“ธนาธร”เหน็บ กก.สรรหาเป็น ส.ว. ระบบผลัดกันเกาหลัง

2019-06-14 16:05:46

“ธนาธร”เหน็บ กก.สรรหาเป็น ส.ว. ระบบผลัดกันเกาหลัง

Advertisement

“ธนาธร” ยันไม่เกี่ยวข้อง “พานไหว้ครู” ล้อการเมือง ชี้หมดยุคใช้อำนาจข่มขู่ประชาชน ระบุกรณี "ช่อ" ไม่กระทบการทำงานพรรค วอนอย่าดึงสถานบันเกี่ยวข้องการเมือง ติงกรรมการสรรหาได้รับเลือกให้เป็น ส.ว. แสดงให้เห็นเป็นระบบผลัดกันเกาหลัง

เมื่อวันที่ 14 มิ.ย. ที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (มธ.) นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ กล่าวกรณีที่พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม มองว่าการที่เด็กทำพานไหว้ครูล้อการเมือง โดยหยิบเอากรณี ส.ว.แต่งตั้ง 250 คน กับการเลือกนายกรัฐมนตรี โดยบอกว่า ต้องมีมีคนอยู่เบื้องหลังว่า ยืนยันว่า ไม่มีส่วนเกี่ยวกับเรื่องนี้ เพียงเห็นว่าคนรุ่นใหม่มีความสนใจด้านการเมือง ซึ่งการที่มีเจ้าหน้าสั่งให้เด็กลบรูปออกจากสื่อโซเชียล ควรจะหมดไปได้แล้ว หมดเวลาที่ใช้อำนาจข่มขู่คุกคามสิทธิเสรีภาพของประชาชน หลังจากนี้ พรรคอนาคตใหม่จะใช้สิทธิ์ในฐานะส.ส.ฝ่ายค้านตรวจสอบการใช้อำนาจข่มขู่ประชาชน โดยอาจใช้การตั้งกระทู้ถามในสภา

นายธนาธร ยังกล่าวถึงกรณีที่ น.ส.พรรณิการ์ วานิช โฆษกพรรคอนาคตใหม่ ถูกแจ้งข้อกล่าวหาผิดมาตรา 112 โดย กล่าวยืนยันว่า เรื่องนี้ไม่กระทบต่อการทำงานของพรรค ทุกคนยังมีกำลังใจเข้มแข็ง ไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้นพรรคจะเดินหน้าต่อไป พร้อมทั้งขอร้องทุกฝ่ายอย่านำสถาบันมาเกี่ยวข้องกับการเมือง

นายธนาธร ยังกล่าวถึงกระแสข่าว กรณีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เตรียมจะไปเป็นหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ว่า ไม่ขอก้าวกาย เพราะเป็นเรื่องของ พปชร. เชื่อว่าแม้ คสช. จะสลายตัวไปหลังมีรัฐบาลใหม่ แต่ระบบ คสช.จะยังคงอยู่ในรูปแบบของ ส.ว. 250 คน ในรูปแบบของกรรมการองค์กรอิสระที่ถูกแต่งตั้งในยุคของ คสช. รวมถึงอยู่ในยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี พร้อมแสดงความยินดีกับ ส.ว.ทุกคนที่ได้รับการคัดเลือก ซึ่งการที่มีชื่อของกรรมการสรรหา ได้รับเลือกให้เป็น ส.ว.ด้วย แสดงให้เห็นว่า เป็นระบบผลัดกันเกาหลัง