ฮ่องกงป่วน ประท้วงกดดัน สภาเลื่อนกฎหมายเนรเทศ

2019-06-12 14:05:14

ฮ่องกงป่วน ประท้วงกดดัน สภาเลื่อนกฎหมายเนรเทศ

Advertisement

ชาวฮ่องกงนับหมื่นมาตามนัด ทะลักออกสู่ถนนสายหลัก ประท้วงต่อต้านร่างกฎหมายเนรเทศ ที่จะเข้าสู่สภาในวันนี้ ส่งผลให้เกิดการปะทะกับตำรวจปราบจลาจล ขณะที่ รัฐบาลต้องยอมเลื่อนการพิจารณากฎหมายอื้อฉาวฉบับนี้ในวาระที่ 2 ออกไป

กลุ่มผู้ประท้วงนับหมื่นคน และตำรวจในฮ่องกงเผชิญหน้ากันอีกครั้ง ขณะที่ความโกรธแค้นของประชาชนพุ่งสูงขึ้น กรณีร่างกฎหมายเนรเทศ หรือส่งผู้ร้ายข้ามแดน ซึ่งจะอนุญาตให้ส่งตัวผู้ต้องสงสัยไปดำเนินคดีในจีนแผ่นดินใหญ่ โดยในช่วงเช้าวันพุธ กลุ่มผู้ประท้วง ซึ่งบางคนสวมหน้ากากและหมวกนิรภัย ปิดถนนสายหลักหลายสาย รอบอาคารที่ทำการของรัฐบาลฮ่องกง ขณะที่ เจ้าหน้าที่ตำรวจในชุดปราบจลาจล ก็ตอบโต้ด้วยการใช้สเปรย์พริกไทย ฉีดเข้าใส่ผู้ประท้วง เพื่อสลายการชุมนุม และประกาศว่า ตำรวจเตรียมพร้อมในการใช้กำลังเข้าปราบปรามกลุ่มผู้ประท้วง

ผู้ประท้วงหลั่งไหลออกมาชุมนุมกันทั้งในและรอบถนน “หล่ง หว่อ” ซึ่งเป็นถนนสายหลักเข้าเมืองเชื่อมตะวันออกกับตะวันตก ใกล้ที่ทำการของนางแคร์รี แลม ผู้ว่าการเกาะฮ่องกง ขณะที่ ตำรวจปราบจลาจลก็เตือนผู้ประท้วงว่า อย่ารุกคืบเข้าใกล้อาคารหลังดังกล่าวอย่างเด็ดขาด




ด้านสภานิติบัญญัติ หรือเล็กโค ของฮ่องกง ต้องเลื่อนการประชุมพิจารณาร่างกฎหมายเนรเทศในวาระที่ 2 เมื่อวันพุธ ออกไป โดยสภาเล็กโค ซึ่งสนับสนุนจีน ออกแถลงการณ์ฉบับหนึ่ง ระบุว่า การประชุมสภานิติบัญญัติ ที่กำหนดไว้ในเวลา 11.00 น.ตามเวลาท้องถิ่น หรือตรงกับ 10.00 น.ตามเวลาในไทย จะเปลี่ยนไปเป็นเวลาอื่น ๆ ซึ่งสมาชิกจะได้รับแจ้งอีกครั้ง

แม้ว่ากระแสคัดค้านจะลุกลามไปทั่วเกาะฮ่องกง แต่รัฐบาลก็ระบุว่า จะยังคงเดินหน้าผลักดันร่างกฎหมายเนรเทศเข้าสู่การพิจารณาของสภานิติบัญญัติต่อไป ซึ่งคาดว่าจะมีการโหวตลงมติกันครั้งสุดท้ายในวันที่ 20 มิถุนายน และเป็นที่คาดกันว่า สภาเล็กโคจะลงมติผ่านร่างกฎหมายปัญหาอื้อฉาวฉบับนี้ โดยนางแลมให้คำมั่นเดินหน้าต่อ แม้จะเกิดความกังวลอย่างหนักในศูนย์กลางการเงินของเอเชียแห่งนี้ ซึ่งรวมทั้งบรรดาผู้นำด้านธุรกิจ ที่บอกว่ามันอาจบั่นทอนเสรีภาพและความเชื่อมั่นของนักลงทุน และส่งผลกระทบต่อขีดความสามารถในการแข่งขัน



กระแสคัดค้านร่างกฎหมายเนรเทศเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา จุดชนวนให้เกิดการประท้วงทางการเมืองครั้งใหญ่สุดของฮ่องกง ตั้งแต่อังกฤษส่งมอบคืนสู่อธิปไตยของจีนแผ่นดินใหญ่ในปี 2540 ภายใต้ข้อตกลงฉบับหนึ่งรับประกันให้เป็นเขตปกครองพิเศษ