“กล้าณรงค์” ลั่น ส.ว.มีอิสระในการทำงาน

2019-05-15 12:50:41

“กล้าณรงค์” ลั่น ส.ว.มีอิสระในการทำงาน

Advertisement

“กล้าณรงค์” ยัน ส.ว.มีอิสระในการทำงาน เมินเสียงวิจารณ์สภาเครือญาติแล้วแต่มุมมอง ขณะที่ “ทนายวันชัย” ย้ำฝ่ายประชาธิปไตยปิดสวิตช์ ส.ว.ไม่ได้

เมื่อวันที่ 15 พ.ค. ที่อาคารสุขประพฤติ ถนนประชาชื่น สำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา เปิดให้มีการรายงานตัวสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) เป็นวันที่ 2 โดยบรรยากาศเป็นไปอย่างคึกคักตั้งแต่ช่วงเช้า


นายกล้านรงค์ จันทิก สมาชิกวุฒิสภา เปิดเผยภายหลังการเข้ารายงานตัวว่า ส.ว.ถูกแต่งตั้งมาจากหลายสาขาอาชีพและจะทำหน้าที่ตัวเองตามรัฐธรรมนูญให้ดีที่สุด ส่วนกระแสวิพากษ์วิจารณ์เรื่องความชอบธรรมหรือเป็นสภาเครือญาตินั้น เป็นมุมมองของแต่ละคนที่แล้วแต่จะคิดไปได้ ยืนยันว่า ส.ว.ที่มาจากแต่งตั้งทุกคน จะมีความเป็นอิสระในการทำงาน โดยส่วนตัวถ้าไม่เห็นด้วยกฎหมายใดก็จะไม่ลงมติให้ผ่าน เมื่อถามถึงกระแสเรียกร้องให้ ส.ว. ไม่ลงมติหรืองดออกเสียงในการเลือกนายกรัฐมนตรีนั้น นายกล้าณรงค์ ปฏิเสธที่จะตอบคำถามโดยตรง โดยกล่าวว่า เป็นหน้าที่ตามรัฐธรรมนูญ และไม่ขอพูดเรื่องอนาคต ซึ่งเป็นนิสัยส่วนตัวตั้งแต่ทำงานในคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.)ที่จะไม่คาดการณ์อนาคตล่วงหน้า


ด้านนายวันชัย สอนศิริ สมาชิกวุฒิสภา กล่าวถึงเสียงวิพากย์วิจารณ์ ส.ว.ที่อาจจะพร้อมใจกันสนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกรัฐมตรีต่อไปว่า ว่าเรื่องนี้จะต้องเกิดขึ้นจากการหารือกัน ตนเชื่อว่า ส.ว.เป็นตัวแทนของปวงชนชาวไทย จะต้องฟังอย่างรอบด้านว่าจะเลือกใครเป็นนายกรัฐมนตรี และต้องคำนึงถึงเสียงส่วนใหญ่ของประชาชนว่าคิดเห็นอย่างไร เชื่อว่า ส.ว.ส่วนใหญ่จะฟังเสียงประชาชน ทั้งนี้หน้าที่สำคัญของ ส.ว.ไม่เพียงแต่การยกมือเลือกนายกรัฐมนตรีแต่เป็นการเข้ามาในช่วงเปลี่ยนผ่านเพื่อปฏิรูปประเทศ ส่วนกระแสวิพากย์วิจารณ์ถึงที่มาของ ส.ว.ชุดนี้ ว่าเป็นกลุ่มบุคคลและพี่น้องที่คุ้นเคยกันนั้น นายวันชัย กล่าวว่า เป็นปกติของระบอบประชาธิปไตยที่มีทั้งคนเห็นด้วยและไม่เห็นด้วย แต่เมื่อรัฐธรรมนูญกำหนดมาอย่างนี้ ประชาชนลงมติเห็นด้วย ก็ย่อมต้องเดินไปตามกติกา ขอให้ผลงานเป็นเครื่องพิสูจน์


นายวันชัย กล่าวถึงกรณีพรรคการเมืองฝ่ายประชาธิปไตยเสนอแนวทางการปิดสวิตซ์ ส.ว. ว่า เรื่องนี้เป็นปกติกับฝ่ายที่ไม่ค่อยเห็นด้วย จะปิดสวิตซ์อย่างไรรัฐธรรมนูญก็ได้กำหนดไว้แล้ว หากจะปิดต้องปิดตั้งแต่การลงประชามติแล้ว