7 พรรคจี้หัวหน้า คสช.เปิดชื่อคณะกรรมการสรรหา ส.ว.

2019-06-04 13:35:04

7 พรรคจี้หัวหน้า คสช.เปิดชื่อคณะกรรมการสรรหา ส.ว.

Advertisement

7 พรรคการเมือง ยื่นหนังสือถึงหัวหน้า คสช.เรียกร้องให้เปิดเผยรายชื่อคณะกรรมการสรรหา ส.ว.และกระบวนการสรรหา

เมื่อวันที่ 4 มิ.ย. ที่ศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ของรัฐบาลสำนักปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี ตัวแทน 7 พรรคการเมือง ประกอบด้วย พรรคเพื่อไทย พรรคพลังปวงชนไทย พรรคอนาคตใหม่ พรรคเสรีรวมไทย พรรคเศรษฐกิจใหม่ พรรคประชาชาติ และพรรคเพื่อชาติ เดินทางมายื่นหนังสือถึงหัวหน้า คสช. เรียกร้องให้เปิดเผยรายชื่อคณะกรรมการสรรหาและกระบวนการสรรหาสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) อีกครั้ง เนื่องจากที่ผ่านมายังไม่มีการตอบกลับ


นางลดาวัลลิ์ วงศ์ศรีวงศ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย (พท.) กล่าวว่า เนื่องจากมีข้อสงสัยในรายชื่อคณะกรรมการสรรหา ส.ว.ทั้งหมด ส่วนใหญ่บุคคลใน คสช. จึงมีความกังวลว่ามีการปฏิบัติตามขั้นตอนหรือไม่ อีกทั้งการทำหน้าที่ของส.ว. มีผลประโยชน์ทับซ้อน เนื่องจาก ส.ว.ทั้ง 250 คนมีที่มาจากการเลือกของ คสช.มีสิทธิในการเลือกนายกรัฐมนตรี ซึ่งทั้ง 7 พรรค ก็ยังคงรอคำตอบจาก คสช. จนถึงวันสุดท้ายจนกว่าจะได้นายกรัฐมนตรี

นางลดาวัลลิ์ กล่าวต่อว่า ส่วนการเสนอชื่อแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี ในวันที่ 5 มิ.ย. จะมีการหารือร่วมกันตามมติของแต่ละพรรคซึ่งจะมีการสรุปในช่วงบ่ายของวันนี้ ยืนยันทั้ง 7 พรรคเป็นไปในทิศทางเดียวกัน ทั้ง 246 เสียง อย่างไรก็ตามยอมรับว่า มีความของกังวลในเรื่องของงูเห่าในสภาฯ และขอให้ ส.ส คำนึงถึงเกียรติของผู้แทนประชาชนเพราะเป็นเรื่องที่สังคมไม่สามารถยอมรับได้ เชื่อใจ ส.ส 7 พรรคจะยึดมั่น ในประชาธิปไตยและเห็นประชาชน สำคัญมากกว่าเงิน


ด้าน น.ส.กุลธิดา รุ่งเรืองเกียรติ รองหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ระบุว่า โดยปกติแล้วส.ว.ไม่ได้บทบาทมากไปกว่า การให้ข้อมูลด้านกฎหมาย ในต่างประเทศก็แทบจะไม่มีเลยบทบาทเลย แต่การแต่งตั้งครั้งนี้ ส.ว. กับมีบทบาทเทียบเท่า ส.ส.ได้รับการเลือกตั้งจากประชาชน ซึ่งสามารถโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีได้ จึงสมควรเป็นไปอย่างโปรงใส และต้องตรวจสอบได้

อย่างไรก็ตามทางตัวแทน 7 พรรค ยังได้มีการฝากถึง ส.ว.ทั้ง 250 คนด้วยว่า ท่านจะมีความละอายใจมากน้อยแค่ไหนในการยกมือเลือกนายกรัฐมนตรี นึกถึงประชาชนเป็นอันดับแรก นึกถึงงบประมาณ ภาษีของประชาชน ที่ผ่านมา 5 ปีเป็นอย่างไรท่านย่อมทราบดี