ด่วนศาลยกฟ้อง “หมวดจรูญ”ยักยอกลอตเตอรี่ 30 ล้าน

2019-06-04 16:10:45

ด่วนศาลยกฟ้อง “หมวดจรูญ”ยักยอกลอตเตอรี่ 30 ล้าน

Advertisement

ด่วนศาลพิพากษายกฟ้อง “หมวดจรูญ” คดี “ครูปรีชา”ฟ้องยักยอกลอตเตอรี่ 30 ล้าน ชี้ลอตเตอรี่ไม่ใช่ของโจทก์ เหตุไปซื้อ 27 ต.ค.2560 แต่เลข 533726 ยังอยู่บนแผงของ “เจ๊พัด” ในวันที่ 30 ต.ค.2560  ระบุ “เจ๊บ้าบิ่น”ทึกทักไปเองว่าซื้อเลขชุดดังกล่าวไปขายให้ “ครูปรีชา” จนลังเลเข้าใจว่าถูกรางวัลที่ 1 ด้าน “ทนายตั้ม”ระบุพวกเราทำสำเร็จ ลุงจรูญชนะคดี

จากกรณีที่นายปรีชา ใคร่ครวญ หรือ ครูปรีชา เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง ร.ต.ท.จรูญ วิมูล อดีตข้าราชการตำรวจ สภ.บ่อพลอย อ.บ่อพลอย จ.กาญจนบุรี ในคดียักยอกทรัพย์ รับของโจร เนื่องจากทั้งคู่ ต่างอ้างว่าเป็นเจ้าของสลากกินแบ่งรัฐบาล รางวัลที่ 1 งวดประจำวันที่ 1 พ.ย. 2560 เลข 533726 จำนวน 1 ชุด 5 ใบ รวมเป็นเงินจำนวน 30 ล้านบาท ซึ่งศาลจังหวัดกาญจนบุรี นัดฟังคำพิพากษาของศาลชั้นต้น ในเวลา 13.00 น.วันนี้

ล่าสุดเมื่อเวลา 15.20 น. วันที่ 4 มิ.ย. ศาลจังหวัดกาญจนบุรี อ่านคำพิพากษ ระบุวา คดีมีปัญหาต้องวินิจฉัยว่า จำเลยกระทำความผิดตามฟ้องหรือไม่ คดีนี้โจทก์ขอให้ลงโทษจำเลยในข้อหายักยอกสลากกินแบงรัฐบาลชุดที่ถูกรางวัลที่ 1 ซึ่งโจทก์ทำหาย หรือ รับสลากกินแบ่งรัฐบาลดังกล่าวโดยรู้อยู่แล้วว่าเป็นทรัพย์สินที่ได้มาโดยการกระทำความผิดฐานยักยอกทรัพย์สินหาย ศาลพิเคราะห์พยานหลักฐานที่โจทก์นำสืบมาทั้งหมดแล้วเห็นได้ว่า พยานหลักฐานที่โจทก์นำสืบเกี่ยวกับการซื้อสลากกินแบ่งรัฐบาลชุดที่ถูกรางวัลที่ 1 ดังกล่าว มีเพียงพยานบุคคลที่อ้างว่าเป็นประจักษ์พยานมาเบิกความยืนยันข้อเท็จจริงเกี่ยวกับการซื้อขายเท่านั้น แต่ไม่มีพยานหลักฐานอื่นมาสนับสนุนคำเบิกความของพยานบุคคล อีกทั้งคำเบิกความของพยานบุคคลดังกล่าวก็มีข้อพิรุธและขัดแย้งกันเองในหลายประการ ทั้งเรื่องความสามารถของพยานแต่ละคนในการจดจำเลขสลากกินแบ่งรัฐบาล การโทรศัพท์ติดต่อนัดหมายไปรับสลากกินแบ่งรัฐบาลระหว่างโจทก์กับ น.ส.รัตนาพร สุภาทิพย์ หรือ เจ๊บ้าบิ่น 

“การแจ้งความหลังทราบผลการออกรางวัลและที่สำคัญคำเบิกความของพยานบุคคลที่โจทก์นำสืบล้วนขัดแย้งกับข้อมูลการใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่ และพื้นที่การใช้งานโทรศัพท์เคลื่อนที่ของโจทก์ในวันที่ 31 ต.ค.2560 เมื่อพิจารณาประกอบกับพยานหลักฐานทางวิทยาศาสตร์ที่จำเลยนำสืบหักล้างแล้ว ข้อเท็จจริงฟังได้ว่า โจทก์ไปซื้อสลากกินแบ่งรัฐบาลจาก น.ส.รัตนาพรที่ตลาดเรดซิตี้ ในวันศุกร์ที่ 27 ต.ค.2560 โดยไม่ได้เดินทางไปตลาดเรดซิตี้ในวันที่ 31 ต.ค.2560 แต่โจทก์กับใช้วิธีนำสืบโดยหยิบยกเอาเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในวันที่ 27 ต.ค.2560 มากล่าวอ้างว่าเป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในวันที่ 31 ต.ค.2560 เมื่อปรากฏว่าสลากกินแบ่งรัฐบาลชุดที่ถูกรางวัลที่ 1 ยังวางขายอยู่ในบนแผงขายสลากกินแบ่งรัฐบาลของ น.ส.พัชริดา พรมตาในวันที่ 30 ต.ค.2560 แต่โจทก์ไปซื้อสลากกินแบ่งรัฐบาลจาก น.ส.รัตนากรในวันที่ 27 ต.ค.2560 แสดงว่าสลากกินแบ่งรัฐบาลที่โจทก์ซื้อไปจาก น.ส.รัตนาพร ไม่ใช่สลากกินแบ่งรัฐบาลที่ถูกรางวัลที่ 1 แต่เมื่อทราบผลการออกรางวัล งวดวันที่ 1 พ.ย.2560 น.ส.รัตนาพรเห็นภาพถ่ายสลากกินแบ่งรัฐบาลบนแผงขายของ น.ส.พัชริดา ซึ่ง น.ส.พัชริดา ถ่ายรูปไว้เมื่อวันที่ 30 ต.ค.2560 ปรากฎภาพสลากกินแบ่งรัฐบาลเลข 533726 อยู่บนแผง น.ส.รัตนาพร จึงคิดว่าตนเองซื้อสลากกินแบ่งรัฐบาลดังกล่าวไปจาก น.ส.พัชริดาแล้วนำไปขายต่อให้โจทก์

น.ส.รัตนาพร จึงไปบอกโจทก์ว่าถูกรางวัลที่ 1 ในครั้งแรกโจทก์ก็ยืนยันว่าสลากกินแบ่งรัฐบาลที่โจทก์มีเลขสามตัวหน้าไม่ตรงกับรางวัลที่ 1 แต่เมื่อ น.ส.รัตนาพร พูดย้ำหลายครั้งว่า โจทก์ถูกรางวัลที่ 1 ทำให้โจทก์เริ่มลังเลจนในที่สุดก็เข้าใจไปด้วยอีกคนว่า ตนได้ซื้อสลากกินแบ่งรัฐบาลชุดที่ถูกรางวัลที่ 1จริงตามที่ น.ส.รัตนาพร บอก แม้ว่าขณะนี้โจทก์จะไม่มีสลากกินแบ่งรัฐบาลชุดที่ถูกรางวัลที่หนึ่งอยู่ในครอบครอง จนกลายเป็นที่มาของการไปแจ้งความว่าโจทก็ทำสลากกินแบ่งรัฐบาลชุดที่ถูกรางวัลที่ 1 ตกหาย ทั้ง ๆ ที่ในความจริงแล้วโจทก์ก็ไม่ได้ซื้อสลากกินแบ่งรัฐบาลชุดดังกล่าวมาตั้งแต่ต้แรก เมื่อคดีอาญาโจทก็มีหน้าที่นำสืบให้ได้ความว่า มีการกระทำความผิดตามฟ้องเกิดขึ้นจริง แต่พยานหลักฐานที่โจทก์นำสืบล้วนแต่มีข้อพิรุธน่าสงสัย และขัดแย่งกับพยานหลักฐานทางวิทยาศาสตร์ในหลายประการตามที่กล่าวมา ข้อเท็จจริงรับฟังไม่ได้ว่า โจทก์ซื้อสลากกินแบ่งรัฐบาลชุดที่ถูกรางวัลที่หนึ่งมาจาก น.ส.รัตนาพร สลากกินแบ่งรัฐบาลที่จำเลยนำไปขอรับเงินรางวัลไม่ใช่ทรัพย์สินของโจทก์ โจทก์จึงไม่ใช่ผู้เสียหาย ตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา มาตรา 2 (4) โจทย์ไม่มีอำนาจฟ้องจำเลย พิพากษายกฟ้อง

ด้านนายษิทรา เบี้ยบังเกิด หรือ ทนายตั้ม เลขาธิการมูลนิธิทีมงานทนายประชาชนฯ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ระบุว่า ด่วนหวย 30 ล้าน ศาลยกฟ้อง พวกเราทำสำเร็จ ลุงจรูญชนะคดี