สั่งย้าย! โรงงานผลิตเม็ดพลาสติก ส่งกลิ่นเหม็น

2019-06-03 14:35:13

สั่งย้าย! โรงงานผลิตเม็ดพลาสติก ส่งกลิ่นเหม็น

Advertisement

ฝ่ายปกครองอำเภอศรีราชาบุกโรงงานผลิตเม็ดพาสติกหลังชาวบ้านร้องกลิ่นเหม็น ถือป้ายประท้วงหน้าโรงงาน ตรวจสอบพบว่าไม่มีใบอนุญาตและใช้แรงงานต่างด้าวทำงาน

วันที่ 3 มิ.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  น.ส.นริศรา ทิพยางกูร ปลัดอำเภอศรีราชา ฝ่ายความมั่นคง พร้อมด้วยนางสิริมา จิรกิจธนา ปลัดอำเภอศรีราชาฝ่ายปกครอง  นำกำลังอาสารักษาดินแดนอำเภอศรีราชา และประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง  คือ กำลังทหาร คสช.ประจำอำเภอศรีราชา เจ้าหน้าที่กองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อมเทศบาลนครเจ้าพระยาสุรศักดิ์ เข้าร่วมกันเดินทางไปตรวจสอบ โรงงานแห่งหนึ่งที่  อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี หลังได้รับเรื่องร้องเรียนจากชาวบ้ายในพื้นที่ว่า ได้รับความเดือดร้อนจากกลิ่นเหม็น

จากการลงพื้นที่ตรวจสอบ เจ้าหน้าที่พบชาวบ้านกว่า 30 คน มารวมตัวกันถือป้ายประท้วงโรงงานผลิตเม็ดพลาสติกดังกล่าว เกี่ยวกับการทำงานกันในช่วงกลางคืน ส่งกลิ่นเหม็นคลุ้งไปเกือบทั้งซอยแก้วมังกร บางป้ายระบุว่า ชาวบ้านหมู่ 4 ต.หนองขาม "ไม่เอาโรงงานที่ส่งกลิ่นเหม็น ต่อชุมชน เอาโรงงานออกไป" 




และจากการเข้าตรวจสอบภายในโกดังโรงงาน ก็พบกองถุงพลาสติกจำนวนมากที่ยังรอการหลอม รวมถึงเม็ดพลาสติกที่ผลิตแล้วกว่า 100 กระสอบ เมื่อตรวจสอบพบว่าโรงงานดังกล่าวประกอบกิจการโดยไม่ได้รับอนุญาต  จากกองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อมเทศบาลนครเจ้าพระยาสุรศักดิ์ และเมื่อตรวจสอบคนงานในโรงงานพบว่า มีแรงงานต่างด้าว สัญชาติเมียนมาร์ จำนวน 5 คน มาทำงานโดยผิดกฎหมาย

โดยทางฝ่ายปกครองอำเภอศรีราชาพบว่า โรงงานผลิตเม็ดพาสติกนั้นทำงานในช่วงเวลา 20.00-08.00 น. ทุกวัน และจะทำการผลิตในเวลากลางคืนถึงช่วงเช้า จึงส่งกลิ่นเหม็นในช่วงเวลากลางคืน ที่ชาวบ้านในละแวกนั้นกำลังพักผ่อนกัน จากการเดินตรวจสอบกันภายในโรงงานขณะที่เครื่องหลอมพาสติกยังไม่ได้ดำเนินการ ก็ยังมีกลิ่นเหม็นคละคลุ้งภายในโรงงาน



ทั้งนี้โรงงานดังกล่าวเคยมีชาวบ้านร้องเรียนมาหลายครั้งในเรื่องกลิ่นเหม็น ทางอำเภอศรีราชาก็ได้เข้าไปตักเตือนกับเจ้าของโรงงานแล้ว ซึ่งก็รับปากว่าจะหยุดกระบวนการผลิตและย้ายออกนอกพื้นที่ แต่ก็ไม่ทำตาม จนชาวบ้านพากันมาถือป้ายประท้วงดังกล่าว ซึ่งทางฝ่ายปกครองอำเภอศรีราชาและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องที่เข้าร่วมตรวจสอบ ได้เจรจากับเจ้าของโรงงาน โดยขอสั่งปิดโรงงาน และให้ไปเสียค่าปรับที่กองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อมเทศบาลนครเจ้าพระยาสุรศักดิ์ พร้อมสั่งการให้ย้ายออกจากพื้นที่หมู่ 4 ต.หนองขาม โดยทางเจ้าของโรงงานก็รับทราบและหยุดการผลิต จากนั้นได้รื้อเครื่องหลอมพลาสติกออก เพื่อไปหาสถานที่ประกอบการผลิตใหม่ และขอโทษชาวบ้านทุกคนที่มาถือป้ายประท้วงในความเดือดร้อนที่ได้รับ  โดยชาวบ้านที่เดือดร้อนต่างเข้าใจ และขอบคุณทางฝ่ายปกครองอำเภอศรีราชา ที่เข้ามาดำเนินการให้ ส่วนแรงงานต่างด้าวชาวเมียนมาร์ทั้ง 5 คน นั้นทางฝ่ายปกครองอำเภอศรีราชา ได้ส่งตัวให้ทาง สภ.หนองขาม อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี นำตัวไปดำเนินคดีตามกฏหมายต่อไป