สลดช้างป่าแท้งลูกตายเหลือแต่ซาก

2019-07-03 17:20:36

สลดช้างป่าแท้งลูกตายเหลือแต่ซาก

Advertisement

สลดพบช้างป่าละอูตายเหลือแต่ซาก คาดเกิดจากแท้งลูก ใช้เครื่องสแกนไม่พบเศษโลหะจากหัวกระสุน


เมื่อวันที่ 3 ก.ค.นายธนนท์ พรรพีภาส นายอำเภอหัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ ได้รับแจ้งจากนายประยูร แครจี หัวหน้าหน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติแก่งกระจานที่ กจ.3 ห้วยป่าเลา ต.ห้วยสัตว์ใหญ่ อ.หัวหิน ว่าขณะเจ้าหน้าที่ออกลาดตระเวนพบซากช้างป่าบริเวณพื้นที่ป่าหมู่ที่ 3 บ้านป่าละอูบน เลยค่ายฝึกรบพิเศษฤทธิฤาไชยไปประมาณ 400 เมตร ห่างจากเขตอุทยานแห่งชาติแก่งกระจานประมาณ 2 กิโลเมตร จึงพร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง เจ้าหน้าที่หน่วยพิทักษ์อุทยาน ทีมสัตวแพทย์จากกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช พนักงานสอบสวน สภ.บ้านหนองพลับ เจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐาน (พฐ.) เข้าตรวจสอบพบเป็นซากช้างป่าเพศเมีย อายุประมาณ 7 ปี สภาพเหลือแต่เศษกะโหลกศีรษะ กระดูกขนาดใหญ่และชิ้นเนื้อที่เน่าเปื่อยส่งกลิ่นเหม็นทั่ว คาดว่าตายมาแล้วไม่ต่ำกว่า 1 เดือน


เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ได้ใช้เครื่องสแกนเพื่อตรวจหาเศษโลหะจากกระสุนปืนจากซากช้างและบริเวณโดยรอบพร้อมนำชิ้นเนื้อและเศษกระดูกบางส่วนที่มีลักษณะผิดปกติส่งตรวจพิสูจน์ในห้องปฏิบัติการเพื่อหาสาเหตุการตายที่แท้จริงอีกครั้ง ทั้งนี้บริเวณพื้นที่ดังกล่าวไม่มีชาวบ้านอาศัยอยู่แต่มีช้างป่าออกมาหากินจำนวนมาก

ด้าน นายสวัสดิ์ ทวีรัตน์ ผอ.สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 สาขาเพชรบุรี กล่าวภายหลังจากเจ้าหน้าที่ตำรวจพิสูจน์หลักฐานนำเครื่องสแกนวัตถุโลหะบริเวณที่พบซากช้างแต่ไม่พบเศษโลหะจากหัวกระสุนว่า ขณะที่สัตว์แพทย์ตรวจสอบโครงกระดูกส่วนต่างๆไม่พบว่ามีความผิดปกติแต่อย่างใดแต่ที่บริเวณด้านท้ายพบซากลูกช้าง เบื้องต้นอาจเป็นไปได้ว่าช้างป่าอาจมีปัญหาจากอาการแท้งลูก ทั้งนี้หลังจากมีการตรวจสอบแล้วได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ขุดหลุมฝังซากทันที พร้อมฝากเตือนประชาชนที่สัญจรผ่านเส้นทางถนนบ้านป่าละอูบน ขอให้ขับขี่ยานพาหนะทุกประเภทด้วยความระมัดระวังและไม่ควรใช้ความเร็ว เนื่องจากพื้นที่ดังกล่าว มีช้างป่าอาศัยหากินและเดินข้ามไปมาบนเส้นทางดังกล่าว