สิ้นชีพฉับพลัน!! “น้ำตาล” คาดเป็นโรคปอด อาการแข็งตัวของเลือด

2019-06-19 12:30:09

สิ้นชีพฉับพลัน!! “น้ำตาล” คาดเป็นโรคปอด อาการแข็งตัวของเลือด

Advertisement

กรณีนักร้องนักแสดงสาว “น้ำตาล เดอะสตาร์” มีอาการอาเจียนเป็นเลือดจำนวนมากทำให้เลือดไปอุดตันทางเดินหายใจทางคณะแพทย์ศิริราชชี้อาการป่วยของน้องน้ำตาลพบได้น้อยมาก กระทั่งน้องน้ำตาลจากไปอย่างสงบ แต่ทุกฝ่ายก็ยังคงหาสาเหตุที่ทำให้เลือดออกไม่พบนั้น ล่าสุด ผู้เชี่ยวชาญทางด้านโรคปอดได้เผยถึงสาเหตุหนึ่งที่เกิดขึ้นกับกรณีน้องน้ำตาล ...



ศาสตราจารย์นายแพทย์ประกิต วาทีสาธกกิจ เลขาธิการมูลนิธิรณรงค์เพื่อการไม่สูบบุหรี่ ในฐานะอายุรแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคปอด โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล ให้สัมภาษณ์ กรณี น้ำตาล เดอะสตาร์ 5 ต้องเสียชีวิตกะทันหัน จากเลือดออกในปอดว่า ประเด็นดังกล่าวทำให้ประชาชนสนใจ อยากรู้สาเหตุที่แท้จริงของการเจ็บป่วย นำมาซึ่งการเสียชีวิต แม้ขณะนี้คณะแพทย์ โรงพยาบาลศิริราชสรุปว่า ยังไม่ทราบเลือดออกจากสาเหตุอะไร





ศ.นพ.ประกิต กล่าวว่า อยากบอกกับประชาชนที่กำลังตื่นกลัวว่า จะมีทางป้องกันเหตุการณ์ลักษณะเดียวกันนี้หรือไม่ จากข้อมูลข่าวที่ระบุว่า น้องน้ำตาลมีสุขภาพแข็งแรงมาโดยตลอด อาการไอเป็นเลือดเกิดขึ้นอย่างกะทันหัน และการตรวจเอกซเรย์คอมพิวเตอร์ปอดพบว่าปกติ จึงไม่ใช่เป็นมะเร็งปอด หรือมะเร็งทางเดินหายใจส่วนบน ไม่ใช่เป็นวัณโรค และไม่ใช่โรคหลอดลมพองจากแผลวัณโรคเก่า หรือจากการอักเสบของปอดจากสาเหตุอื่นๆ ที่เป็นสาเหตุของการไอเป็นเลือดที่พบกันบ่อยๆ





“กรณีของน้องน้ำตาล จึงเป็นสภาวการณ์ที่พบน้อยมาก ๆ จริง ๆ ประชาชนจึงไม่ต้องตื่นตระหนกตกใจว่า จะเกิดสภาวะเดียวกัน แต่คนที่เป็นโรคทางเดินหายใจส่วนบน หรือโรคปอดอื่นๆ ที่กล่าวแล้ว หรือเป็นโรคเกี่ยวกับการแข็งตัวของเลือด มีโอกาสที่จะไอเป็นเลือด หรือเสมหะมีเลือดปน หากมีอาการไอเป็นเลือด โดยเฉพาะสดๆ แม้จะมีจำนวนเลือดออกมาไม่มาก ไม่ควรรอช้า เพราะมีโอกาสที่เลือดจะออกมากๆ และออกเร็วๆ ทำให้เลือดอุดทางเดินหายใจ เช่นเดียวกับที่เกิดขึ้นกับน้องน้ำตาลได้”



แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านปอด สรุปว่า คนทั่วไปที่สุขภาพแข็งแรง ไม่ต้องกังวลว่าจะเกิดสภาวะเดียวกันกับน้องน้ำตาล แต่ผู้ใดก็ตามที่ไอเป็นเลือด ไม่ว่าจะเป็นหรือไม่เป็นโรคปอดอยู่แล้ว ควรรีบไปพบแพทย์ ซึ่งหากแพทย์ตรวจสุขภาพแล้วว่า ในรายที่อาจจะมีความเสี่ยงที่เลือดจะออกมากๆ ได้ แพทย์ก็จะรับตัวไว้รักษาในโรงพยาบาล เพื่อจะช่วยรับมือ กรณีที่เลือดออกมากๆ





ทั้งนี้ สิ่งสำคัญ ในการดูแลการรักษาสุขภาพปอด ก็คือการใช้ชีวิตตามปกติ ออกกำลังกายสม่ำเสมอ ไม่สูบบุหรี่ทุกประเภท หลีกเลี่ยงการหายใจเอามลพิษทางอากาศและสิ่งแปลกปลอมทุกชนิด ก็จะตัดสาเหตุการเกิดโรคปอด ที่จะทำให้ไอเป็นเลือดออกไปได้ทั้งหมดแล้ว