แห่ป้อง ผอ.อาหารกลางวัน ค้านสั่งย้ายไม่เป็นธรรม

2019-07-04 17:55:26

แห่ป้อง ผอ.อาหารกลางวัน ค้านสั่งย้ายไม่เป็นธรรม

Advertisement

น้ำตาท่วมโรงเรียน! นักเรียนกรูกันผลักดันประตูห้องประชุมสถานที่สอบ ผอ.หวิดพัง พร้อมตะโกน “ผอ.สู้ ๆ..เอา ผอ.ของพวกเรากลับมา” ดังกึกก้อง

จากกรณีที่โลกโซเชียลมีการเผยแพร่คลิปอาหารกลางวันนักเรียนโรงเรียนเทศบาลวัดมเหยงคณ์ สังกัดเทศบาลนครนครศรีธรรมราช ว่าอาหารกลางวันเมนูไก่ต้มจืดน้ำผัก แต่พบว่าในหม้ออาหารมีเพียงเศษผักและน้ำซุปเท่านั้น ไม่มีเนื้อไก่ และระบุว่า “เศษแกงวิญญาณฟัก” จน ผวจ.นครศรีธรรมราช สั่งการให้ท้องถิ่นจังหวัดและผู้บริหารเทศบาลนครนครศรีธรรมราช ลงตรวจสอบและอ้างว่าสาเหตุมาจากเจ้าหน้าที่เวรตักอาหารมือหนักตักอาหารให้นักเรียนห้องแรก ๆ หนักไป ทำให้นักเรียนห้องท้าย ๆ ได้ปริมาณอาหารที่น้อย พร้อมกับมีคำสั่งย้าย น.ส.อำพร ด่านคงรักษ์ ผอ.โรงเรียน หยุดปฏิบัติหน้าที่เป็นการชั่วคราว เพื่อให้ทางคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง และให้รายงานผลการตรวจสอบข้อเท็จจริงภายใน 7 วัน และล่าสุดคณะผู้ปกครองและศิษย์เก่าเตรียมตัวให้กำลังใจ ผอ.ระบุตกเป็นแพะรับบาปเพราะต่อต้านกลโกงงบอาหารกลางเด็กรวบยอดฮั้วประมูลรวม 9 โรง ตามที่เสนอข่าวไปแล้วนั้น

วันที่ 4 ก.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้าในเรื่องนี้ว่า ทางคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริงนำโดย นายปราโมทย์ ศรีวิสุทธิ์ ท้องถิ่นจังหวัดนครศรีธรรมราช ได้เดินทางมาสอบปากคำ น.ส.อำพร ด่านคงรักษ์ และทันทีที่ น.ส.อำพร เดินทางมาถึงโรงเรียนเทศบาลวัดมเหยงคณ์ คณะครู ผู้ปกครองและศิษย์เก่า นำโดยนายอนันต์ หีมมิหน๊ะ รองประธานชมรมศิษย์เก่าโรงเรียนวัดมเหยงคณ์ นายธเนศ ปราณสุข ตัวแทนเครือข่ายผู้ปกครองโรงเรียนวัดมเหยงคณ์ ได้กรูกันเข้ามอบช่อดอกไม้เป็นกำลังใจ และย้ำให้ น.ส.อำพร สู้ ๆ ๆ เพื่อความเป็นธรรมและเพื่อเด็กนักเรียนต่อไป โดยในการสอบสวนทางเจ้าหน้าที่อนุญาติให้สื่อมวลชนเข้าไปบันทึกภาพภายในห้องประชุมได้ แต่ขณะสอบไม่อนุญาตให้เข้าไปถ่ายภาพทำข่าว โดยใช้เวลาเกือบ 2 ชั่วโมง




ในขณะที่นายธเนศ ปราณสุข ตัวแทนเครือข่ายผู้ปกครองโรงเรียนวัดมเหยงคณ์ได้อ่านแถลงการณ์เครือข่ายผู้ปกครองโรงเรียนเทศบาลวัดมเหยงคณ์และข้อเรียกร้อง 7 ข้อ 1.ขอประณาม ใครก็ตามที่คิดทุจริตอาหารกลางวันของเด็ก หรือใช้เด็กเป็นเครื่องมือในการกลั่นแกล้งกันไม่ว่าจะในโรงเรียนหรือในเทศบาล 2.ขอคัดค้านคำสั่งย้ายผอ.โดยไม่เป็นธรรม จะต้องมีการสอบสวนหาความจริง หากผอ.ไม่มีความผิด ต้องคืนตำแหน่งเดิมให้ผอ. และให้ผอ.ออกมาให้ข้อมูลของฝั่งจากภายในโรงเรียน ไม่ใช่ให้รองนายกเป็นคนให้ข้อมูลเพียงคนเดียว 3.ขอเรียกร้องให้โรงเรียนและเทศบาล เปิดเผยข้อมูลการจัดซื้อจัดจ้างโครงการอาหารกลางวัน รายละเอียดการจ้าง ขั้นตอนการประมูล เพื่อความชัดเจนและไม่ให้มีการทุจริต 4.ให้คณะกรรมการที่เป็นผู้ตรวจสอบตรวจรับอาหารกลางวันเด็ก ออกมาแสดงความรับผิดชอบ เหตุการณ์ครั้งนี้ถือเป็นความบกพร่องของผู้ตรวจสอบและตรวจรับ จนทำให้เกิดเหตุการณ์นี้ขึ้น และขอให้เปิดเผยเอกสารผลการตรวจสอบคุณภาพอาหารรายวันด้วย 5.ขอเรียกร้องให้ยกเลิกการจ้างการผลิตอาหารกลางวันเด็กจากผู้ประกอบการภายนอก เรียกร้องให้โรงเรียนดำเนินการผลิตอาหารกลางวันเองภายในโรงเรียน 6.ขอเรียกร้องให้โรงเรียนและเทศบาล สร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้ปกครองว่าจะไม่มีเหตุการณ์แบบนี้เกิดขึ้นอีก เด็กทุกคนต้องมีสิทธิ์ได้รับประทานอาหารกลางวันอย่างเท่าเทียมกันทุกคน 7.ขอเรียกร้องให้ทางโรงเรียนและเทศบาล จัดหาถาดหลุมเพื่อให้นักเรียนทุกคนได้รับประทานอาหารเหมือนกันทุกคน ขอให้ยกเลิกการใช้จานตักข้าวใส่ราดน้ำแกงและใส่ผลไม้รวมกันในจานเดียว ขออย่ามักง่ายกับเด็ก เพราะเด็กแต่ละคนทานอาหารไม่ง่ายเหมือนกันทุกคน

หลังจากที่กรรมการสอบสวนทำการสอบสวนปากคำเสร็จสิ้นและยังนั่งคุยกันอยู่ภายในห้อง ได้มีนักเรียนจำนวนกว่า 200 คน พากันมาเอออยู่หน้าประตูห้องประชุมเพื่อรอ น.ส.อำพร ผอ.โรงเรียนออกมาจากห้อง โดยเด็ก ๆ พยายามจะผลักประตูเข้าไปหา ผอ.แต่เจ้าหน้าที่ได้ล็อคห้องไว้ ก่อนที่เด็กนักเรียนจะร่วมกันตะโกน “ผอ.สู้ ๆ เอา ผอ.ของพวกเรากลับมา” เสียงดังกึกก้องไปทั่วบริเวณ



ผู้สื่อข่าวพยายามสอบถาม น.ส.อำพร ถึงเรื่องราวที่เกิดขึ้นแต่ น.ส.อำพร ไม่ยอมปริปากพูด ในขณะเดียวกันผู้ใกล้ชิด น.ส.อำพร ได้กล่าวตอบแทนว่าวันนี้ทาง ผอ.ยังไม่พร้อมที่จะให้สัมภาษณ์สื่อมวลชน ขอให้ ผอ.ได้ตั้งหลักก่อน โดยพรุ่งนี้ช่วงเคารพธงชาติทาง รร.เทศบาลวัดมเหยงคณ์จะเชิญ น.ส.อำพร อ่านคงรักษ์ มาพบปะครู นักเรียนและกล่าวแสดงรู้สึกเรื่องราวที่เกิดขึ้น ซึ่งนางสาวอำพร จะเดินทางจากกองการศึกษาเทศบาลมายัง รร.เทศบาลวัดมเหยงคณ์ เป็นการเดินเรียกสติ ตั้งสติ และตัดสินใจที่จะออกมาสู้ในเรื่องนี้เพื่อความเป็นธรรมและเพื่อนักเรียนในสังกัดเทศบาลทั้ง 9 โรงต่อไป