พี่ชายคิมจอง-อึน ที่ถูกฆ่าที่แท้เป็นสายลับให้ซีไอเอ

2019-06-12 05:20:57

พี่ชายคิมจอง-อึน ที่ถูกฆ่าที่แท้เป็นสายลับให้ซีไอเอ

Advertisement

หนังสือพิมพ์รายวันยักษ์ใหญ่ วอลล์ สตรีท เจอร์นัล ของสหรัฐอเมริกา รายงานในฉบับวันจันทร์ที่ผ่านมา ว่า นายคิม จอง-นัม พี่ชายต่างมารดาของ นายคิม จอง-อึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ ซึ่งถูกคนร้าย 2 สาวบุกสังหารด้วยสารพิษ ภายในสนามบินกรุงกัวลาลัมเปอร์ เมืองหลวงมาเลเซีย เมื่อเดือน ก.พ. 2560 เป็นสายลับหาข้อมูลให้สำนักข่าวกรองกลาง หรือซีไอเอ ของสหรัฐ

รายงานซึ่งอ้างการเปิดเผยของ "บุคคลที่ทราบประเด็น" ระบุว่า นายคิม จอง-นัม ที่ใช้ชีวิตอยู่นอกเกาหลีเหนือนานหลายปี แอบพบปะกับสายลับฝ่ายปฏิบัติการของซีไอเอ หลายครั้ง

คิม จอง-นัม ครั้งหนึ่งเคยได้รับการจับตามองว่า เป็นทายาททางการเมืองของนายคิม จอง-อิล อดีตผู้นำเกาหลีเหนือ ซึ่งเป็นบิดาของคิม จอง-นัม และคิม จอง-อึน

คิม จอง-นัม เสียชีวิตหลังถูกหญิงสาว 2 คน ชาวอินโดนีเซียและชาวเวียดนาม ใช้สารพิษทำลายระบบประสาท วีเอ็กซ์ ป้ายใบหน้า ภายในห้องโถงผู้โดยสารขาออก สนามบินกัวลาลัมเปอร์ เมื่อวันที่ 13 ก.พ. 2560




รายงานของวอลล์ สตรีท เจอร์นัล ระบุอีกว่า นายคิม จอง-นัม เดินทางไปมาเลเซียในเดือน ก.พ. 2560 เพื่อพบปะกับสายลับซีไอเอ แต่นั่นอาจจะไม่ใช่จุดประสงค์เดียวของการเดินทางของคิมในเที่ยวนั้น และอดีตเจ้าหน้าที่สหรัฐหลายคนเผยว่า คิม จอง-นัม ยังมีการติดต่อกับหน่วยความมั่นคงของประเทศอื่นๆ ด้วย โดยเฉพาะจีน

บทบาทของ คิม จอง-นัม ในฐานะสายส่งข่าวให้ซีไอเอ ยังถูกกล่าวถึงในหนังสือเล่มใหม่ เกี่ยวกับคิม จอง-อึน ชื่อ เดอะ ซัคเซสเซอร์ (The Great Successor) ที่เขียนโดย น.ส.แอนนา ไฟฟีลด์ ผู้สื่อข่าวหนังสือพิมพ์ วอชิงตัน โพสต์ ของสหรัฐ ซึ่งระบุตอนหนึ่งว่า คิม จอง-นัม พบปะเป็นประจำกับ "ผู้ควบคุม" ของเขา ที่ประเทศสิงคโปร์และมาเลเซีย



ในหนังสือกล่าวอีกว่า หลักฐานภาพจากกล้องวงจรปิด การเดินทางเยือนมาเลเซียเที่ยวสุดท้ายของ คิม จอง-นัม แสดงให้เห็นเขาอยู่ในลิฟท์ของโรงแรมที่พัก กับชายคนหนึ่งหน้าตาชาวเอเชีย ซึ่งรายงานระบุว่าเป็นสายลับซีไอเอ

รายงานระบุอีกว่า ภายในกระเป๋าเป้สะพายของ คิม จอง-นัม ขณะเสียชีวิต มีเงินสดบรรจุอยู่จำนวน 120,000 ดอลลาร์สหรัฐ อาจจะเป็นเงินค่าตอบแทนจากการทำงานสายลับ หรือไม่ก็เงินที่ได้จากธุรกิจบ่อนกาสิโน.