เร่งไต่สวน 4 รร.ประถมโคราช ทุจริตอาหารกลางวัน

2019-07-08 12:30:44

เร่งไต่สวน 4 รร.ประถมโคราช  ทุจริตอาหารกลางวัน

Advertisement

ปปช.เร่งไต่สวน 4 โรงเรียนทุจริตอาหารกลางวัน เผยเป็นโรงเรียนขนาดใหญ่ของโคราช เร่งหามาตรการป้องปราม

วันที่ 8 ก.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลัง นายมงคล สาริสุต ผู้ช่วยเลขาธิการ ปปช.ภาค 3 ออกมาเปิดเผยการตรวจพบการทุจริตโครงการอาหารกลางวันเด็กนักเรียนในโรงเรียน 4 แห่ง จ.นครราชสีมา ที่มีพฤติกรรมเข้าข่ายการกระทำทุจริตอย่างชัดเจน ทั้งการจัดซื้อวัตถุดิบไม่ครบตามงบประมาณที่ได้รับมา เช่น ได้รับจัดสรรงบประมาณ 1 หมื่นบาท แต่จัดซื้อเพียง 5 พันบาท เหลือเงินส่วนต่าง 50% เข้าข่ายการทุจริต หรือนำไปใช้ผิดวัตถุประสงค์ ส่งผลกระทบต่อโครงการอาหารกลางวันของนักเรียน ได้รับอาหารไม่ครบถ้วนตามคุณค่าทางโภชนาการ บางแห่งมีอาหาร 1 อย่างกับข้าวเปล่า กระทั่งนำไปสู่การตั้งคณะอนุกรรมการไต่สวนเอาผิดกับผู้เกี่ยวข้อง

ล่าสุด ปปช.ภาค 3 เตรียมนำข้อมูลเข้าหารือกับ นายวิเชียร จันทรโณทัย ผวจ.นครราชสีมา เพื่อเร่งหามาตรการป้องกันและแก้ไขปัญหาไม่ให้เกิดขึ้นซ้ำอีก โดยเฉพาะองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ในฐานะเจ้าของเงินงบประมาณ รวมทั้งผู้บริหารโรงเรียน ต้องมีมาตรการป้องกันไม่ให้เกิดช่องโหว่ของการใช้งบประมาณโครงการนี้อย่างถูกต้อง




ขณะเดียวกัน ในชั้นการไต่สวนคดีนี้ เตรียมเรียกผู้บริหารโรงเรียนและเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง นำเอกสารหลักฐานต่าง ๆ เข้าชี้แจงกับ ปปช.และคณะอนุกรรมการไต่สวน เพื่อเข้าสู่กระบวนการทางกฎหมาย อย่างไรก็ตาม การตรวจสอบการใช้จ่ายงบประมาณโครงการอาหารกลางวันใน โรงเรียนประถมศึกษาในโคราชทั้ง 32 อำเภอ มีมากกว่า 1,600 แห่ง ปปช.ไม่สามารถตรวจสอบได้ทั้งหมด แต่ได้ทยอยตรวจสอบไปเรื่อย ๆ ตามข้อร้องเรียน และเชื่อว่าจะพบการมากกว่า 4 คดี

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับโรงเรียน 4 แห่งที่ถูก ปปช.ไต่สวนคดีทุจริตโครงการอาหารกลางวัน พบว่าเป็นโรงเรียนประถมศึกษาขนาดใหญ่ใน อ.เมือง และ อ.วังน้ำเขียว จ.นครราชสีมา อยู่ระหว่างรอผู้บริหารโรงเรียนเข้าชี้แจง