ไต้หวันซ้อมนำบินรบลงจอดบนไฮเวย์

2019-05-29 12:20:02

ไต้หวันซ้อมนำบินรบลงจอดบนไฮเวย์

Advertisement

กองทัพไต้หวันฝึกซ้อมการนำเครื่องบินรบ ลงจอดบนถนนทางหลวง ที่ถูกใช้เป็น "รันเวย์ฉุกเฉิน" ส่วนหนึ่งของการซ้อมรบครั้งใหญ่ จำลองสถานการณ์รับมือการบุกโจมตีของกองทัพจีนแผ่นดินใหญ่ ซึ่งคาดว่ารันเวย์สนามบินในฐานทัพหลายแห่งบนเกาะ อาจถูกทำลายเสียหายจนเครื่องบินรบลงจอดไม่ได้

ในสัปดาห์นี้ ประชาชนราว 23 ล้านคนบนเกาะไต้หวัน ได้รับการเตือนให้ตระหนักถึงภัยคุกคามทางทหารที่พวกเขาเผชิญ เมื่อวันจันทร์ ถนนสายหลักหลายสายทางภาคเหนือถูกปิดชั่วครู่ เพื่อให้เจ้าหน้าที่ฝึกซ้อมยิงขีปนาวุธประจำปี โดยทางการได้ส่งข้อความสั้นเข้าโทรศัพท์มือถือของประชาชนทุกเครื่อง และมีการเปิดหวูดไซเรนเตือนภัย จำลองการบุกโจมตีของกองกำลังศัตรู

และในวันอังคาร ทหาร 1,600 นายถูกเคลื่อนย้ายกำลังไปที่ภาคกลาง ซึ่งมีการปิดทางหลวงเพื่อซ้อมนำเครื่องบินรบลงจอดบนถนน ส่วนหนึ่งของการซ้อมรบใหญ่ประจำปี ภายใต้รหัส "ฮั่นกวง" โดยเครื่องบินรบ 3 ลำ รวมถึงเครื่องบินรบเอฟ-16 ผลิตในสหรัฐ เครื่องบินรบมิราจ 2000 ผลิตในฝรั่งเศส และเครื่องบินรบไอดีเอฟ ผลิตในไต้หวัน และยังมีเครื่องบินเตือนภัยล่วงหน้า อี-2เค ผลิตในสหรัฐ ทดสอบลงจอดบนนทางหลวง และซ้อมเติมน้ำมันเชื้อเพลิงกลางอากาศ