วันนี้มีอะไร: 16 พฤษภาคม วันแห่งผู้เขียนอัตชีวประวัติ (Biographers Day)

2019-05-16 00:00:31

วันนี้มีอะไร: 16 พฤษภาคม  วันแห่งผู้เขียนอัตชีวประวัติ (Biographers Day)

Advertisement

วันแห่งผู้เขียนอัตชีวประวัติ (Biographers Day)
หนังสือประเภทอัตชีวประวัติเป็นงานเขียนอีกหนึ่งประเภทซึ่งเป็นที่นิยมมาทุกยุคทุกสมัย โดยหนังสืออัตชีวประวัติสมัยใหม่ที่ได้รับการยกย่องว่าเป็นต้นแบบของงานเขียนประเภทนี้คือ “Life of Samuel Johnson” หนังสืออัตชีวประวัติจากการประพันธ์ของ เจมส์ บอสเวลล์ ซึ่งถ่ายทอดเรื่องราวของ ซามูเอล จอห์นสัน นักเขียนผู้รังสรรค์ “พจนานุกรมภาษาอังกฤษ” (Dictionary of English Language)” ภายหลังจึงได้มีการยกให้วันที่ 16 พ.ค. ซึ่งเป็นวันที่ทั้งคู่ได้พบกันครั้งแรกเมื่อปี 2306 เป็น “วันแห่งผู้เขียนอัตชีวประวัติ” เพื่อเป็นเกียรติกับทั้งสองคน

ภาพ Shutterstock.com





90 ปีก่อน
พ.ศ. 2472
การประกาศผลรางวัลออสการ์ จัดขึ้นเป็นครั้งแรกที่โรงแรมฮอลลีวูดรูสเวลต์ ฮอลลีวูด รัฐแคลิฟอร์เนีย





81 ปีก่อน
พ.ศ. 2481
โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาแห่งจุฬาลงกรณมหาวิทยาลัย (ปัจจุบันคือ โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา) เปิดอย่างเป็นทางการ นักเรียนเริ่มเรียนวันแรกในวันที่ 19 พ.ค.





53 ปีก่อน
พ.ศ. 2509
อัลบั้ม Blonde on Blonde ของบ๊อบ ดีแลนและ Pet Sounds ของวงเดอะ บีช บอย ซึ่งเป็นสองอัลบั้มเพลงร็อกแอนด์โรลชื่อดังในประวัติศาตร์วงการดนตรี ออกวางจำหน่ายในวันเดียวกัน


ภาพ @davikah



27 ปีก่อน
พ.ศ. 2535
วันเกิด ใหม่-ดาวิกา โฮร์เน่ นักแสดงสาวมากความสามารถ มีผลงานละครเป็นนางเอกเรื่องแรกในเรื่อง “เงากามเทพ” ก่อนที่จะสร้างชื่อจากบท "แม่นาก" ในภาพยนตร์เรื่อง "พี่มาก..พระโขนง" ซึ่งทำรายได้กว่าพันล้านบาท สื่อมวลชนจึงให้ฉายาใหม่ว่า "นางเอกพันล้าน" มาตั้งแต่นั้น จากนั้นก็มีงานละครรวมถึงภาพยนตร์ต่อมาอีกมากมาย