"สามมิตร"ประกาศ 5 จุดยืน ขู่โผ รมต.พลิกแสดงจุดยืนใหม่

2019-07-01 16:30:38

"สามมิตร"ประกาศ 5 จุดยืน ขู่โผ รมต.พลิกแสดงจุดยืนใหม่

Advertisement

"สามมิตร”แถลง 5 จุดยืน ลั่น “สุริยะ "ต้องนั่ง รมว.พลังงาน “อนุชา” รมช.คลัง ขู่โผพลิกแสดงจุดยืนใหม่

เมื่อวันที่ 1 ก.ค. ที่พรรคพลังประชารัฐ(พปชร.) นายอนุชา นาคาศัย ส.ส.ชัยนาท แถลงภายหลังการหารือกับผู้ใหญ่ในพรรค โดยมี ส.ส.กลุ่มสามมิตรกว่า 30 คนเข้าร่วมว่า ตามที่สมาชิกพรรคได้ร่วมยินดีกับบุคคลที่จะดำรงตำแหน่งรัฐมนตรี ในโผ ครม.วันที่ 11 มิ.ย.ที่ผ่านมา โดยในกลุ่มสามิตรนั้น นายสมศักดิ์ เทพสุทิน ส.ส.บัญชีรายชื่อ จะได้ รมว.ยุติธรรม นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ จะได้ รมว.พลังงาน และตน จะได้นั่ง รมช.คลัง ซึ่งคนทั้งประเทศได้ทราบข่าว รวมถึงสมาชิกและ ส.ส.ก็ต่างแสดงความยินดี ซึ่งทางกลุ่มสามมิตรก็ขอบคุณนายกรัฐมนตรี ที่สนับสนุนให้มีตำแหน่ง แต่มาในวันนี้ ทุกคนกลับรู้สึกผิดหวัง เมื่อทราบว่ามีการสลับชื่อโผ ครม. แต่เรายังเชื่อว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช. จะยังรักษาคำพูด โดยไม่ปรับเปลี่ยนตำแหน่งใดๆ ตามที่แจ้งไว้เมื่อวันที่ 11 มิ.ย.ที่ผ่านมา


นายอนุชา กล่าวต่อ กลุ่มขอแสดงจุดยืน 5 ข้อ ดังนี้ 1.นายสุริยะ มีความเหมาะสมในตำแหน่งรมว.พลังงาน กว่า รมว.อุตสาหกรรม เพราะหากอยู่ในกระทรวงอุสาหกรรม ก็อาจจะถูกวิจารณ์ได้ เนื่องจากตระกูลของนายสุริยะ มีธุรกิจขนาดใหญ่ด้านอุตสาหกรรม อีกทั้ง นายอุตตม สาวนายน หัวหน้าพรรค ก็ได้เสนอชื่อนายสุริยะ ให้เป็น รมว.พลังงานต่อนายกรัฐมนตรีไปแล้ว ซึ่ง นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ เลขาธิการพรรค ก็เห็นชอบ ไม่ขัดข้องแต่อย่างใด นอกจากนี้ยังไม่ปรากฏว่า มีคนอื่นในพรรคต้องการหรือเรียกร้องตำแหน่งดังกล่าว และไม่พบว่าหากนายสุริยะ ได้เป็นรมว.พลังงานแล้ว จะมีปัญหาแต่อย่างใด การสลับตำแหน่ง ย่อมจะทำให้เกิดปัญหาขึ้นมาโดยไม่จำเป็น สำหรับในส่วนของตน ก็ขอให้ยึดตามโผ ครม.ที่มีชื่อเป็นรมช.คลัง เชื่อว่าหากเป็นไปตามเดิม ก็จะไม่มีปัญหาความยุ่งยากอย่างที่เป็นอยู่ แม้การแต่งตั้ง ครม.จะเป็นอำนาจโดยตรงของนายกรัฐมนตรี แต่เมื่อพรรค พปชร.เสนอบุคคลที่มีความเหมาะสมกับตำแหน่งต่างๆ ไปให้พิจารณาแล้ว หากไม่มีปัญหาอะไร ก็สมควรให้เป็นไปตามที่เสนอ เช่นเดียวกับการปฎิบัติกับพรรคร่วมรัฐบาล

นายอนุชา กล่าวว่า 2.หากเป็นไปตามข้อหนึ่ง เราเชื่อมั่นว่านายสมศักดิ์ นายสุริยะ และตน จะสามารถทำงานร่วมกับนายกรัฐมนตรีและรัฐบาล เพื่อผลักดันและขับเคลื่อนนโยบายของรัฐบาลได้ โดยให้ออกมาเป็นรูปธรรม อย่างมีประสิทธิภาพและรวดเร็วอย่างแน่นอน 3.กลุ่มเราเชื่อมั่นว่า นอกจากงานด้านบริหารแล้ว ทั้ง 3 คนในกลุ่มสามมิตร ที่มีชื่อเป็นรัฐมนตรี จะสามารถช่วยงานนายกรัฐมนตรีขับเคลื่อนงานในสภาได้อย่างมีประสิทธิภาพ 4.หากมีการเปลี่ยนแปลงและสลับตำแหน่งจากเดิม ทางกลุ่มมีความเห็นตรงกันว่า รัฐบาลจะขาดบุคคลที่มีความรู้ความสามารถ และประสบการณ์ เข้าไปทำหน้าที่ในตำแหน่งที่เหมาะสม ซึ่งจะทำให้การบริหารงานไม่มีประสิทธิภาพ ส่งผลต่อการยอมรับและศรัทธาของประชาชนที่มีต่อพรรคจากแน่นอน 5.หลังจากมีประกาศ รายชื่อ ครม.อย่างเป็นทางการแล้ว หากไม่ตรงกับความเห็นของกลุ่มตามข้อหนึ่ง ทางกลุ่มจะหารือเพื่อแสดงจุดยืนอีกครั้ง



ด้าน นายอนันต์ ผลอำนวย ส.ส.กำแพงเพชร พรรคพลังประชารัฐ กล่าว่า วันนี้พวกเราในนาม ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ กลุ่มสามมิตร ประมาณ 30 คน ตั้งใจมาแสดงความยินดีกับว่าที่รัฐมนตรี ทั้ง 3 ท่าน คือนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ นายสมศักดิ์ เทพสุทิน และนายอนุชา นาคาศรัย เนื่องจากทั้ง 3 คนเป็นส.ส.ที่คว่ำหวอดวงการมานาน มีความผูกพันและยึดโยงกับประชาชน และเข้าใจหัวอกคนเป็นส.ส. แต่หลังจากที่พวกเรามาพบท่านเพื่อแสดงความยินดี กลับได้ทราบข่าวว่ามีการเปลี่ยนแปลงตำแหน่ง ซึ่งเราไม่ได้คาดหวังว่าจะได้กระทรวงนั้น หรือกระทรวงนี้ แต่เราคาดหวังว่าจะมีหัวหน้าทีมที่จะนำพาเราไปผูกพัน และยึดโยงกับประชาชน ทั้งนี้ ยืนยันว่า กลุ่มสามมิตรทั้ง30คน ตั้งใจจะมาแสดงความยินดีกับทั้ง 3 ท่าน เนื่องจากว่า ตั้งแต่ช่วงก่อตั้งพรรคพลังประชารัฐ เราเห็นทั้ง3 ท่าน ออกไปลุยทั่วประเทศ ไปเป็นกำลังใจ ไปสนับสนุน ให้คำแนะนำจนประสบความสำเร็จได้กลับมาเป็นส.ส.ในวันนี้