สธ.ตั้ง กก.หาข้อเท็จจริงกรณีหญิงติดเชื้อเอชไอวีทั้งที่ไม่ติด

2019-07-03 16:40:20

สธ.ตั้ง กก.หาข้อเท็จจริงกรณีหญิงติดเชื้อเอชไอวีทั้งที่ไม่ติด

Advertisement

สธ.ตั้งคณะกรรมการหาข้อเท็จจริงกรณีหญิงร้องเรียน รพ.ใน จ.นครศรีธรรมราช แจ้งผลติดเชื้อเอชไอวี ทั้งที่ไม่ได้ติด พร้อมให้การเยียวยาช่วยเหลือตามสิทธิ์ ยันให้ความเป็นธรรมทั้ง 2 ฝ่าย

จากกรณีผู้หญิงคนหนึ่งไปคลอดลูกที่ รพ.ใน จ.นครศรีธรรมราช แพทย์ได้ตรวจร่างกายและแจ้งว่า เธอและลูกติดเชื้อเอชไอวี ทำให้ถูกสังคมรังเกียจถึงขั้นคิดฆ่าตัวตาย หลังจากนั้น 5 ปี ได้ย้ายมาอยู่ที่ จ.พิษณุโลก และไปคลอดลูกที่ รพ. แต่หมอแจ้งว่า ไม่ได้ติดเชื้อเอชไอวี จึงได้เข้าร้องเรียนต่อกระทรวงสาธารณสุข


เมื่อวันที่ 3 ก.ค. ที่กระทรวงสาธารณสุข จ.นนทบุรี นพ.พิทักษ์พล บุณยมาลิก ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข เขตสุขภาพที่ 11 ให้สัมภาษณ์ว่า ได้รับมอบหมายจาก นพ.สุขุม กาญจนพิมาย ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ให้รับเรื่องร้องเรียนจากผู้ได้รับผลกระทบจากการตรวจเชื้อเอชไอวี ที่โรงพยาบาลใน จ.นครศรีธรรมราช จะนำเรื่องเสนอปลัดกระทรวง และตั้งคณะกรรมการหาข้อเท็จจริง เพื่อให้ความเป็นธรรมทั้ง 2 ฝ่ายทั้งผู้รับผลกระทบและผู้ให้บริการ เรื่องที่สำคัญที่จะต้องเร่งดำเนินการคือการช่วยเหลือเยียวยา ตามกระบวนการเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจากบริการสาธารณสุข ตาม พ.ร.บ.หลักประกันสุขภาพแห่งชาติ มาตรา 41 และกฎหมายอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง 


นพ.พิทักษ์พล กล่าวต่อว่า ห้องปฏิบัติการโรงพยาบาลในสังกัดกระทรวงสาธารณสุข จะมีมาตรฐานการตรวจหาเชื้อเอชไอวีในเลือด โดยจะตรวจคัดกรองเบื้องต้นก่อน หากพบมีปฏิกิริยาจะต้องส่งตรวจยืนยันด้วยเทคนิคอื่นเพิ่มเติม หากพบมีปฏิกิริยาในทุกการทดสอบ จึงจะวินิจฉัยว่าเป็นการติดเชื้อเอชไอวี ซึ่งจะทดสอบอีกครั้งหนึ่งเพื่อยืนยันตัวบุคคลด้วย ถ้าการตรวจยืนยันไม่พบปฏิกิริยา แสดงว่าการตรวจคัดกรองเบื้องต้นเป็นผลบวกปลอม สำหรับกรณีที่เป็นข่าวดังกล่าว คณะกรรมการจะดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงโดยเร็ว