ฮุน เซน เดือดจวกผู้นำสิงคโปร์ หนุนฆ่าล้างเผ่าพันธุ์

2019-06-08 10:20:35

ฮุน เซน เดือดจวกผู้นำสิงคโปร์ หนุนฆ่าล้างเผ่าพันธุ์

Advertisement

นายกรัฐมนตรีฮุน เซน ของกัมพูชา กล่าวหานายกรัฐมนตรีลี เซียนลุง ผู้นำสิงคโปร์ ว่าสนับสนุนการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ เพราะถ้อยแถลงที่นายลีพูดถึงการรุกรานกัมพูชาของเวียดนามในปี 2521 ซึ่งทำให้สิ้นสุดรัฐบาล “ทุ่งสังหาร” ของพอล พต ที่ฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ชาวกัมพูชาในที่สุด

ในถ้อยแถลง ซึ่งกระตุ้นความเกลียดชังในยุคสงครามเย็น และเรียกเสียงตอบโต้อย่างรุนแรงจากเวียดนาม นายลีอ้างถึงการกระทำของเวียดนามในการโค่นอำนาจรัฐบาลเขมรแดงของพอล พต และตั้งรัฐบาลชุดใหม่ขึ้นว่า เป็น “การรุกราน” และ “ยึดครอง” ซึ่งเป็นถ้อยคำที่ทั้งเวียดนามและกัมพูชาปฏิเสธ โดยลีแถลงระหว่างรำลึกการถึงแก่อสัญกรรมของพลเอกเปรม ติณสูลานนท์ อดีตนายกรัฐมนตรีของไทย ที่ถึงแก่อสัญกรรมเมื่อเดือนที่แล้ว

ทั้งนี้ นายลี ระบุถ้อยแถลงในหน้าเฟซบุ๊กของเขาว่า พลเอกเปรมดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีในช่วงเวลาที่สิงคโปร์, ไทย และชาติสมาชิกสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ หรืออาเซียน อื่น ๆ คัดค้านการรุกรานและยึดครองกัมพูชาของเวียดนาม พลเอกเปรมมีความแน่วแน่ในการไม่ยอมรับสิ่งนี้เลย และทำงานร่วมกับพันธมิตรอาเซียนเพื่อต่อต้านการยึดครองของเวียดนามในเวทีการประชุมระดับนานาชาติด้วย




ขณะที่ ฮุน เซน ซึ่งโพสต์เฟซบุ๊กด้วยถ้อยคำที่เผ็ดร้อนเมื่อคืนวันพฤหัสบดี ระบุว่า เขาเสียใจอย่างมากกับถ้อยแถลงของนายลี และกล่าวหาเขาว่า สนับสนุนการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ของรัฐบาลเขมรแดง ถ้อยแถลงของลีสะท้อนจุดยืนของสิงคโปร์ในการสนับสนุนรัฐบาลฆ่าล้างเผ่าพันธุ์และปรารถนาที่จะให้มันกลับคืนสู่กัมพูชาอีก

การรุกรานของเวียดนามและยึดครองกัมพูชาอยู่นาน 10 ปี ทำให้รัฐบาลพอล พต สิ้นสุดลง ซึ่งในช่วงที่เขมรแดงเรืองอำนาจนั้น ได้สร้างความเสียหายต่อกัมพูชาอย่างหนักกว่า 3 ปี จากปี 2518 ถึงต้นปี 2522 และนำไปสู่การเสียชีวิตของประชากรกัมพูชาเกือบ 1 ใน 4 หรือเกือบ 2 ล้านคน



เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ แตกแยกอย่างหนักในช่วงสงครามเย็น สิงคโปร์และไทย เป็นส่วนหนึ่งของสมาชิกอาเซียน 6 ชาติ ที่ฝักใฝ่ตะวันตก ซึ่งจัดตั้งขึ้นในช่วงทศวรรษที่ 1960 ส่วนหนึ่งก็เพื่อหยุดยั้งการขยายตัวของระบบคอมมิวนิสต์