ศรีลังกาป่วน ม็อบบุกเผาบ้านมุสลิม-มัสยิด ระบายแค้น

2019-05-15 06:30:19

ศรีลังกาป่วน ม็อบบุกเผาบ้านมุสลิม-มัสยิด ระบายแค้น

Advertisement

ศรีลังกายังก่อจลาจลต่อต้านชาวมุสลิมอย่างต่อเนื่อง ต้องประกาศเคอร์ฟิวทั่วประเทศเป็นคืนที่ 2 ติดต่อกัน พร้อมจับกุมตัวผู้ก่อเหตุกว่า 60 คน


ศรีลังกาจับกุมตัวประชาชน 60 คน ซึ่งรวมทั้งผู้นำกลุ่มชาวพุทธขวาจัดเมื่อวันอังคาร ในข้อหาเกี่ยวข้องกับคลื่นการโจมตีต่อต้านชาวมุสลิม และมีชายชาวมุสลิมถูกแทงเสียชีวิต 1 รายขณะผู้ก่อจลาจลบุกเผาร้านค้าและบ้านเรือนของชาวมุสลิมและทำลายมัสยิดเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ซึ่งเชื่อว่าเป็นการแก้แค้นเหตุการณ์ระเบิดโจมตีโบสถ์คริสต์และโรงแรมหรูหลายแห่งในวันอีสเตอร์ อาทิตย์ที่ 21 เมษายนที่ผ่านมา ซึ่งมีผู้เสียชีวิตมากกว่า 250 ราย และกลุ่มนักรบรัฐอิสลาม หรือไอเอส ออกมาอ้างความรับผิดชอบ






รัฐบาลต้องประกาศบังคับใช้เคอร์ฟิวห้ามประชาชนออกนอกบ้านเป็นคืนที่ 2 ติดต่อกันหลังเกิดความรุนแรงดังกล่าว ซึ่งโฆษกของตำรวจ กล่าวว่า สถานการณ์อยู่ภายใต้การควบคุมแล้วโดยไม่มีรายงานการเกิดเหตุรุนแรงครั้งใหม่ในคืนวันอังคาร หลังใช้เคอร์ฟิวตั้งแต่เวลา 21.00 น.ของคืนวันอังคารตามเวลาท้องถิ่น หรือตรงกับ 22.30 น.ตามเวลาในไทย จนถึงเวลา 04.00 น.ของวันใหม่ตามเวลาท้องถิ่น แต่จังหวัดทางตะวันตกเฉียงเหนือของประเทศ ที่เกิดความรุนแรงหนักที่สุด จะถูกปิดเมืองต่อไปอีก และมีหลายพื้นที่ ตำรวจต้องยิงปืนขึ้นฟ้าเพื่อสลายม็อบ






ทหารในรถยนต์หุ้มเกราะ ออกลาดตระเวนไปตามเมืองต่าง ๆ ที่เกิดความรุนแรงทางศาสนาในสัปดาห์นี้

ส่วนสหประชาชาติ หรือยูเอ็น เรียกร้องให้ทุกฝ่ายอยู่ในความสงบ และไม่เห็นด้วยกับการสร้างความเกลียดชัง