“พรเพชร”เคาะ 20.30 น.โหวตนายกฯ

2019-06-05 19:00:36

“พรเพชร”เคาะ 20.30 น.โหวตนายกฯ

Advertisement

“พรเพชร” เปิดให้สมาชิกรัฐสภาอภิปรายอีก 2 ชม. ก่อนเปิดโหวตนายกรัฐมนตรี 20.30 น. ด้าน “ปารีณา” ยัน “บิ๊กตู่”ไม่ได้สืบทอดอำนาจ ส.ว.โหวตนายกฯได้ ชี้พูดบิดเบือนบอกนายกฯฝ่าฝืนจริยธรรม

เมื่อเวลา 18.20 น. วันที่ 5 มิ.ย. ที่ห้องประชุมใหญ่ บริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน นายรังสิมันต์ โรม ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคอนาคตใหม่ กล่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ไม่เคารพระบอบประชาธิปไตย ปิดปากประชาชน มากไปกว่านั้นสิ่งที่กำลังเกิดขึ้น นอกจากทำลายระบอบประชาธิปไตย ยังมีการเตรียมการสร้าง ส.ว. ซึ่งทุกคนก็รู้ที่มามาอย่างไร ใครสรรหา ผมสงสัยว่าตกลงแล้ว ส.ว.จะปกิบัติหน้าที่อิสระได้หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ยืนอยู่ตรงข้ามประชาธิปไตยและสานต่ออำนาจเผด็จการ ส.ว.เป็นหนึ่งในนั้น


ต่อมาเวลา 18.23 น. นพ.ระวี มาศฉมาดล ส.ส.บัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรคพลังธรรมใหม่ ขอปรึกษาว่า น่าจะปิดการอภิปรายและโหวต เพราะไม่อยากเสนอให้ปิดการอภิปราย ด้านนายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานในที่ประชุมได้ขอหารือที่ประชุมตอนปรึกษาไปก่อนหน้านี้ว่า 2 ชม.ว่าน่าจะพอสำหรับสมาชิกที่เข้าชื่ออภิปราย แต่ปรากฎว่ามีสมาชิกลงชื่อเพิ่มอีก ดังนั้นขอหารือว่า อยากให้ทุกท่านที่อยู่ในนี้ได้อภิปราย นับดูแล้วตอนนี้เหลือ 15 คน

ด้านนายจิรายุ ห่วงทรัพย์ ส.ส.กทม. พรรคเพื่อไทย (พท.) กล่าวว่า พวกตนได้หารือในวิปชื่อที่เสนอไป 10 คน ดังนั้นขอหารือว่าชื่อที่เหลือ 15 คน ทางซีกตนขอ 5 คนแล้วไปตกลงกันเองเพื่อส่งให้ประธานพิจารณา โดยขอเวลาประมาณ 1 ชม. ขณะที่ฝ่าย พปชร. ขอเวลาประมาณ 30 นาที ส่วน ส.ว.ให้เวลาคนละ 10 นาที รวมแล้ว 2 ชม. เริ่มโหวตนายกรัฐมนตรีประมาณ 20.30 น.


จากนั้น น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ อภิปรายว่า พล.อ.ประยุทธ์ ไม่ได้สืบทอดอำนาจ ไม่เช่นนั้นคงไม่ต้องมีการเลือกตั้ง ส่วนประเด็นให้ ส.ว.เลือกนายกฯเป็นบทบัญญัติรัฐธรรมนูญ ประชาชนเป็นผู้ลงมติไว้และเป็นการลงมติเสียงชนะแบบเอกฉันท์ ดังนั้น ส.ว.เลือกนายกฯได้ถูกต้อง และที่ได้ยินมามากกว่า 10 ครั้งเรื่องการฝ่าฝืนจริยธรรมของ พล.อ.ประยุทธ์ ผู้อภิปรายหลายคนพูดวนไปวนมา แต่ก็ไม่ปรากฎความผิด เป็นการพูดบิดเบือน เหมือนบางพรรคตั้งโต๊ะ มาแถลงข่าวว่ามีกระบวนการซื้องูเห่า 120 ล้านบาท สุดท้ายไม่เป็นความจริง ปรากฎว่าไม่มีงูเห่า มีแต่เด็กเลี้ยงแกะ