เนปาลขนศพ-ขยะลงจากเอเวอเรสต์

2019-06-06 13:40:44

เนปาลขนศพ-ขยะลงจากเอเวอเรสต์

Advertisement

ทีมนักไต่เขาเนปาลลำเลียงศพนักไต่เขาที่เสียชีวิต 4 ศพ ที่เพิ่งพบเมื่อไม่นาน และเก็บรวบรวมขยะ รวมน้ำหนักประมาณ 11 ตัน ลงจากไหล่เขาทางขึ้นสู่ยอดเอเวอเรสต์ บนเทือกเขาหิมาลัย เมื่อวันพุธ (5 มิ.ย.) ส่วนหนึ่งของการรณรงค์ทำความสะอาด ยอดเขาที่สูงที่สุดในโลก

ทีมนักไต่เขาเนปาลชนเผ่าเชอร์ปา 20 คน ที่ลงมาจากยอดเขาขนาดความสูง 8,848 เมตร เหนือระดับน้ำทะเล กล่าวว่า ทางขึ้นไปสู่ยอดเอเวอเรสต์ เต็มไปด้วยอุจจาระมนุษย์ ขวดออกซิเจนที่ใช้แล้ว เต็นท์พักแรมเก่า เชือก บันไดชำรุด กระป๋องเครื่องดื่มและอาหาร และแผ่นพลาสติกสำหรับห่อหุ้ม ที่ถูกทิ้งไว้โดยนักไต่เขานานาชาติ สร้างความหนักใจให้กับทางการเนปาล ที่ทำรายได้จำนวนมาก จากการเก็บค่าธรรมเนียมปีนขึ้นสู่ยอดเอเวอเรสต์

ขยะและศพนักไต่เขานานาชาติประมาณ 300 คน ที่เสียชีวิตในระยะหลายปีที่ผ่านมา ถูกฝังอยู่ใต้หิมะในช่วงฤดูหนาว แต่เมื่อเข้าสู่ฤดูร้อน หิมะละลาย ทำให้ขยะและศพโผล่ให้เห็น




นายดันดู ราช กิห์มิเร อธิบดีกรมการท่องเที่ยวเนปาล เผยว่า ทีมนักไต่เขาเชอร์ปาเริ่มทำความสะอาด ขนขยะลงจากหลายแคมป์ทางขึ้นสู่เอเวอเรสต์ 5 ตัน ในเดือน เม.ย. และเดือน พ.ค. และอีก 6 ตันในเดือนนี้ ขยะในส่วนที่เป็นโลหะอลูมิเนียม เช่น บันไดและกระป๋อง จะถูกนำไปรีไซเคิล