ชี้! “บัตรพลังงาน” รักษาโรคไม่ได้ เตรียมเอาผิดเจ้าของ

2019-06-12 14:45:39

ชี้! “บัตรพลังงาน” รักษาโรคไม่ได้ เตรียมเอาผิดเจ้าของ

Advertisement

นพ.สาธารณสุขจังหวัดขอนแก่น ระบุบัตรพลังงานที่ชาวบ้านใน อ.อุบลรัตน์ จ.ขอนแก่น นำมาใช้ในการรักษาโรคไม่เป็นจริง เตรียมเอาผิดเจ้าของผลิตภัณฑ์ในข้อหาโฆษณาเกินจริง

วันที่ 12 มิ.ย. นพ.สมชาย โชติปิยวัชร์เวลา นพ.สาธารณสุขจังหวัดขอนแก่น กล่าวว่า หลังจากที่มีชาวบ้านในเขต อ.อุบลรัตน์ จ.ขอนแก่น แห่ซื้อบัตรสมาร์ทการ์ด หลังมีการเปิดอบรมการใช้บัตร อ้างว่าสามารถใช้บรรเทาอาการปวดเมื่อยตามร่างกาย และใช้จุ่มลงแก้วน้ำเพื่อดื่มแก้ปวดนั้น

หลังจากที่ สสจ.ขอนแก่น ได้รับรายงานว่ามีกลุ่มคนที่อ้างว่ามาจากบริษัทแห่งหนึ่งนำบัตรที่ชื่อว่า “บัตรพลังงาน” ซึ่งอ้างว่าสามารถใช้รักษาได้สารพัดโรคและมีผู้หลงเชื่อซื้อมาใช้ เป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะกลุ่มผู้สูงอายุ ทาง สสจ.ขอนแก่น ได้ทำการตรวจสอบบัตรดังกล่าวแล้วพบว่า บัตรดังกล่าวไม่ได้มีการจดแจ้งขึ้นทะเบียนอย่างถูกต้องตามกฎหมาย เมื่อตรวจสอบรายละเอียดข้อความและคิวอาร์โค้ดภายในบัตรก็ไม่พบว่า มีข้อมูลปรากฎในสารระบบ ซึ่งน่าเชื่อว่า เป็นการหลอกลวงผู้บริโภค ที่สำคัญตามหลักการแพทย์แล้ว การนำบัตรซึ่งเป็นพลาสติกแข็งมาแปะตามร่างกายไม่สามารถใช้รักษาโรคใดๆ ได้ตามที่แอบอ้าง แม้ชาวบ้านบางรายจะระบุว่า สามารถช่วยรักษาอาการปวดตามร่างกายได้นั้น ไม่ได้เกิดจากบัตรโดยตรง แต่อาจมาจากการทานยาควบคู่ไปด้วย และอยู่ในภาวะที่มีที่พึ่งทางจิตใจ จึงทำให้เชื่อว่าที่อาการต่างๆ ดีขึ้นมาจากบัตรพลังงาน แต่ในทางการแพทย์แล้ว ยืนยันว่า ไม่เป็นความจริงและบัตรนั้นไม่สามารถนำมารักษาโรคได้




ขอให้ประชาชนที่กำลังใช้อยู่ หรือ คิดที่จะใช้ ให้หยุดใช้และไม่หาซื้อ เพราะนอกจากจะไม่มีประโยชน์ใดๆ กับร่างกาย ยังอาจตกเป็นเหยื่อของกลุ่มคนที่แอบอ้างได้ โดยในเบื้องต้น ทาง สสจ.ขอนแก่น ได้ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องลงพื้นที่ไปพบชาวบ้านที่ใช้บัตร และสืบสวนหาตัวกลุ่มคนที่เป็นเจ้าของบัตรด้วย เพราะการกระทำดังกล่าวเข้าข่ายการหลอกลวงประชาชน ซึ่งมีความผิดตามกฎหมาย