“ศรีวราห์” ไม่กังวล พบอาวุธสงครามหลายพื้นที่

2019-06-10 18:05:54

“ศรีวราห์”  ไม่กังวล พบอาวุธสงครามหลายพื้นที่

Advertisement

"ศรีวราห์" ไม่กังวลกรณีพบอาวุธสงครามในหลายพื้นที่​ เตรียมลงพื้นที่เร่งรัดการสืบสวน​พรุ่งนี้ หลังพบอาวุธอีกที่สุรินทร์​

พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รอง ผบ.ตร.) กล่าวถึงกรณีการพบอาวุธสงครามพื้นที่ อ.ขุขันธ์ จ.ศรีสะเกษ และพื้นที่ อ.บัวเชด จ.สุรินทร์​ ว่า เป็นกระสุนเครื่องยิงระเบิดเอ็ม 79 อาร์พีจี ปืนอาก้า และเครื่องกระสุนจำนวนมาก หลังจากลงพื้นจังหวัดศรีสะเกษ ที่ได้สั่งการให้ตำรวจภูธรภาค 3 ดำเนินการขยายผล ห่างไป 4 กม.พบดินส่ง PG2 จำนวน 31แท่ง ซองกระสุนอาก้าอีก 30ซอง และในการที่พบปืนอาก้า 16 กระบอกถูกนำมาทิ้งคลอง หมู่ที่ 3 ต.สะเดา อ.บัวเชด จ.สุรินทร์

โดยเมื่อช่วงเช้าวันนี้ 10มิ.ย. เป็นผลพวงจากการสั่งการให้ขยายผลตรวจค้น ผู้ที่ครอบครองเกรงกลัวความผิดจึงนำมาทิ้ง รองผบ.ตร. กล่าวว่า จากการตรวจสอบทั้งพื้นที่ศรีสะเกษที่พบกระสุนปืนอาก้า จำนวนมาก ส่วนพื้นที่จังหวัดสุรินทร์พบแม็คกาซีน ทั้ง 2 พื้นที่มีความเชื่อมโยงกัน อย่างไรก็ตามในส่วนของพื้นที่ จ.ศรีสะเกษ เจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างการสืบสวนขยายผลตรวจสอบกล้องวงจรปิดทั้งหมด 19 ตัว เพื่อตรวจสอบรถยนต์ที่บรรทุกอาวุธสงครามนำมาทิ้ง คาดว่ามีผู้ร่วมก่อเหตุไม่ต่ำกว่า 2 คน




อย่างไรก็ตามในการประชุมผู้นำอาเซียนที่จะมาถึงต้องเพิ่มความระมัดระวังมากขึ้น โดยจะเพิ่มเจ้าหน้าที่เป็น 2 เท่าในการตั้งด่านตรวจ ด่านสกัด ไม่ยอมให้อาวุธเหล่านี้เข้ามาในพื้นที่ชั้นใน และว่าการพบอาวุธสงครามมากยิ่งเป็นการเพิ่มความมั่นใจให้กับต่างชาติ เพราะเจ้าหน้าที่ตำรวจ ทหาร ปกครอง ได้ร่วมมือกันทำงาน ส่วนการข่าวของเจ้าหน้าที่ไม่พบการเคลื่อนไหวของกลุ่มผู้ไม่หวังดี

รอง​ ผบ.ตร.กล่าวเพิ่มเติมว่า​ การพบอาวุธสงครามครั้งนี้จะเกี่ยวข้องกับการเมืองหรือไม่ ไม่ขอตอบ แต่เท่าที่ตรวจสอบอาวุธที่พบในครั้งนี้เกี่ยวเนื่องกับการชุมนุมทางการเมืองปี 53 และปี 57 ในกรุงเทพฯหลายครั้ง และอาวุธสงครามที่พบในครั้งนี้คาดว่าจะพึ่งลักลอบนำเข้ามาเพราะอาวุธสงคราม กล่องบรรจุเครื่องกระสุน และกระสอบปุ๋ยยังไม่มีตะไคร่น้ำเกาะ แต่ละจุดห่างจากชายแดนประมาณ 50 กม.