“ปู” ยื่นศาลแถลงปิดคดีด้วยวาจา

2017-07-21 13:20:48

“ปู” ยื่นศาลแถลงปิดคดีด้วยวาจา

Advertisement

“ยิ่งลักษณ์” ยื่นขอศาลแถลงปิดคดีด้วยวาจา ด้านอดีตหัวหน้าคลังสินค้าโคราชยันการจ่ายข้าวออกจากคลังสินค้ามีการตรวจสอบตามขั้นตอนตามคู่มือที่กรมการค้าภายในกำหนด ส่วนอดีต ผอ.อคส.ยันไม่มีข้าวสูญหาย


ด้านนายพศดิษฐ์ ดีเย็น อดีตหัวหน้าคลังสินค้าจังหวัดนครราชสีมา ได้เบิกความยืนยันว่า การจ่ายข้าวออกจากคลังสินค้ามีการตรวจสอบตามขั้นตอนตามคู่มือที่กรมการค้าภายในกำหนด ส่วนการตรวจสอบคุณภาพข้าว ของคณะกรรมการชุด ม.ล.ปนัดดา ดิศกุล หรือที่เรียกว่า "คณะกรรมการ 100 ชุด" ที่พบข้าวผิดประเภท เพราะใช้วิธีการตรวจสอบผิดวิธีและขาดผู้เชี่ยวชาญ จึงพบแต่ข้าวผิดประเภท และใช้เป็นข้ออ้างในการกล่าวหาว่า ข้าวในโครงการผิดประเภททั้งหมด
เมื่อวันที่ 21 ก.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศการไต่สวนพยานจำเลยในคดีโครงการรับจำนำข้าวว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ได้ยื่นขอต่อศาลแถลงปิดคดีด้วยวาจา และหากศาลอนุญาต น.ส.ยิ่งลักษณ์ ก็มีความพร้อมที่จะแถลงทันทีเนื่องจากได้เตรียมตัวมาแล้ว จากนั้นจะส่งคำแถลงปิดคดีเป็นลายลักษณ์อักษรให้ศาลอีกครั้ง




ทั้งนี้ กรณีที่มีการตั้งข้อสงสัยข้าวเขมรปลอมปนนั้น พยานระบุว่า ลักษณะข้าวเขมร-ไทย ต่างกันชัดเจน ยืนยันไม่มีการนำข้าวเขมรมาในโครงการ ซึ่งระหว่างดำเนินโครงการ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกฯ สั่งตรวจเข้มตามแนวชายแดนเฝ้าระวัง
ขณะที่ นายชนุตร์ปกรณ์ วงศ์สีนิล อดีต ผอ.องค์การคลังสินค้า (อคส.) กล่าวว่า มีหน้าที่หลักในการดูแลระบบสารสนเทศเพื่อสนับสนุนโครงการให้มีประสิทธิภาพดีขึ้น และการเบิกจ่ายข้าวจะยึดตามคำสั่งของกรมการค้าต่างประเทศเท่านั้น ซึ่งจะจัดให้เฉพาะกรณีที่มีใบรับมอบข้าวจากกรมการค้าต่างประเทศ และมีการระบุจากคำสั่งดังกล่าวให้รักษาความลับ หากข้อมูลของการจำหน่ายข้าวสารถูกเผยแพร่ออกสู่สาธารณะ อาจสร้างความปั่นป่วนของตลาดข้าวในต่างประเทศได้
ส่วนกรณีที่พยานจำเลย เผยว่ามีระบบดูแลเรื่องการนำข้าวสารออก ป้องกันการสวมสิทธิ์ ทราบยอดสินค้าคงเหลือในแต่ละฤดูกาลรวมถึงมีข้อมูลสต๊อกข้าว และการปิดบัญชีนั้น ยืนยันว่าระบบดี ไม่มีข้าวสูญหาย ดังนั้น กรณีที่ระบุว่า มีข้าวหายจากคลัง อคส. ในปี 2556 จำนวน 2.98 ล้านตันนั้น ข้อเท็จจริงคือ มีการประกาศจากปลัดกระทรวงพาณิชย์ และการคลัง ยืนยันว่าไม่มีข้าวหายจากคลัง อคส. อีกทั้งมีระบบดูแลที่ดีอยู่แล้ว และมีการปิดบัญชีที่ถูกต้อง