เตรียมยื่นหนังสือค้าน! ตั้ง “ฮิโนกิแลนด์” แหล่งวัฒนธรรม

2019-05-15 12:45:33

เตรียมยื่นหนังสือค้าน! ตั้ง “ฮิโนกิแลนด์” แหล่งวัฒนธรรม

Advertisement

เตรียมยื่นหนังสือค้านตั้ง "ฮิโนกิแลนด์" ถึงนายกฯลุงตู่ หากกรมส่งเสริมวัฒนธรรม กระทรวงวัฒนธรรม ยังไม่ประกาศยกเลิก ด้านชาวเชียงใหม่และหลายหน่วยงานยังเดินหน้าออกมาคัดค้านอย่างต่อเนื่อง

จากกรณีที่กรมส่งเสริมวัฒนธรรม กระทรวงวัฒนธรรม ประกาศผลการคัดเลือก 10 แหล่งวัฒนธรรมที่ต้องไป โดย 1 ใน 10 สถานที่ที่ถูกคัดเลือก คือ ฮิโนกิแลนด์ เมืองจำลองญี่ปุ่น ตั้งอยู่ใน อ.ไชยปราการ จ.เชียงใหม่ จนเกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์และแสดงความไม่เห็นด้วยในกลุ่มประชาชนชาวเชียงใหม่ และในโซเชียลมีเดีย เนื่องจากสถานที่ดังกล่าวไม่สะท้อนถึงรากเหง้าของเมืองอย่างแท้จริง อีกทั้งยังเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่สร้างขึ้นใหม่ได้เพียงไม่นาน ตามข่าวที่เสนอไปแเล้วนั้น

เมื่อเวลา 10.00 น.วันที่ 15 พ.ค. นายชุติพนธ์ สารแปง นายกเทศมนตรี ต.เชิงดอย อ.ดอยสะเก็ด จ.เชียงใหม่ เปิดเผยว่าตอนนี้กระแสคนเชียงใหม่ยอมรับเรื่องนี้ไม่ได้ รวมถึงอีกหลายหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับวัฒนธรรม การประกาศที่ออกมาทำให้ประเทศชาติเสียหาย เรื่องนี้ทางนายกรัฐมนตรี ควรจะหันมามอง การประกาศควรพิจารณาวัฒนธรรมของไทยแท้จริงมากกว่า ไปส่งเสริมต่างประเทศ ซึ่งหากปล่อยไว้วัฒนธรรมของไทยก็จะถูกลืมเลือน ตอนนี้ทุกกลุ่มอาจจะมีการรวมตัวกันในวันที่ 18 พ.ค.นี้ เพื่อไปยื่นฟ้องศาลปกครอง รวมถึงยื่นหนังสือถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทรโอชา นายกรัฐมนตรี เพื่อขอให้พิจารณาทบทวนการประกาศที่ไม่เป็นธรรม โดยไม่มีความเห็นชอบจากประชาชนคนเชียงใหม่




นายวัลลภ นามวงศ์พรหม รองประธานสภาวัฒนธรรม จ.เชียงใหม่ เปิดเผยว่าหลังจากที่เห็นประกาศของกรมส่งเสริมวัฒนธรรม ก็รู้สึกตกใจไม่น้อยที่กรมส่งเสริมวัฒนธรรม คัดเลือกฮิโนกิแลนด์ ให้เป็นแหล่งวัฒนธรรมที่ต้องไป หลังมีประกาศออกมาได้สอบถามไปยังสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดเชียงใหม่ เจ้าหน้าที่ในพื้นที่ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการคัดเลือกและไม่เคยรู้เรื่องการคัดเลือกเหล่านี้มาก่อน แต่ที่ผ่านมามีการคัดเลือกแหล่งหรือสถานที่ทางวัฒนธรรมเพื่อขึ้นทะเบียนไว้ การคัดเลือกแหล่งท่องเที่ยวทางวัฒนธรรมที่ต้องไป อาจจะคัดเลือกจากการค้นข้อมูลในอินเตอร์เนต โดยเลือกจากสถานที่ที่เป็นแหล่งท่องเที่ยวใหม่ที่ประชาชนและนักท่องเที่ยวนิยมเดินทางไป เพื่อส่งเสริมเศรษฐกิจและการท่องเที่ยวของท้องถิ่นก็เป็นได้ เพราะการคัดเลือกครั้งนี้สภาวัฒนธรรม จ.เชียงใหม่ ไม่มีได้มีส่วนร่วมในการเสนอชื่อหรือคัดเลือกสถานที่ดังกล่าวแต่อย่างใด จึงไม่ทราบจุดประสงค์หลักของกรมส่งเสริมวัฒนธรรมที่ชัดเจนว่ามีแนวคิดอย่างไรในการคัดเลือกสถานที่เพื่อส่งเสริมให้เป็นแหล่งวัฒนธรรมที่ต้องไป แต่เข้าใจว่าอาจเป็นการส่งเสริมแหล่งท่องเที่ยวใหม่ไม่ว่าจะเป็นวัฒนธรรมของชาติใดก็ตาม เพื่อให้เกิดการหมุนเวียนทางเศรษฐกิจในพื้นที่อย่างไรก็ตามหากกระทรวงวัฒนธรรมหารือมาทางสภาวัฒนธรรม จ.เชียงใหม่ ก็จะให้ความคิดไป ซึ่งทางสภาวัฒนธรรม ก็จะมีการเรียกประชุมสัมมนาเพื่อระดมความคิดเห็นและหาข้อสรุปทิศทางจากกระแสต่อต้านของประชาชน เพื่อเสนอให้กรมส่งเสริมต่อไป

นางภัคนันท์ วินิจชัย ผอ.ททท.สำนักงานเชียงใหม่ เปิดเผยว่า มีความสงสัยเหมือนกันกับทุกคนว่าเกณฑ์การพิจารณาของกรมส่งเสริมวัฒนธรรม กระทรวงวัฒนธรรม นำหลักเกณฑ์ไหนมาพิจารณาคัดเลือกฮิโนกิแลนด์ เป็น 1 ใน 10 แหล่งท่องเที่ยวต้องไป เพราะสถานที่แห่งนี้บ่งบอกถึงว่าเป็นญี่ปุ่นชัดเจน ซึ่งได้สอบถามทางวัฒนธรรมจังหวัดเชียงใหม่ ก็ทราบว่า เป็นการคัดเลือกจากคณะกรรมการที่ส่วนกลาง ทางจังหวัดเชียงใหม่ไม่ได้เป็นผู้คัดเลือก ดังนั้น จึงอยากทราบถึงหลักเกณฑ์การพิจารณาดังกล่าว และอาจจะขอให้ทางวัฒนธรรมจังหวัดเชียงใหม่ ช่วยขอหลักเกณฑ์ดังกล่าวนำมาเผยแพร่ให้กับคนเชียงใหม่ได้รับทราบ เพื่อจะเป็นความกระจ่างด้วยว่าใช้หลักเกณฑ์ไหน หากบอกว่าเป็นแหล่งท่องเที่ยววัฒนธรรมทั่วโลกที่ทันสมัย หลายคนก็คงเข้าใจ แต่หากบอกว่าเป็นแหล่งท่องเที่ยววัฒนธรรมไทย ตรงนี้จะขัดแย้งกันอย่างชัดเจน เพราะความเป็นญี่ปุ่นของฮิโนกิแลนด์ บ่งบอกอยู่แล้วว่าไม่ใช่ของไทย โดยส่วนตัวก็ไม่ได้คัดแย้งอะไรหากการพิจารณาเป็นไปตามระเบียบขั้นตอนที่มีอยู่แล้ว