สธ.มอบโล่ “NEW 18 –ผู้ประกาศ”หนุนควบคุมการบริโภคยาสูบ

2019-05-31 14:30:45

สธ.มอบโล่ “NEW 18 –ผู้ประกาศ”หนุนควบคุมการบริโภคยาสูบ

Advertisement

สธ.มอบโล่ประกาศเกียรติคุณบุคคล หน่วยงานที่อุทิศตนส่งเสริมกิจกรรมสนับสนุนการควบคุมการบริโภคยาสูบทั้งภาครัฐและเอกชน NEW 18 –ผู้ประกาศ NEW 18 รับรางวัล


เมื่อวันที่ 31 พ.ค. ที่ศูนย์การค้าเซ็นทรัล เฟสติวัล อีสต์วิลล์ เขตลาดพร้าว กทม. ศ.คลินิก เกียรติคุณ นพ.ปิยะสกล สกลสัตยาทร รมว.สาธารณสุข พร้อมด้วย นพ.สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมควบคุมโรค ผู้บริหาร ข้าราชการ และประชาชน ร่วมงานรณรงค์วันงดสูบบุหรี่โลก ประจำปี 2562 พร้อมมอบรางวัลบุคคลและหน่วยงาน อุทิศตนดำเนินกิจกรรมส่งเสริมสนับสนุนการควบคุมการบริโภคยาสูบอย่างเข้มแข็ง และมีประสิทธิภาพ โดยในปีนี้ นพ.สุขุม กาญจนพิมาย ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ได้รับรางวัล World No Tobacco Day Award 2019 ขององค์การอนามัยโลก (WHO) ซึ่งเป็นรางวัลอันทรงเกียรติระดับนานาชาติในการรณรงค์การควบคุมการบริโภคยาสูบ


ศ.คลินิก เกียรติคุณ นพ.ปิยะสกล กล่าวว่า ในปี 2562 นี้ กระทรวงสาธารณสุขและคณะกรรมการได้พิจารณาคัดเลือกบุคคลและหน่วยงานที่อุทิศตนขับเคลื่อนกิจกรรม ส่งเสริม สนับสนุนการควบคุมบริโภคยาสูบอย่างเข้มแข็ง มีประสิทธิภาพและมีผลงานเป็นที่ประจักษ์ในสังคม เพื่อเข้ารับโล่ประกาศเกียรติคุณ จำนวนทั้งสิ้น 38 ราย โดยแยกเป็น 3 ประเภท ได้แก่ ประเภทที่ 1 รางวัลคณะกรรมการควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบจังหวัดดีเด่น 13 รางวัล ประเภทที่ 2 รางวัลบุคคลหรือหน่วยงานที่ให้ความร่วมมือและสนับสนุนการดำเนินงานควบคุมยาสูบของเครือข่ายด้วยดีตลอดมา 13 รางวัล รางวัลหน่วยงานที่มีผลงานดีเด่นเกี่ยวกับโครงการ 3 ล้าน 3 ปี เลิกบุหรี่ทั่วไทย เทิดไท้องค์ราชัน 6 รางวัลและประเภทที่ 3 รางวัลบุคคลหรือหน่วยงานที่ให้ความร่วมมือในกิจกรรมรณรงค์วันงดสูบบุหรี่โลก ประจำปี 2562 และสนับสนุนการดำเนินงานเพื่อสังคมปลอดบุหรี่ด้วยดีตลอดมา 6 รางวัล


“ในปีนี้คำขวัญวันงดสูบบุหรี่โลกคือ บุหรี่เผาปอด ซึ่งไม่ใช่เฉพาะผู้ที่สูบบุหรี่เท่านั้น แต่ผู้ที่ได้รับควันบุหรี่มือสองก็ได้รับผลกระทบเช่นเดียวกัน น่าเป็นห่วงว่าในประเทศไทยกลุ่มวัยรุ่นมีแนวโน้มที่จะติดบุหรี่มากยิ่งขึ้น ถึงแม้ว่าทางรัฐบาลจะพยายามรณรงค์ทั้งขึ้นภาษีบุหรี่ และมาตรการอื่นๆ แต่ก็ยังสู้ได้ยาก จึงอยากเชิญชวนให้ทุกเตือนคนที่สูบบุหรี่ให้เลิกเพื่อสุขภาพของตนเองและคนรอบข้าง” รมว.สาธารณสุข กล่าว


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สถานีโทรทัศน์ดิจิทัล ช่อง NEW 18 เข้ารับ 2 รางวัล ประกอบด้วย บริษัท ดีเอ็น บรอดคาสท์ จำกัด ในฐานะหน่วยงานที่ให้ความร่วมมือและสนับสนุนการดำเนินงานควบคุมยาสูบของเครือข่ายด้วยดีตลอดมา และ นายศรัณภัสร์ ตั้งไพศาลธนกุล ผู้ประกาศข่าว NEW 18 ในฐานะพรีเซนเตอร์วันงดสูบบุหรี่โลก




ด้าน นายศรัณภัสร์ กล่าวว่า ในฐานะของสื่อมวลชนรู้สึกดีใจที่ได้เป็นส่วนหนึ่งในการรณรงค์ให้คนรับรู้ถึงอันตรายจากการสูบบุหรี่ และคนรอบข้างที่จะได้รับผลกระทบ ทำให้นำมาสู่โรคภัยไข้เจ็บต่างๆ จึงตั้งใจจะใช้พื้นที่สื่อคอยสอดแทรกความรู้ความเข้าใจและรณรงค์ให้คนลด ละ เลิกบุหรี่