ผวาหนัก! “ไบค์เลน” ถล่มซ้ำ ปิดใช้งานไม่มีกำหนด

2019-07-04 16:55:46

ผวาหนัก! “ไบค์เลน” ถล่มซ้ำ ปิดใช้งานไม่มีกำหนด

Advertisement

ผวาหนัก ไบค์เลน ถล่มซ้ำอีก กรมโยธาสั่งปิดชั่วคราว เร่งสำรวจแก้ไข ด้านโยธาจังหวัด แจงงานกรมโยธาชี้ชัดไม่คำนวณ ดินสไลด์ก่อนสร้าง

วันที่ 4 ก.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ จ.นครพนม ความคืบหน้าเกี่ยวกับ ปัญหาไบค์เลน เส้นทางจักรยาน เลียบริมฝั่งแม่น้ำโขง ในเขตเทศบาลเมืองนครพนม ทรุดตัวพังถล่มเสียหาย บริเวณช่วงหน้าจวนผู้ว่าราชการจังหวัดหลังเก่า ยาวไปถึงชุมชนหนองแซง ซึ่งเป็นงบประมาณก่อสร้าง ของกรมโยธาธิการและผังเมืองรับผิดชอบ เป็นเงินประมาณกว่า 20 ล้านบาท ระยะทางรวมประมาณ 500 เมตร โดยเพิ่งก่อสร้างแล้วเสร็จ อยู่ระหว่างผู้รับจ้าง เตรียมส่งมอบตรวจรับงาน สิ้นสุดสัญญาในวันที่ 17 ก.ค.2562 แต่เกิดปัญหา ในช่วง 2 วันที่ผ่านมา เนื่องจากปัญหาฝนตกหนัก น้ำโขงเพิ่มระดับ ส่งผลให้เกิดปัญหาดินริมตลิ่งสไลด์ กระทบโครงสร้าง ไบค์เลน พังถล่ม ซึ่งล่าสุดยังได้รับผลกระทบ พังถล่มเสียหาย เพิ่มอีก เป็นระยะทางยาวกว่า 10 เมตร นอกจากนี้ ยังพบว่ามีดินสไลด์ ตลอดแนวแม่น้ำโขง ช่วงจุดก่อสร้าง เนื่องจากเป็นจุดที่ยังไม่มีการก่อสร้างเขื่อนป้องกันตลิ่งพัง และคาดว่าจะส่งผลกระทบพังเสียหายต่อเนื่อง หากระดับน้ำโขงเพิ่มขึ้น

ล่าสุดทางด้าน นายพงษ์นรา เย็นยิ่ง รองอธิบดีกรมโยธาธิการและผังเมือง ได้สั่งการให้ เจ้าหน้าที่ วิศวกรทีมช่างชำราญการ ของกรม ลงพื้นที่ตรวจสอบ หาสาเหตุ วางแนวทางแก้ไข ระยะยาว ไม่ให้ได้รับผลกระทบ รวมถึง สร้างความเชื่อมั่นให้กับประชาชน นักท่องเที่ยว ที่มาเที่ยวชม ใช้ปั่นจักรยาน ส่งเสริมการท่องเที่ยว ในอนาคต ซึ่งกำลังเป็นสถานที่ น่าสนใจของประชาชน นักท่องเที่ยว โดยได้มีการสำรวจทุกจุดที่มีความเสี่ยง และปิดกั้นการใช้งานชั่วคราว จนกว่าจะมีการตรวจสอบแก้ไข จนปลอดภัย




นายชิดชัย อินทรพาณิชย์  โยธาธิการและผังเมืองจังหวัดนครพนม เปิดเผยว่า สำหรับโครงการดังกล่าว เป็นงบประมาณกลุ่มจังหวัด ที่จัดสรรมาสนับสนุน สร้างไบค์เลน รวมถึง เส้นทางเดินชมวิวริมน้ำโขง รวมงบประมาณก่อสร้าง เฉพาะจุดนี้ ประมาณ กว่า 20 บ้านบาท เบื้องต้นทางกรมโยธาธิการและผังเมือง ได้ส่งเจ้าหน้าที่มาตรวจสอบ ร่วมกับ โยธาธิการและผังเมืองจังหวัดนครพนม ส่วนสาเหตุหลัก ยืนยันว่า ประเด็นสำคัญจุดก่อสร้างได้ยื่นออกไปยังแม่น้ำโขง และไม่มีเขื่อนป้องกันตลิ่ง ที่สำคัญในการก่อสร้าง ตรวจสอบแล้วไม่มีการคำนวณปัญหาดินสไลด์ ส่งผลกระทบต่อโครงสร้าง ซึ่งทางกรมโยธาธิการ ได้ลงพื้นที่ เตรียมหาทางแก้ไข สำหรับการแก้ไขปัญหาสำคัญจะต้องมีการสร้างเขื่อนป้องกันตลิ่ง และมีอีกหลายจุดที่จะได้รับผลกระทบ ส่วนความรับผิดชอบ คือ กรมโยธาธิการและผังเมือง รวมถึงผู้รับจ้าง ที่จะต้องดำเนินการแก้ไข เพราะงานยังไม่มีการส่งมอบ ซึ่งจุดเสี่ยงได้มีการตรวจสอบปิดชั่วคราวทั้งหมด ประมาณ 3 – 4 จุด