เชียงใหม่ลงนามความร่วมมือระบบขนส่งลดพลังงานลดก๊าซเรือนกระจก

2019-05-30 19:15:05

เชียงใหม่ลงนามความร่วมมือระบบขนส่งลดพลังงานลดก๊าซเรือนกระจก

Advertisement

เชียงใหม่ลงนามความร่วมมือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องด้านระบบขนส่งมวลชน มุ่งหวังให้เกิดเครือข่ายการพัฒนาระบบขนส่งที่ยั่งยืน ลดพลังงาน ลดก๊าซเรือนกระจก แก้ปัญหาการจราจรแออัดในพื้นที่


เมื่อเวลา 16.00 น.วันที่ 30 พ.ค.  ที่ชั้น 1 ศูนย์การค้าเซ็นทรัล เฟสติวัล เชียงใหม่ นายวิรุฬ พรรณเทวี รอง ผวจ.เชียงใหม่ เป็นประธานเปิดพิธีการลงนามความร่วมมือเครือข่ายระบบขนส่งมวลชนสาธารณะเชียงใหม่ เพื่อการเชื่อมต่อต้นทางสู่ปลายทางที่ สะดวก รวดเร็ว “Chiang Mai Smart Mobility Alliance Network” โดยมี ผูดร.ปุ่น เที่ยงบูรณธรรม ผู้เชี่ยวชาญด้านการขนส่งสาธารณะ สถาบันนโยบายสาธารณะ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ พลโทภาณุ โรจนวสุ รองนายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่ กล่าวว่า การลงนามความร่วมมือในครั้งนี้ จะทำให้เทศบาลนครเชียงใหม่ พร้อมด้วยสถาบันนโยบายสาธารณะ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ สถาบันวิจัยและพัฒนาพลังงานนครพิงค์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เทศบาลนครเชียงใหม่ สำนักงานขนส่งจังหวัดเชียงใหม่ สำนักงานโครงการพัฒนแห่งสหประชาชาติ องค์การบริหารจัดการก๊าซเรือนกระจกไทย และเครือข่ายผู้ประกอบการขนส่งมลชนแบบประจำทาง เข้าร่วมลงนามในครั้งนี้ 


นายวิรุฬ พรรณเทวี รอง ผวจ.เชียงใหม่ กล่าวว่า“การผลักดันให้เมืองเชียงใหม่สามารถบรรลุเป้าหมายเมืองคาร์บอนต่ำได้นั้นถือเป็นงานสำคัญที่จะนำมาปฏิบัติได้จริงในเขตเทศบาลนครเชียงใหม่ ขอบเขตของโครงการนี้ได้ครอบคลุมถึงการทบทวนและวิเคราะห์การดำเนินการพัฒนาระบบขนส่งสาธารณะเชียงใหม่ และให้ความสำคัญกับสิ่งแวดล้อม โดยจะมุ่งเน้นการบริหารจัดการกระบวนการเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในระบบขนส่งสาธารณะในเขตเทศบาลนครเชียงใหม่ ลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม อีกทั้งยังเน้นการบริหารจัดการการปล่อยก๊าซเรือนกระจกภายในเมืองเชียงใหม่ให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น


ผศ.ดร.ปุ่น เที่ยงบูรณธรรม ผู้เชี่ยวชาญด้านการขนส่งสาธารณะ สถาบันนโยบายสาธารณะ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ กล่าวว่า “ด้วย มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ โดยสถาบันนโยบายสาธารณะ ได้รับการสนับสนุนจากโครงการพัฒนาแห่งสหประชาชาติ (UNDP) ในโครงการ Low Carbon Demonstration Project Implementation for Chiang Mai Municipality ซึ่งเป็นโครงการที่มีวัตถุประสงค์เพื่อลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกในเขตเมืองเชียงใหม่ให้ได้ไม่ต่ำกว่า 70,000 tCO2e โดยการปรับเปลี่ยนการใช้ยานพาหนะส่วนบุคคลในพื้นที่เขตเทศบาลนครเชียงใหม่ มาเป็นระบบขนส่งมวลชนสาธารณะ โดยสร้างความร่วมมือเครือข่ายระบบขนส่งมวลชนสาธารณะเมืองเชียงใหม่ (Chiang Mai Smart Mobility Alliance) เพื่อการพัฒนาระบบขนส่งสาธารณะที่มีประสิทธิภาพให้เกิดการเชื่อมต่อและอำนวยความสะดวกในการเดินทางของประชาชน นักธุรกิจ และนักท่องเที่ยวไปยังแหล่งท่องเที่ยวของจังหวัดเชียงใหม่ แหล่งอุตสาหกรรมบริการ และสร้างความพร้อมในการพัฒนาด้านต่างๆ ของจังหวัดเชียงใหม่ ที่จะตามมาในอนาคต” 


พล.ท.ภาณุ โรจนวสุ รองนายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่ กล่าวว่า การลงนามความร่วมมือในครั้งนี้ จะทำให้เทศบาลนครเชียงใหม่ ซึ่งรถที่จดทะเบียนกว่า 2 ล้านคันและประมาณ 30% จะวิ่งอยู่ในเขตเทศบาลนครเชียงใหม่ และยังพบว่าแหล่งคาร์บอนส่วนใหญ่มาจากยานพาหนะด้วย ในอนาคตก็มุ่งหวังที่จะสามารถลดการใช้รถส่วนตัว ลดการจราจรและลดก๊าซคาร์บอนที่เกิดจากไอเสียเครื่องยนต์ และลดก๊าซเรือนกระจกลงได้ เพื่อมุ่งสู่การเป็นเมืองน่าอยู่อย่างยั่งยืน มีเอกลักษณ์ทางวัฒนธรรมประเพณี มีคุณภาพชีวิตที่ดี ชุมชนเข้มแข็ง ด้วยการบริหารภายใต้หลักธรรมาภิบาลต่อไป