ.นาแก ปัจจุบันมีลูกค้าที่ใช้บริการ มากกว่า 11,277 ราย มีกำลังผลิตจ่ายสูงสุดประมาณ 610 ลูกบาศก์เมตรต่อชั่วโมง ตกวันละประมาณ 14,640 ลูกบาศก์เมตร ต่อวัน มีปริมาณถังน้ำใส เก็บรอส่งจ่าย เก็บกักสูงสุดที่ 3,000 ลูกบาศก์เมตร ถังสูงเก็บกักที่ประมาณ 300 ลูกบาศก์เมตร โดยในส่วนของน้ำโขง สามารถสูบน้ำโขงขึ้นมาสู่กระบวนการผลิตวันละประมาณ 550 ลูกบาศก์เมตร ต่อชั่วโมง หรือประมาณ 13,200 ลูกบาศก์เมตรต่อวัน สำหรับพื้นที่ อ.นาแก ใช้แหล่งน้ำดิบจากลำน้ำก่ำ และ อ.ปลาปาก ใช้น้ำเสริมจากระบบบ่อบาดาล มั่นใจเพียงพอ ถึงแม้น้ำโขงจะมีปริมาณต่ำกว่าทุกปี แต่ไม่กระทบการผลิต โดยมีการเตรียมพร้อมผลิตน้ำสำรองไว้เต็มกำลัง รองรับประชาชนขาดแคลนน้ำ อีกทั้งยังอำนวยความสะดวกเปิดจุดบริการสามารถนำรถบรรทุกน้ำมารับน้ำได้ที่ สำนักงานสาขา อ.ธาตุพนม หากพื้นที่ไหนประสบปัญหาขาดน้ำ