ผู้หญิงญี่ปุ่นต้านกฎสวมรองเท้าส้นสูงทำงาน

2019-06-05 13:00:07

ผู้หญิงญี่ปุ่นต้านกฎสวมรองเท้าส้นสูงทำงาน

Advertisement

การรณรงค์ทางโซเชียลมีเดีย ต่อต้านกฎระเบียบการแต่งกาย และความคาดหวังว่าพนักงานลูกจ้างผู้หญิง จะสวมใส่รองเท้าส้นสูงไปทำงาน กำลังฮิตกระจายในญี่ปุ่น มีประชาชนเข้าร่วมการรณรงค์ภายใต้ชื่อ แฮชแทค กูตู(#KuToo) จำนวนมาก

ประชาชนเกือบ 20,000 คน ส่วนใหญ่เป็นผู้หญิง ร่วมลงชื่อในคำร้องต่อต้านกฎการแต่งกาย ที่กำหนดให้การสวมรองเท้าส้นสูงเป็นข้อบังคับ

#กูตู มาจากการเลียนสำเนียงคำพูดภาษาญี่ปุ่น ที่มีความหมายว่า “รองเท้า” และ “ความเจ็บปวด” การรณรงค์เริ่มต้นจากหญิงสาวคนหนึ่งชื่อ ยูมิ อิชิกาวะ ที่ยื่นหนังสือคำร้องไปยังกระทรวงสาธารณสุขญี่ปุ่น เมื่อวันจันทร์ (3 มิ.ย.) ซึ่งเธอกล่าวว่า ประชาชนต้องตระหนักว่า นี่คือการเลือกปฏิบัติทางเพศขั้นพื้นฐาน




อิชิกาวะเผยแพร่คลิปทางโซเชียล แสดงให้เห็นความเจ็บปวดทางกายของเธอ จากการที่ต้องสวมรองเท้าส้นสูงทำงานตามกฎของบริษัท ซึ่งเธอทำงานนอกเวลาที่บริษัทรับจัดการศพแห่งหนึ่ง คลิปของเธอกำลังฮิต ถูกแชร์ต่ออย่างแพร่หลาย ในบรรดาผู้หญิงที่มีความรู้สึกแบบเดียวกัน

แม้บริษัทจำนวนมากในญี่ปุ่น ไม่ได้ตั้งกฎข้อบังคับโดยตรง ให้สวมรองเท่าส้นสูงเวลาทำงาน แต่พนักงานผู้หญิงส่วนใหญ่ต้องสวม ตามธรรมเนียมปฏิบัติ



ญี่ปุ่นอยู่ระดับต่ำในดัชนีความเท่าเทียมทางเพศ ของ “เวิลด์ อีโคนอมิก ฟอรั่ม” โดยอยู่อันดับ 110 จาก 149 ประเทศทั่วโลก