ปธน.เวียดนามโผล่หลังหายหน้า 1 เดือน

2019-05-15 04:50:04

ปธน.เวียดนามโผล่หลังหายหน้า 1 เดือน

Advertisement

ประธานาธิบดีเวียดนามปรากฏตัวต่อสาธารณชนเป็นครั้งแรก หลังหายหน้าไปนานนับเดือน เนื่องจากปัญหาด้านสุขภาพ ซึ่งทำให้เกิดกระแสข่าวลือ เกี่ยวกับแผนการส่งต่ออำนาจในประเทศคอมมิวนิสต์ ที่ยังไม่มีรายชื่อผู้สืบทอดที่ชัดเจน




ประธานาธิบดีเหงียน ฟู่ จอง ซึ่งควบตำแหน่งเลขาธิการพรรคคอมมิวนิสต์เวียดนามด้วย ถูกพบเห็นในที่สาธารณะครั้งสุดท้าย ในระหว่างงานฉลองวันเกิดครบรอบ 75 ปีของเขาเอง เมื่อวันที่ 14 เม.ย. ซึ่งนายจองได้พบปะกับคณะเจ้าหน้าที่ และกลุ่มเกษตรกรเลี้ยงกุ้ง ในจังหวัดเกียนซาง ทางภาคใต้ และหลังจากนั้นเขาก็หายตัวไป ทำให้เกิดข่าวลือแพร่สะพัด ว่าจองล้มป่วยอาการหนัก จนกระทั่งรัฐบาลเวียดนามแถลงยืนยันใน 11 วันต่อมาว่า จองไม่สบาย แต่เขาจะกลับมาทำงานตามปกติ "ในเร็ว ๆ นี้"






จองปรากฎตัวต่อสาธารณะ ในเมืองหลวงกรุงฮานอย เมื่อวันอังคาร (14 พ.ค.) พร้อมด้วยกลุ่มผู้นำระดับสูงของพรรคคอมมิวนิสต์ สำนักข่าววีเอ็นเอของทางการเวียดนามได้รายงานภาพข่าว จองเป็นประธานการประชุม เกี่ยวกับแผนการเดินหน้าปราบปรามการทุจริตคอร์รัปชันในประเทศ

ทางด้านนักสังเกตการณ์ให้ความเห็นว่า การหายตัวไปของจองจะไม่สร้างแรงสั่นสะเทือนการเมืองของเวียดนาม เนื่องจากประเทศถูกปกครองอย่างเข้มงวด โดยพรรคคอมมิวนิสต์ ที่มีการวางระบบกลไกอำนาจไว้อย่างรัดกุมแล้ว