“อนาคตใหม่”จ่อตั้งกระทู้ชำแหละประมูล“ดิวตี้ฟรี”

2019-06-24 15:35:36

 “อนาคตใหม่”จ่อตั้งกระทู้ชำแหละประมูล“ดิวตี้ฟรี”

Advertisement

พรรคอนาคตใหม่หนุนไอลอว์เสอนยกเลิกคำสั่ง คสช. พร้อมตั้งกระทู้ถามกรณีดิวตี้ฟรี

เมื่อวันที่ 24 มิ.ย. น.พ.วาโย อัศวรุ่งเรือง รองโฆษกพรรคอนาคตใหม่ แถลงว่า พรรคอนาคตใหม่ได้เข้าร่วมกับไอลอว์ ในการเช้าชื่อ 1 หมื่นรายชื่อ เพื่อยกร่าง พ.ร.บ.ยกเลิกทบทวนและแก้ไขประกาศและคำสั่ง คสช. สอดคล้องกับนโยบายการจัดการมรดก คสช. ซึ่งยังเหลืออยู่ 22 ฉบับ พร้อมกับเสนอตั้งคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจาณาศึกษา ทบทวนประกาศและคำสั่ง คสช.ทั้งหมด และจะสำรองที่นั่ง กมธ.ไว้ให้ภาคประชาชนมาร่วมทำงานด้วย ทั้งนี้จะเสนอแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญมาตรา 279 ที่รับรองประกาศและคำสั่ง คสช. และมาตรา 272 เกี่ยวกับ ส.ว.ที่มาจากการลากตั้งไม่ยึดโยงประชาชนมีวาระ 5 ปี มีอำนาจมาก

ส่วนการตั้งกระทู้ถามในสภาผู้แทนราษฎรนั้น นพ.วาโย ระบุว่า ที่ผ่านมาคณะกรรมการจับตากลุ่มทุนผูกขาดของพรรค ได้ตรวจสอบพบกรณีความเคลื่อนไหวที่เอื้อประโยชน์ต่อกลุ่มทุนผูกขาดที่สำคัญ คือกรณีของการประมูลสัมปทานร้านค้าปลอดภาษีในสนามบิน ที่แม้ผลออกมาเป็นที่ชัดเจนแล้ว ว่ากลุ่มทุนผูกขาดกลุ่มเดิมยังคงได้รับสัมปทานต่อไป แต่ตามเอกสารที่มีการเผยแพร่ออกมาล่าสุด ทางพรรคพบว่ามีข้อน่ากังขาในการประมูลหลายประการ ซึ่งพรรคจะผลักดันให้เกิดการตั้งกระทู้ถามในสภาต่อไป นอกจากนี้ ทางพรรคจะได้มีการยื่นญัตติเพื่อตั้งกระทู้ถามในประเด็นสำคัญต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นการลอบทำร้ายนักกิจกรรม การฟื้นฟูผิวถนนจากการก่อสร้างรถไฟฟ้า กรณีนมโรงเรียน และการส่งออกช้างในสภาด้วย ซึ่งจะเป็นกระทู้สดหรือตั้งเป็นกรณีให้มีคณะกรรมาธิการวิสามัญนั้นขึ้นอยู่กับความสำคัญเร่งด่วนในแต่ละประเด็น ซึ่งจะได้มีการรายงานความคืบหน้าต่อไป

เมื่อถามถึงการร้องเรียน 21 ส.ว.และ 55 ส.ส.ฝ่ายค้าน ถือหุ้นสื่อ นพ.วาโย กล่าวว่า พรรคอนาคตใหม่เห็นด้วยกับการตรวจสอบไม่ว่าจะเป็น ส.ส.หรือส.ว. ส่วนกรณีที่มีชื่อตนใน 55 ส.ส.ฝ่ายค้านด้วยนั้น ตนเป็นนักกฎหมาย สามารถชี้แจงได้ ไม่ได้กังวลอะไร รวมถึง ส.ส.คนอื่นในพรรคด้วย