“วิษณุ”เผยหัวหน้า คสช.จ่อโละคำสั่งนับร้อยฉบับ (คลิป)

2019-07-09 11:40:16

“วิษณุ”เผยหัวหน้า คสช.จ่อโละคำสั่งนับร้อยฉบับ (คลิป)

Advertisement

“วิษณุ” เผยหัวหน้า คสช.เตรียมออกคำสั่งฉบับสุดท้ายยกเลิกคำสั่งนับร้อยฉบับ ส่งผลให้เหลือคำสั่งของ คสช.ไม่กี่ฉบับ พร้อมคืนตำแหน่งให้บุคลากรขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นจำนวนมากตรวจสอบแล้วไม่ได้กระทำผิด

เมื่อวันที่ 9 ก.ค. นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่นายวิรัช รัตนเศรษฐ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ประธานคณะกรรมการประสานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) มาหารือเมื่อวันที่ 8 ก.ค.ที่ผ่านมาถึงการยกเลิกคำสั่งและประกาศ คสช. ว่า ได้อธิบายให้ทราบว่ามีคำสั่งทั้งหมดกี่ฉบับ ยกเลิกแล้วกี่ฉบับ คำสั่งที่มีกำหนดเวลายกเลิกใช้ไปเองกี่ฉบับ และในวันที่ 9 ก.ค. จะมีการออกคำสั่งฉบับสุดท้ายที่ยกเลิกคำสั่งต่างๆอีกนับร้อยฉบับ อาทิ เรื่องที่เกี่ยวกับสื่อสารมวลชน ศาลทหาร ทำให้ในที่สุดจะเหลือคำสั่งของ คสช.ไม่กี่ฉบับซึ่งจะเป็นเรื่องของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเห็นว่าจำเป็นต้องให้มีไว้ต่อไป จึงต้องการให้มีคำสั่งนั้นไว้ จนกว่าสภาผู้แทนราษฎรจะเปลี่ยนคำสั่งเป็น พ.ร.บ. หรือยกเลิกในภายหลัง


นายวิษณุ กล่าวต่อว่า นายวิรัชยังสอบถามเรื่องบุคลากรขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ซึ่งมีจำนวนมากที่ยังไม่ได้ปลดล็อกกลับคืนตำแหน่งว่าจะทำอย่างไร จึงตอบว่าผู้ที่ยังไม่ถูกปลดล็อกยังมีอยู่จริง อยู่ระหว่างการตรวจสอบของคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ป.ป.ท.) แต่ได้เขียนไว้แล้วว่าถ้า คสช.ไปแล้ว ไม่มีมาตรา 44 แล้ว ในอนาคตถ้าพบว่าคนเหล่านี้กระทำผิดจริง ให้ดำเนินการตามกฎหมาย แต่ถ้าไม่ผิดจะเป็นอำนาจของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช. ที่จะสั่งให้กลับเข้ารับตำแหน่งเดิมได้ จึงไม่มีปัญหาอะไร จึงขอให้เร่งสอบสวนให้เสร็จ เมื่อวันที่ 8 -9 ก.ค. พล.อ.ประยุทธ์ได้ลงนามในคำสั่งยกเลิกไปจำนวนมาก

่ล่าสุดผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หัวหน้า คสช.  ใช้มาตรา 44 ออกคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ที่ 9/2562 เรื่อง การยกเลิกประกาศคณะรักษาความสงบแห่งชาติ คำสั่งคณะรักษาความสงบแห่งชาติ และคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ บางฉบับที่หมดความจำเป็น มีผลตั้งแต่วันที่ 9 ก.ค. 2562 เป็นต้นไป