พปชร.จ่อถกพรรคเล็กให้โควต้า รมต.

2019-06-13 17:55:32

  พปชร.จ่อถกพรรคเล็กให้โควต้า รมต.

Advertisement

แกนนำ พปชร. จ่อถกพรรคเล็กให้โควต้าที่เหลือ รมต.สำนักนายกฯ –รมช.อุตสาหกรรม ส่วน10 พรรคเล็กไปจัดสรร โควต้า คณะกรรมธิการในสภาฯ แทน

เมื่อวันที่ 13 มิ.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการจัดสรรตำแหน่งรัฐมนตรีค่อนข้างลงตัวในส้วนของพรรคร่วมรัฐบาลไปค่อนข้างมากแล้ว แต่ก็ยังมีการเจรจาพูดคุยของพรรคร่วมรัฐบาลขนาดเล็ก ที่ยังรอการพิจารณา ทั้งพรรคชาติพัฒนา (ชพน.) จำนวน 3 เสียง รวมไปถึงพรรคพลังท้องถิ่นไท (พทท.) จำนวน 3 เสียง ที่อาจจะผนึกกำลังกับพรรครักษ์ผืนป่า (รป.)จำนวน 2 เสียง ทำให้มีจำนวน 5 เสียง เพื่อเจรจาให้มีโควต้าเก้าอี้รัฐมนตรี ซึ่งขณะนี้อยู่ในระหว่างที่แกนนำพรรคพลังประชารัฐกำลังพูดคุย เพื่อจัดสรรในระดับตำแหน่งรัฐมนตรีที่ยังเหลืออยู่ให้ลงตัวที่สุดใน 2 ตำแหน่ง คือ รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และรมช.อุตสาหกรรม ที่ยังสามารถพิจารณาคนเข้าไปดูแลได้ ในขณะที่ 10 พรรคขนาดเล็กก็ไม่น่าจะมีปัญหาในเรื่องการต่อรองเก้าอี้รัฐมนตรี และมีความเป็นไปได้ที่จะจัดสรรให้เข้าไปดูในส่วนของกรรมาธิการชุดต่างๆ แทน

ในส่วนของพรรครวมพลังประชาชาติไทย (รปช.) จำนวน 5 เสียง ที่ได้นัดประชุมคณะกรรมการบริหารพรรคในวันที่ 14 มิ.ย.นี้ หาข้อสรุปตัวบุคคล ซึ่งเบื้องต้นยังมีชื่อตัวแทนของพรรคคือ ม.ร.ว.จัตุมงคล โสณกุล หัวหน้าพรรค ไปเป็น รมว.ต่างประเทศ ถึงแม้จะมีกระแสข่าวก่อนหน้านี้ว่าพยายามต่อรองขอเข้าไปดูกระทรวงแรงงานเพิ่มอีก 1 ที่ ในขณะที่การจัดสรรในส่วนของพรรคพลังประชารัฐก็ค่อนข้างจะนิ่งแล้วกว่า ร้อยละ 90 ทั้งนี้การตัดสินใจในขั้นสุดท้ายยังคงเป็นอำนาจของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี