"อเมซอน" แซง "กูเกิล" ขึ้นแบรนด์อันดับ 1 ของโลก

2019-06-12 05:05:41

"อเมซอน" แซง "กูเกิล" ขึ้นแบรนด์อันดับ 1 ของโลก

Advertisement

บริษัทค้าปลีกยักษ์ใหญ่ของสหรัฐ "อเมซอน" ขยับแซงหน้า 2 บริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่ของสหรัฐ คือ "แอปเปิล" และ "กูเกิล" ขึ้นแท่นตราสินค้าที่มีมูลค่ามากที่สุดในโลก ในปี พ.ศ. 2562 จากผลสำรวจที่เผยแพร่เมื่อวันอังคาร

รายงานผลการสำรวจประจำปี 2562 วันฮันเดร็ด ท็อป แบรนด์ซี (100 Top BrandZ) ของบริษัทวิจัยการตลาดโลก แคนตาร์ (Kantar) พบว่ามูลค่าตราสินค้าของอเมซอน พุ่งขึ้นถึง 52 % เป็น 315,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยอเมซอนกระโดดจากอันดับ 3 ในปีที่แล้ว แซงหน้ากูเกิล ซึ่งหล่นจากอันดับ 1 ลงไปอยู่อันดับ 3 ขณะที่แอปเปิลยังเหนียวแน่นในอันดับ 2 เหมือนเดิม

บริษัทค้าปลีกอเมซอน แห่งเมืองซีแอตเติล ซึ่งก่อตั้งโดยนายเจฟ เบซอส ภายในโรงเก็บรถยนต์ของบ้านพัก เมื่อปี พ.ศ. 2537 ผงาดขึ้นสู่อันดับ 1 มูลค่าแบรนด์ของโลก จากปัจจัยการซื้อกิจการหลายครั้งสำคัญ รวมทั้งการบริการลูกค้าที่เหนือกว่า และรูปแบบธุรกิจแบบสร้างความแตกต่างเพื่อขึ้นเป็นผู้นำตลาด (disruptive business model)




ผลการจัดอันดับมูลค่าแบรนด์โลกของแคนตาร์ ในปีนี้ 10 อันดับแรกยังเต็มไปด้วยบริษัทของสหรัฐ รวม 8 บริษัท ส่วนที่เหลืออีก 2 บริษัทเป็นของจีน ซึ่งปีนี้นับเป็นปีแรก ที่บริษัทอาลีบาบาแซงหน้าบริษัทเทนเซนต์ ขึ้นเป็นบริษัทที่มีมูลค่าแบรนด์สูงที่สุดของจีน

สรุป 10 บริษัทแบรนด์มูลค่าสูงสุดในโลก ประจำปี พ.ศ. 2562 ได้แก่ 1. อเมซอน (สหรัฐ) 2. แอปเปิล (สหรัฐ) 3. กูเกิล (สหรัฐ) 4. ไมโครซอฟท์ (สหรัฐ) 5. วีซ่า (สหรัฐ) 6. เฟซบุ๊ก (สหรัฐ) 7. อาลีบาบา (จีน) 8. เทนเซนต์ (จีน) 9. แม็คโดนัลด์ (สหรัฐ) และ 10. เอทีแอนด์ที (สหรัฐ).