“สุทิน”ซัด “บิ๊กตู่”ใช้ ม.44 ปิดเหมืองทองหวั่นเสียค่าโง่

2019-06-05 16:15:29

“สุทิน”ซัด “บิ๊กตู่”ใช้ ม.44 ปิดเหมืองทองหวั่นเสียค่าโง่

Advertisement

“สุทิน”ชำแหละ “พล.อ.ประยุทธ์” เป็นหัวหน้ากบฏ ล้มล้างรัฐธรรมนูญ นิรโทษกรรมตัวเอง ชี้ไม่ยึดมั่นหลักนิติรัฐ ใช้ ม.44 ปิดเหมืองทองอัครา หวั่นเสียค่าโง่หมื่นล้าน รัฐบาลไทยต้องชดใช้

เมื่อเวลา 15.21 น. นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย (พท.) อภิปรายว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา มีลักษณะต้องห้ามหลายข้อ ข้อแรกคือ มาตรฐานจริยธรรมต้องธำรงค์ไว้ซึ่งระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ท่านเป็นหัวหน้ากบฏ ยึดอำนาจ ล้มล้างรัฐธรรมนูญ แต่ไปนิรโทษกรรมตัวเอง แต่ความผิดนั้นยังคงอยู่ ท่านยังคงได้ชื่อว่าเป็นหัวหน้ากบฎ การจะเอาท่านมาเป็นนายกฯ เท่ากับเป็นการเอาคนเผาวัดมานั่งเป็นเจ้าอาวาส ที่อ้างว่าการยึดอำนาจเพราะเกิดกลียุค ความขัดแย้งมีจริง แต่ท่านไม่จริงใจขจัดความขัดแย้ง แต่ไปอยู่กับอีกซีก เพื่อสร้างความชอบธรรมในการยึดอำนาจ หากยึดอำนาจแบบมีเหตุผลและจะเป็นนิรโทษกรรมตัวเองทำไม ดังนั้นหัวหน้ากบฎไม่สมควรเป็นนายกฯ

นายสุทิน กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ พล.อ.ประยุทธ์ยังเป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐ ไม่ส่งเสริมเกียรติภูมิประเทศ ไม่ยึดมั่นระบบนิติรัฐ ตัดสินใจบนผลประโยชนที่ขัดกันของตัวเอง ยกตัวอย่างกรณีเหมืองอัครา ที่ จ.พิจิตร โดยบริษัทอัครา รีซอร์สเซส จํากัด (มหาชน) ผู้ถือหุ้นใหญ่ คือ บริษัทคิงส์เกต ของออสเตรเลีย เขาดำเนินธุรกิจปี 2544 พอปี 2559 พล.อ.ประยุทธ์ ได้ใช้ มาตรา 44 ปิดเหมือง

“ผมกำลังจะบอกว่า พล.อ.ประยุทธ์ไม่ยึดมั่นหลักนิติรัฐ เพราะไม่มีการสอบสวน นึกจะสั่ง ออกคำสั่งก็ทำ คิงส์เกตเอาเรื่องนี้ขึ้นสู่อนุญาโตตุลาการะหว่างประเทศ วันนี้รัฐบาลไทย ได้แต่งตั้งทีมทนายความไปต่อสู้ โดยจัดงบประมาณ 600 ล้านบาท ความผิดที่ท่านกระทำผิดพลาด แต่มาใช้เงินรัฐบาลไปจ้างทนายความ คดีนี้ถ้าชนะรอดตัวไป ถ้าแพ้ต้องรับผิดชอบ ปรึกษาผู้รู้บอกว่าแพ้ล้านเปอร์เซ็นต์ เพราะเอาอำนาจที่ไม่ได้รับการยอมรับในโลกไปปิดเขา ผิดข้อตกลงเอฟทีเอ และ WTO วันนี้ที่แพ้เพราะมาตรา 44 ที่ไม่ใช่กฎหมายในสายตาคน คนใช้คือ พล.อ.ประยุทธ์ เขาไม่ยอมรับว่าเป็นรัฐบาล เป็นกลุ่มคนที่มาใช้อำนาจคล้ายรัฐบาล เพราะ ม.44 เขาไม่ยอมรับ เขาเรียกว่าเป็นการใช้กฎหมายที่ไม่ใช่กฎหมาย อีกทั้งต่างชาติเขาไม่ได้บอกว่าปิดเหมือง แต่เขาบอกว่ายึดเหมืองโดยป่าเถื่อน วันนี้นักกฎหมายบอกแพ้ล้านเปอร์เซ็นต์ วันนี้รัฐบาล โดยกระทรวงอุตสาหกรรมไปเจรจาถอนฟ้อง อย่างไรก็ตามถ้าแพ้คิงส์เกตซึ่งถือหุ้น 48% ประเมินค่าเสียหาย 3 หมื่นล้านบาท ไม่รวมค่าทนาย ประเมินคร่าว ๆ 4 หมื่นล้านบาท สำคัญว่าใครจ่าย ประเทศไทย หรือ พล.อ.ประยุทธ์”นายสุทิน กล่าว

นายสุทิน กล่าวอีกว่า วันนี้ถ้าแพ้ต้องชดใช้ 4 หมื่นล้านบาท ไม่นับรวมผู้ถือหุ้น 52 % ถ้า พล.อ.ประยุทธ์ ไม่ใช่เจ้าหน้าที่ของรัฐไม่ต้องชดใช้ ถ้าเป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐ ต้องรัฐบาลไทยต้องชดใช้ เมื่อถึงวันชดใช้จะเป็นเท่าไหร่ก็ตาม เชื่อว่าหนีไม่พ้นรัฐบาลไทย คนไทยต้องชำระ รัฐบาลไทยต้องจ่าย ใครเป็นคนจ่ายสภาฯแห่งนี้ต้องพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่าย หากให้ความเห็นชอบประชาชนฟ้องสมาชิกรัฐสภาว่าใช้อำนาจโดยไม่ยึดหลักนิติรัฐทำให้เสียหาย สมาชิกรัฐสภาอนุมัติงบประมาณไปชดใช้ค่าเสียหายแทน ประมาณเป็นเงิน 4 หมื่นล้านบาทถ้าต้องชดใช้จริงๆ ประชาชนฟ้อง 750 คน เฉลี่ยตกคนละ 53 ล้านบาท จะเอาที่ไหนมาใช้ จะเป็นภาระกับลูกหลาน หากเราจะยกมือให้ พล.อ.ประยุทธ์เป็นนายกฯต่อ และต้องเอางบประมาณไปใช้ โดยให้รัฐสภาอนุมัติก็คงต้องตัวใครตัวมัน

ด้านนายสมชาย หาญหิรัญ สมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) อดีตปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม และอดีต รมช.อุตสาหกรรม กล่าวว่า ขณะนี้ได้มีการเจรจาต่อรองกับบริษัทอัคราฯ ดำเนินตาม พ.ร.บ.เหมืองทองที่ออกมาใหม่ ขณะนี้คดีอยู่ระหว่างการเจรจาผ่านอนุญาโตตุลาการ ทั้งฝ่ายไทยและฝ่ายผู้เสียหาย กำลังตกลงกันอยู่ ทุกวันนี้ทุกหน่วยงานดำเนินการอย่างเต็มความสามารถ เรายังมั่นใจว่าเราดำเนินการตามกฎหมายเพื่อดูแลสุขภาพประชาชน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 16.00 น. สมาชิกได้มีการเสนอขอปิดการอภิปราย แต่สมาชิก พท.ไม่เห็นด้วย และขอให้อภิปรายต่อไป ซึ่งที่ประชุมระบุว่าจะให้อภิปรายต่อไปอีก 2 ชม.ก่อนลงมติเลือกนายกรัฐมนตรี